ใช้ “เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส" อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อชีวิต

ใช้ “เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส" อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อชีวิต

ใช้ “เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส" อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าช่วงปลายปีแบบนี้ มักมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่มีอากาศหนาวเย็น การจัดเตรียมสถานที่ของรีสอร์ตต่างๆ มักมีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส หรือเป็นระบบที่ใช้แก๊สหุงต้ม หรือแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้เพื่อผลิตน้ำร้อน แต่การใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่มีการดูแลป้องกันที่ดี อาจมีความเสี่ยงทำให้ผู้ใช้หมดสติหรือเสียชีวิตได้

ดังนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจึงมีคำแนะนำเรื่องการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สให้มีความปลอดภัยไว้ดังนี้

-ศึกษาวิธีการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ถูกต้องจากป้ายคำแนะนำ หรือจากเจ้าของสถานที่อย่างละเอียดก่อนใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส

-ระหว่างอาบน้ำด้วยเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สควรเปิดพัดลมระบายอากาศทุกครั้ง กรณีไม่มีพัดลมระบายอากาศ หรือพัดลมระบายอากาศไม่ทำงาน หรือไม่มีช่องระบายอากาศควรเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส แต่หากต้องใช้ให้เปิดประตูไว้ขณะอาบน้ำ

-ไม่ควรอาบน้ำจากเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สเกิน   10 นาที

-หากอาบน้ำพร้อมกันหลายๆ คนด้วยเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ควรเปิดพัดลมระบายอากาศและเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้อย่างน้อย   15 นาทีเพื่อให้อากาศถ่ายเท

-หากได้กลิ่นแก๊สผิดปกติให้ออกจากห้องน้ำทันทีโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลพิเศษได้แก่เด็ก ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจ

-หากพบผู้ป่วยหรือผู้หมดสติในห้องน้ำที่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ระบบแก๊ส ควรรีบนำผู้ป่วยออกไปพื้นที่โล่งที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก โดยให้นอนราบกับพื้น หากผู้ป่วยหยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำส่งโรงพยาบาล หรือสถานที่บริการสาธารณสุขใกล้เคียงที่สุด หรือติดต่อสายด่วน 1669

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook