บ้านสวนริมน้ำสองชั้น เสน่ห์ความสวยงามจากปูนเปลือย ลงตัวกับวัสดุไม้สุดคลาสสิก พร้อมมุมพักผ่อนรับลมเย็นริมน้ำ

บ้านสวนริมน้ำสองชั้น เสน่ห์ความสวยงามจากปูนเปลือย ลงตัวกับวัสดุไม้สุดคลาสสิก พร้อมมุมพักผ่อนรับลมเย็นริมน้ำ

บ้านสวนริมน้ำสองชั้น เสน่ห์ความสวยงามจากปูนเปลือย ลงตัวกับวัสดุไม้สุดคลาสสิก พร้อมมุมพักผ่อนรับลมเย็นริมน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเรามีบ้านสักหลังที่โอบล้อมไปด้วยผืนน้ำและสวนสีเขียวสดให้กลิ่นอายธรรมชาติ ก็คงจะดีไม่น้อยเลยว่าไหมคะ? แต่หลายคนก็ยังไม่มีไอเดียดีๆ ที่จะก่อสร้างบ้านสวนเป็นของตัวเอง อาจจะด้วยข้อจำกัดของทำเลที่ตั้ง หรืองบประมาณในการก่อสร้าง ซึ่งข้อจำกัดเหล่านี้ก็ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากเลยทีเดียว

งั้นวันนี้เราลองมาชม บ้านสวนริมน้ำ กันบ้างดีกว่าค่ะ หลังนี้เป็นบ้านของคุณ Are Ha จากกลุ่ม สวนปลูกศรัทธา ต้องขอบอกเลยว่า ในบ้าน เต็มใจนำเสนอบ้านหลังนี้เป็นอย่างยิ่ง ทั้งโครงสร้างบ้านไม้ดีไซน์แบบบ้านไทย ประกอบเข้ากับเทรนด์การตกแต่งสไตล์ปูนเปลือยที่กำลังได้รับความนิยม และทำเลดีติดธรรมชาติ ทำให้บ้านหลังนี้ออกมามีรูปทรงที่สวยงามน่าอยู่ รับรองว่าจะต้องถูกใจใครหลายคนแน่นอน

คุณเจ้าของบ้านได้เล่าให้ฟังว่า ตนซึ่งเป็นวิศวกร ได้ทำการออกแบบบ้านหลังนี้ด้วยตัวเองโดยไม่ได้เขียนแบบ ทุกอย่างสร้างจากจินตนาการและดูความเหมาะสมหน้างานเป็นหลัก คงต้นไม้เดิมไว้ให้มากที่สุด จัดวางตำแหน่งประตูหน้าต่างให้สอดคล้องกับทิศทางลมและแดด ไปเลือกไม้เองกับมือ รวมไปถึงวัสดุอื่นๆ ไม่ว่ากระเบื้อง เหล็ก อิฐ หิน ปูนทราย สุขภัณฑ์ ระบบไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งบางอย่างที่มีขนาดและความยาวไม่ต้องการ ก็ทำการแก้ไขด้วยตัวเองด้วย

เริ่มจากมุมมองทางฝั่งหลังบ้านกันก่อนเลยค่ะ ตัวบ้านโปร่งโล่งกรุผนังภายนอกด้วยไม้และผนังลายอิฐโชว์แนว บางส่วนตกแต่งด้วยโทนสีเหลือง พื้นที่รอบบ้านมาพร้อมมุมพักผ่อนชมวิวรอบทิศ ซึ่งด้านหลังเป็นวิวบ่อน้ำขนาดใหญ่ นอกจากจะมีทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ยังมีไอลมเย็นๆ จากสายน้ำและอากาศบริสุทธิ์จากต้นไม้โดยรอบอีกด้วย

ชั้นล่างปูพื้นกระเบื้องสีน้ำตาลอ่อน เฉลียงโล่งกว้างจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ไว้พักผ่อนชมวิวในยามว่าง ส่วนรั้วเหล็กสีทึบที่เห็นอยู่นี้ สามารถพับเปิดปิดให้ผู้อาศัยได้นั่งเอาเท้าจุ่มน้ำ ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้ด้วยเช่นกัน

ด้านหน้าเป็นโครงสร้างไม้ยกพื้นสูง มีลักษณะเป็นบ้านทรงไทยทั่วไป พื้นที่ส่วนหนึ่งปูลานซีเมนต์โล่งกว้าง เพื่อให้รถสามารถเข้าออกได้สะดวก และเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมนอกบ้านสำหรับสมาชิกภายในครอบครัว ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นสนามหญ้าและต้นไม้สูงใหญ่ เพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน

บริเวณใต้ถุนบ้านตกแต่งด้วยผนังลายอิฐโชว์แนว รับกับพื้นกระเบื้องโทนสีแดงเลือดหมู ทั้งนี้ ใต้ถุนบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งมุมที่มีลมพัดผ่านและให้เย็นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเหมาะแก่การจัดเป็นมุมนั่งเล่นหรือแขวนเปลนอนเป็นอย่างยิ่ง

ลองมาดูด้านในกันบ้างดีกว่าค่ะ ห้องครัวตกแต่งด้วยผนังและเพดานคอนกรีตเปลือยสไตล์ลอฟท์ ก่อเคาน์เตอร์ครัวยึดผนัง พร้อมทั้งติดตั้งหน้าต่างกระจกเพื่อช่วยระบายกลิ่นและควันจากการทำอาหาร

ชั้นบนเป็นระเบียงแนวยาว กั้นด้วยรั้วโครงไม้โดยรอบ พร้อมก่อม้านั่งยึดผนังและจัดวางโต๊ะขนาดพอเหมาะไว้สำหรับนั่งพักผ่อนชมวิวแม่น้ำ

ห้องด้านในกรุผนังไม้ ปูพื้นไม้ขัดเงา มีหน้าต่างช่วยระบายอากาศและประตูกระจกบานใสเปิดรับแสงจากธรรมชาติ

ห้องน้ำตกแต่งเรียบง่าย แต่ก็ยังคงไว้ด้วยดีไซน์ปูนเปลือย พื้นปูกระเบื้องสีครีมอ่อนเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด

งบประมาณในการก่อสร้างบ้านหลังนี้ราว 600,000 บาท บ้านติดริมน้ำพร้อมวิวจากธรรมชาติดูสวยงามอยู่ไม่น้อย หากเพื่อนๆ ชอบแบบบ้านสไตล์นี้ก็ลองนำกลับไปประยุกต์ใช้กันได้นะคะ

ปล. งบประมาณในการสร้างบ้านแต่ละหลังที่แตกต่างกันนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ก่อสร้าง คุณภาพหรือเกรดของวัสดุ การว่าจ้างช่างฝีมือหรือผู้รับเหมา ฯลฯ ดังนั้น ข้อมูลของบ้านหลังนี้จึงมีไว้เพื่อเป็นตัวอย่างให้ศึกษาเท่านั้น ไม่สามารถนำเป็นมาตรฐานในการสร้างบ้านอื่นๆ ที่มีสภาพปัจจัยที่แตกต่างกัน

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ บ้านสวนริมน้ำสองชั้น เสน่ห์ความสวยงามจากปูนเปลือย ลงตัวกับวัสดุไม้สุดคลาสสิก พร้อมมุมพักผ่อนรับลมเย็นริมน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook