6 จุดสำคัญตรวจเช็กบ้านในหน้าหนาว

6 จุดสำคัญตรวจเช็กบ้านในหน้าหนาว

6 จุดสำคัญตรวจเช็กบ้านในหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูหนาวถือเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการตรวจสอบและปรับปรุงซ่อมแซมบ้านที่ชำรุด หรือจะต่อเติมบ้าน โดยเฉพาะการทาสีบ้านใหม่เพราะความชื้นในอากาศน้อยกว่าช่วงอื่นๆ ทำให้สีแห้งเร็ว นอกจากนี้เจ้าของบ้านควรตรวจสอบรายละเอียดเล็กๆ แต่สำคัญ เช่น การตรวจสอบมิเตอร์ไฟ ว่ามีกระแสไฟรั่วหรือไม่ ตรวจสอบท่อประปาว่ามีท่อรั่วต้องรีบซ่อมแซมหรือไม่ หากจัดการเองไม่ได้ควรหาช่าง หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อเร่งดำเนินการให้การอยู่อาศัยเป็นได้อย่างราบรื่น

1.หลังคา หน้าหนาวนี้ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเปลี่ยนหรือซ่อมแซมหลังคาที่เราสังเกตพบรอยน้ำซึม หรือน้ำรั่วจากหน้าฝนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงที่ไม่มีฝนตก ควรรีบปรึกษาช่างทำหลังคาและแก้ไข

2.สภาพสีภายในบ้าน ฤดูฝนที่ผ่านมาเราอาจจะมีปัญหาสีเสียหาย สีลอก สีไม่สม่ำเสมอ โป่งพองลอกล่อนในจุดต่างๆ ถือเป็นช่วงที่เหมาะมากในการซ่อมแซมและทาสีใหม่ทั้งสีผนัง และสีฝ้าเพดานภายในบ้าน

3.ต้นไม้ หรือสนามหญ้า แสงแดดจากดวงอาทิตย์ในเวลากลางวันและอากาศแล้งชื้น ทำให้ต้นไม้เหี่ยวเฉาง่าย ต้นไม้ที่แห้งซึ่งสามารถเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี อาจก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ดังนั้นควรหมั่นดูแลรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย และตัดกิ่งไม้ที่แห้งทิ้ง เพราะหากถูกลมพัดหักโค่นอาจทำให้เกิดความเสียหายกับหลังคา ตัวบ้าน สิ่งของ หรือเป็นอันตรายกับคนที่อยู่ภายในบ้านได้

4.สภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และถังดับเพลิง ตรวจสอบว่ายังอยู่ในสภาพปรกติและพร้อมใช้งานหรือไม่ เพราะฤดูนี้เป็นช่วงที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยมากที่สุด

5.การจัดระเบียบภายในบ้าน จัดวางสิ่งของเพื่อไม่ให้ขวางทางเดิน และกำจัดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง เช่น เสื้อผ้าเก่า หนังสือพิมพ์ ไม้ขีดไฟ เพราะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

6.การต่อเติมห้องใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการกั้นห้องสำหรับคุณปู่ หรือคุณย่าที่ต้องย้ายห้องนอนลงมาจากชั้นบน เลือกใช้ระบบผนังยิปซัมตราช้าง มากั้นห้องซึ่งเสร็จไวภายใน 3-7 วัน พร้อมเข้าอยู่อาศัยได้ทันใจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook