งานตกแต่งและไอเดีย "บ้านเหล็กของนักออกแบบบ้านบ้าน"

งานตกแต่งและไอเดีย "บ้านเหล็กของนักออกแบบบ้านบ้าน"

งานตกแต่งและไอเดีย "บ้านเหล็กของนักออกแบบบ้านบ้าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านที่สวยงาม น่าอยู่หลายๆ หลัง เจ้าของบ้านก็เป็นคนดีไซน์ ออกแบบ สร้างเองด้วยความหลงใหลในเรื่องการตกแต่งบ้าน เช่นเดียวกันกับบ้านเหล็กหลังนี้ที่เจ้าของแม้ไม่ได้เรียนจบด้านการออกแบบ แต่ก็สามารถสร้างบ้านตามที่ตนเองต้องการได้

Decoration and Ideas

เนื่องจากกระทู้ที่แล้ว https://pantip.com/topic/39358781 เหมือนภาพรวมจะเป็นงานก่อสร้าง ซึ่งอันที่จริงแล้วผมไม่ใช่สถาปนิก วิศวกร หรือช่างใดๆ ผมเรียนนิเทศศิลป์ ทำงานออกแบบสื่อ แต่ด้วยความหลงใหลในเรื่องการตกแต่งบ้านเป็นการส่วนตัว+พื้นฐานด้านศิลปะ+ออกแบบเลยใช้ทักษะที่มี เป็นทุนในการทำงานออกแบบและตกแต่ง ทำให้ผลงานที่ได้ออกมา ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยรูปแบบที่แน่นอนตายตัวครับ

บ้านเหล็กที่สร้าง เหตุผลจริงๆคือความชอบ และด้วยความที่อยากสร้างเรื่องพิเศษจากเรื่องที่คนทั่วไปมองว่าเป็นเรื่องด้อยเลยเป็นที่มาของ "บ้านเหล็กของนักออกแบบบ้านบ้าน" ซึ่งทุกขั้นตอนของการก่อสร้าง ก็ทำให้ถูกต้องที่สุดตามที่เห็นว่าเหมาะสมและผมก็เลือกคนทำงานที่มีความชำนาญเฉพาะด้านในแต่ละด้าน ซึ่งผลที่ได้สำหรับผมก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆแล้ว เหลือเพียงผลที่จะตามมาหลังจากความตั้งใจและใส่ใจ ซึ่งไว้ค่อยมาดูกันว่าวันข้างหน้าจะเป็นเยี่ยงไร

ดังนั้น กระทู้นี้เลยจะพูดถึงงานตกแต่ง ไอเดีย ที่มาที่ไป ภาพสำเร็จ และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่กระทู้ที่แล้วลงได้ไม่หมด เผื่อบางท่านที่ต้องการนำไปปรับใช้งานจริง ก็จะได้พอมองภาพออก และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

-การป้องกันสนิม ข้อมูลนี้เป็นสิ่งที่ผมให้ช่างทำตอนทำบ้านหลังนี้นะครับ
1.ก่อนนำเหล็กมาใช้งาน ช่างจะทาสีกันสนิมก่อน 1 เที่ยว (ผสมสีกันสนิมให้ข้นหน่อย ข้อดีคือสีหนา ข้อด้อยคือทาแล้วผิวเหล็กไม่เรียบ)
2.ใช้เหล็กตามปกติ ตัด เชื่อม เจียร ซึ่งจากในกระทู้ ตอนที่เห็นเป็นโครงสร้างก็จะมีร่องรอยสนิมเป็นปกติครับ แต่เมื่องานตัด เชื่อม เจียรเสร็จเรียบร้อยช่างก็จะทาสีดำด้านทับอีก 1 เที่ยว เพื่อเก็บรอยเชื่อมหรือร่องรอยสนิมจากการทำงานครับ
3.ลงสีจริง ถ้าสีจริงเลือกใช้สีดำด้าน ก็ลง 1-2 เที่ยวก็สวยแล้วครับ แต่ถ้าเลือกใช้สีอื่นก็อาจต้องทาจนกว่าจะสวยครับ ปกติก็2-3เที่ยวครับ

***มีวิธีการทำสีป้องกันสนิมแบบย้อมสี ซึ่งช่างจะทำกระบะให้ใหญ่กว่าขนาดของเหล็ก ประมาณว่าให้เป็นบ่อชุบสี เทสีกันสนิมให้ท่วมขนาดเหล็กเวลาใช้งาน ก็นำเหล็กทั้งท่อนจุ่มลงไป ทำให้สีกันสนิมเคลือบถึงด้านในเหล็กด้วย แต่วิธีการนี้ยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า อยู่ที่เจ้าของบ้านครับแต่ถ้ามีงบก็แนะนำให้ใช้ครับ กันสนิมเบื้องต้นได้ทั้งด้านนอกและด้านในของเหล็ก

-ปูนขัดสี ช่างจะก่อผนังปูนเรียบธรรมดาขึ้นมาก่อน ขณะที่ปูนหมาดผมก็ให้ช่างผสมปูนเพื่อขัดมัน พร้อมผสมสีฝุ่นดำ (หรือสีที่ชอบ) และน้ำยากันซึมลงไปด้วย แล้วทำการรีดเป็นปูนขัดมันทับหน้า ภาพที่ได้ก็จะเป็นปูนขัดมันสีดำ ลูบไม่เป็นฝุ่นปูนและกันน้ำซึม งานแบบนี้แล้วแต่คนชอบนะครับ ว่ากันไม่ได้...แต่ผมและเจ้าของบ้าน เลิฟฟฟฟฟฟ 555

-พื้นปูนทำสี ใช้การขัดมันธรรมดา ทารองพื้น ทาสี แล้วค่อยเคลือบผิวด้วยน้ำยาเคลือบผิวปูนสรรพคุณทนเหยียบย่ำ ทนขีดข่วน ผมใช้สูตรน้ำกลิ่นไม่แรง ให้ช่างทาไว้ที่ 3 เที่ยวครับ แต่ก็คิดว่าอาจจะลงเพิ่มชั้นอีกทีหลัง ตอนนี้ก็ใช้งานได้ดีครับ (วิธีนี้ต้องทำกันซึมให้ดี)

-ผนังและพื้นที่เป็นปูนทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นภายนอกหรือภายใน ผมให้ช่างผสมน้ำยากันซึมก่อนทำงานเพื่อป้องกันเรื่องความชื้นเข้าบ้านและหลังทำงานก็ให้ทาน้ำยาเคลือบผิวไว้อย่างน้อย 3 เที่ยวครับ จะช่วยรักษาผิวหน้าของปูน และช่วยยืดอายุการใช้งานขึ้นได้อีกเยอะนะครับ นอกจากนี้ช่วยเพิ่มการป้องกันการซึมของน้ำและความชื้นได้ดียิ่งขึ้น 

-การปูผนังแนวตั้งด้วยไม้เทียม จำเป็นต้องทำการอุดรอยต่อระหว่างแผ่นด้วยซิลิโคน เพื่อป้องกันน้ำฝนซึมเข้าบ้าน ซึ่งพอมีโอกาสได้ทำเองก็ถึงบางอ้อว่าทำไมคนทำบ้านถึงไม่ค่อยเลือกใช้วิธีนี้ เหตุเพราะมันยุ่งยากหลายขั้นตอนครับ

-ผมให้ช่างทาน้ำยาเคลือบผิวไม้เทียมทุกแผ่นก่อนปูนะครับ เพื่อป้องกันน้ำและความชื้น ทำให้การทาสีจริงค่อนข้างยากช่างต้องทาสีจริงภายนอกถึง 3 เที่ยว (สีอุตสาหกรรม ใช้ทินเนอร์เป็นตัวทำละลาย) แต่ผลที่ได้ออกมาคือดีงามครับ

-สีภายใน ผมเลือกใช้วิธีการให้สีทางศิลปะ ที่เรียกเป็นภาษาปากสั้นๆว่า "โมโนโทน หรือ โมโนโครม (Monochromatic Color)" นะครับซึ่งผมมักเรียกติดปากง่ายๆว่า "สีนี้บนสีนี้" อย่างที่บ้าน ผมก็เลือกใช้ "ครีมบนครีม" คือเลือกใช้โทนสีเดียวแต่หลายเฉด คนชอบก็ชอบคนไม่ชอบก็มักจะบอกว่ามันดูจืดชืด นานาจิตนะครับ การทำไม่ยาก แต่ยุ่งยาก ต้องคิดและคอยบอกช่างเป็นจุดๆ ไปครับ

การตกแต่ง
ผมเลือกใช้การตกแต่งแบบง่ายๆ เน้นการใช้งานของผู้อยู่เป็นหลัก ผมจึงตกแต่งชั้นบนเป็นแบบคอนโดเล็กๆนะครับ มีครัวเล็กๆ มี island เล็กๆ ที่เป็นโต๊ะกินข้าวอยู่กลางครัว มีเคาน์เตอร์กาแฟเป็นตัวแบ่งเขตพื้นที่ครัวกับห้องรับแขก (เจ้าของบ้านชอบดื่มกาแฟ) มีห้องนั่งเล่น นั่งดูทีวีเล็กๆ มีระเบียงเล็กๆไว้รับอากาศดีๆในตอนเช้าและหลังพระอาทิตย์ตก มีห้องน้ำแยกส่วนออกจากตัวบ้าน ซึ่งก็ใช้งานได้สะดวกดี เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดทำเองจากเหล็กที่เหลือจากการสร้างบ้าน และไม้ที่มีอยู่แล้วจากบ้านเก่า สีในครัวที่เลือกใช้คือสีฟ้าอมเขียวนะครับ อาจจะไม่ใช่สีที่ทุกคนชอบแต่เจ้าของบ้านชอบก็...เอวัง 555

***เฟอร์นิเจอร์ที่เห็นในส่วนครัว ผมใช้เหล็กเป็นส่วนประกอบหลัก มีไม้มาผสมบ้างนิดหน่อย ยกเว้นที่มีท็อปเป็นไม้นะครับ ใช้เยอะหน่อย เป็นไม้พื้นเก่า แต่ทำออกมาแล้วก็ชอบมากครับ

สถานะบ้าน : ตอนนี้ยังไม่เรียบร้อยดีนะครับ มีห้องหนังสือกะห้องทำงานชั้นล่างที่กำลังจะทำเป็นรายการต่อไป จากนั้นก็ค่อยตามด้วยห้องนอนชั้นบนอีก 2 ห้อง แล้วก็ค่อยตามด้วยห้องนั่งเล่น และส่วนอื่นๆอีกตามลำดับ ตั้งใจว่าจะค่อยๆ ทำครับ ระหว่างนี้ก็ทำงานไปด้วยทำบ้านไปด้วยอ้อ...ลืมบอกไปว่าผมทำงานที่บ้านครับ เลยพอมีเวลาแบ่งมาทำครับ ช่วงไหนงานเยอะก็ทำบ้านน้อยหน่อย ช่วงไหนงานน้อยก็ทำบ้านเยอะหน่อยแต่รู้สึกช่วงนี้ได้ทำบ้านเยอะหน่อย 555 แต่ถ้าเรามองในด้านดีๆ ก็ดีนะครับ บ้านเราจะได้เสร็จ 555

ต่อไปก็เป็นเรื่องงานตกแต่งและไอเดียที่ผมใช้นะครับ ผมจะเขียนบรรยายสั้นๆ  ไว้ในภาพครับ

เป็นอันว่าเรียบร้อยโรงเรียนบ้านเหล็กนะครับ ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่แวะเข้ามาพูดคุยกัน จะพยายามตอบให้ครบทุกความเห็นนะครับหากมีคำถามใดที่ผมไม่ได้ตอบ น่าจะเกิดจากความไม่เห็นนะครับ ต้องขอออกตัวขออภัยกันไว้ก่อน
 
สุดท้าย...
ผมอยากมีคำพูดดีๆความหมายดีๆ ฝากให้ทุกท่านที่แบ่งเวลาเข้ามาอ่าน เพื่อที่หลังจากนั้นทุกท่านจะได้กดปิดกระทู้ด้วยความรู้สึกดีๆ อารมณ์เหมือนเราเดินออกจากโรงหนัง หลังจากเราเพิ่งได้ดูหนังฟีลกู๊ดดีๆ ซักเรื่อง...แต่สืบเนื่องมาจากผมเป็นคนพูดไม่เก่ง ก็เลยได้แต่หวังว่าการเขียนกระทู้ครั้งแรกของผม อาจมีบางเรื่อง บางสิ่งบางอย่าง ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และเป็นประโยชน์ต่อบางท่านไม่มากก็น้อย

ป.ล. ผมและเจ้าของบ้านเป็นคู่ชีวิตกัน เพิ่งมีลูกสาวอายุปัจจุบันคือ 2 เดือน 21 วัน ซึ่งในอีกสิบปีข้างหน้า ลูกสาวของเราจะมีอายุ 10 ปี 2 เดือน กับอีก 21 วัน ครับ......แล้วผมจะบอกข้อมูลนี้เพื่ออะไร 555


จบตั๊ก...(จบบริบูรณ์)

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ ของ งานตกแต่งและไอเดีย "บ้านเหล็กของนักออกแบบบ้านบ้าน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook