เปิดกระเป๋า “อัด อวัช” วง “mints” ที่พบว่ามีขวดน้ำ หลอดสเตนเลส กล่องใส่อาหาร และถุงซิลิโคน

เปิดกระเป๋า “อัด อวัช” วง “mints” ที่พบว่ามีขวดน้ำ หลอดสเตนเลส กล่องใส่อาหาร และถุงซิลิโคน

เปิดกระเป๋า “อัด อวัช” วง “mints” ที่พบว่ามีขวดน้ำ หลอดสเตนเลส กล่องใส่อาหาร และถุงซิลิโคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อัด-อวัช รัตนปิณฑะ” หนึ่งในสมาชิกวง mints ที่มีอีกบทบาทหนึ่งคือผู้ก่อตั้งเพจ Save Thailay เพจที่นำเสนอเกี่ยวกับปัญหาขยะในท้องทะเล แม้เพจจะสร้างมาได้เพียงไม่ถึงปี แต่ก็มีกลุ่มผู้ติดตามร่วม 8 พันคนแล้วในตอนนี้

IG : ud_awatIG : ud_awat

ลุคผมสีทอง แต่งตัวมีสไตล์ อาจทำให้เราคิดว่าเขาน่าจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่องดนตรี และงานในวงการบันเทิงเท่านั้น แต่เมื่อทราบว่าเขาคือผู้ก่อตั้งเพจเพื่อการอนุรักษ์ทะเล ก็ทำให้รู้สึกสนใจในแง่มุมอื่นๆ ของเด็กหนุ่มคนนี้ และแน่นอนเมื่อได้พูดคุยจึงได้รู้ว่าอัดเป็นคนหนึ่งที่พกขวดน้ำ หลอดสเตนเลส ถุงผ้า กล่องใส่อาหาร และถุงซิลิโคนไว้ในเป้สะพายหลังมาเป็นระยะเวลาร่วม   2 ปีแล้ว

จุดเริ่มต้นจากการพกข้าวของเหล่านี้เป็นเพราะเขาเริ่มมองเห็นว่าปัญหาขยะพลาสติกมันใกล้ตัวเขามากกว่าที่คิด และรู้สึกว่าตนเองอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการใช้พลาสติก แต่จะยังทำไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์แต่ก็พยายามทำให้ได้เต็มที่ที่สุด

“มันเริ่มจากผมไปดำน้ำ แล้วรู้สึกว่าโลกใต้ท้องทะเลมันเปลี่ยนไปเยอะ มีสัตว์ที่ตายเพราะกินพลาสติกเข้าไปที่เป็นข่าวเยอะแยะ เลยเริ่มคิดว่าเวลาเราไปทะเล เราไปซึมซับความสุขจากเขา แต่เราไม่เคยทำอะไรเพื่อท้องทะเลเลย”

หลังจากนั้นอัดจึงเริ่มเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ด้วยการพกภาชนะต่างๆ ติดตัวตลอดเวลา มาดูกันว่าในเป้สะพายหลังของอัดมีอะไรบ้าง

ขวดน้ำสแตนเลส - ปกติเวลาดื่มกาแฟ เราก็จะสั่งใส่แก้ว หรือถ้าซื้อน้ำดื่ม ก็ต้องเป็นขวดพลาสติก จึงพยายามจะลดการใช้ด้วยการพกขวดน้ำสเตนเลส ตอนเช้าใส่น้ำดื่มพกติดตัว แล้วเปลี่ยนไปใส่กาแฟ ก่อนจะล้างแล้วเติมน้ำดื่ม

หลอดสเตนเลส พกเมื่อต้องสั่งเครื่องดื่ม และใช้หลอดที่พกติดตัวแทน

กล่องซิลิโคนแบบพับเก็บได้ เตรียมไว้ใส่อาหารพกมาทาน เมื่อทานเสร็จแล้ว ล้างทำความสะอาด พับเก็บประหยัดพื้นที่

ซองซิลิโคนใส เมื่อก่อนเวลาไปซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วอยากทานผลไม้ ในซูเปอร์มาเก็ตก็ยังแพคผลไม้ใส่กล่องพลาสติกอยู่ เมื่อพกซองซิลิโคน อัดจะเปลี่ยนให้ทางร้านปอก หั่นแล้วใส่ในซองแทน

ถุงผ้า เตรียมไว้สำหรับใส่ของเมื่อต้องไปช้อปปิ้ง

นอกจากพกสิ่งของเหล่านี้ไว้ในเป้สะพายหลังทุกครั้งแล้ว การเลือกซื้อเสื้อผ้า หนุ่มอัดก็เปลี่ยนไปซื้อแบรนด์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อการสวมใส่ได้อย่างยาวนานแทนเสื้อผ้าในลักษณะฟาสต์ แฟชั่น รวมทั้งสินค้า Upcycling ก็เป็นสินค้าที่อัดเลือกซื้อ ส่วนเรื่องของการแยกขยะนั้นที่บ้านก็จะแยกเป็นขยะที่รีไซเคิลได้ กับเศษอาหาร

IG : ud_awatIG : ud_awat

“ถ้าปกติเราใช้พลาสติกทุกวัน แล้วเมื่อเปลี่ยนมาเป็นแบบนี้เราสามารถลดการใช้พลาสติกได้   1 ชิ้น แล้วไม่สร้างเพิ่ม มันก็ทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น เฮ้ย…เราทำได้ มันไม่ยาก ผมเลยอยากให้ทุกคนลองทำ และผมก็อยากแชร์ในสิ่งที่ผมทำ”

สำหรับเพจ Save Thailay นั้นเกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะปัญหาขยะพลาสติกที่ทะเลมีเพิ่มขึ้น เจ้าตัวที่พอจะมีกลุ่มคนติดตามอยู่แล้วจำนวนหนึ่งจึงคิดอยากให้คนที่ติดตามเขารับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และร่วมกันแชร์ ซึ่งจากกลุ่มเล็กๆ ก็ขยายตัวขึ้น ในอนาคตอัดวางแผนจัดทริปเก็บขยะริมทะเล และเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบ zero waste หรือการใช้ชีวิตแบบไม่สร้างขยะ

การเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองแบบง่ายๆ ด้วยการลดการสร้างขยะ ก็เท่ากับว่าได้มีส่วนร่วมในจุดเล็กๆ เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ เปิดกระเป๋า “อัด อวัช” วง “mints” ที่พบว่ามีขวดน้ำ หลอดสเตนเลส กล่องใส่อาหาร และถุงซิลิโคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook