เคล็ดไม่ลับ 3 เทคนิคตกแต่งจานอาหาร ให้ดูน่าทานในสไตล์ญี่ปุ่น

เคล็ดไม่ลับ 3 เทคนิคตกแต่งจานอาหาร ให้ดูน่าทานในสไตล์ญี่ปุ่น

เคล็ดไม่ลับ 3 เทคนิคตกแต่งจานอาหาร ให้ดูน่าทานในสไตล์ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนเคยสงสัยไหมคะ ว่าทำไมรูปภาพอาหารตามเว็บไซต์ญี่ปุ่นหรือตามนิตยสารญี่ปุ่นถึงดูดี ดูปริมาณเยอะ สีสันสวยงาม น่าทานไปหมด นอกจากมุมที่ถ่ายและการแต่งสีภาพแล้ว การจัดองค์ประกอบของอาหารและการจัดจานก็สำคัญเช่นกันค่ะ วันนี้เราก็ได้นำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ จากคุณ @israbonita ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดจานอาหารมาบอกเล่าให้ได้อ่านกัน จัดยังไงให้ดูเยอะ ดูสวย ดูน่าทาน มีเคล็ดลับเพียงแค่ 3 ข้อเท่านั้น

อาหารจะน่าทานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตกแต่ง

อาหารจะน่าทานหรือไม่นั้น การตกแต่งหน้าตาอาหารสำคัญมาก หากหน้าตาอาหารดูสวยงาม ก็จะยิ่งรู้สึกว่าอาหารนั้นน่าอร่อยยิ่งขึ้น เทคนิคที่คุณ @israbonita จะมาแนะนำนั้นประกอบไปด้วย การเลือกวัตถุดิบ การเลือกจาน และวิธีการวางอาหาร ซึ่งก็เป็นเทคนิคที่เธอใช้เป็นประจำ

1. วัตถุดิบ 5 สี

เวลาที่ตกแต่งจานอาหารนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเลือกสีวัตถุดิบ ปกติแล้วในเมนูนั้นจะต้องประกอบด้วยสีทั้งหมด 5 สี คือ แดง เหลือง เขียว ส้ม และขาว แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือแดง เหลือง และเขียว เป็น 3 สีที่ขาดไม่ได้ที่จะทำให้จานอาหารดูสวยงามที่สุด

1.1 รวมเครื่องเคียงกับอาหารประเภทซุปเข้าไปด้วย
ยกตัวอย่างอาหารจานหลักอย่างแฮมเบิร์กหรือไก่คาราอาเกะ จะเป็นอาหารที่มีแต่โทนสีน้ำตาลใช่มั้ยคะ แต่ถ้ารวมเอาเครื่องเคียงที่เป็นผักสีเขียว หรือพวกซุปรวมเข้าไปในเซ็ตด้วย ก็จะทำให้มีสีสันอื่น ๆ มากขึ้น

ยกตัวอย่างการใช้สีในเครื่องเคียงกับซุป เช่น หากเครื่องเคียงคือผักโขมคลุกงา อาจจะมาคู่กับซุปที่มีสีแดงอย่างซุปมินิสโตรเน หรือหากมีผลไม้เป็นแอปเปิ้ล ก็คู่กับซุปสีเหลืองอย่างซุปฟักทอง

หากเราจัดบาลานซ์ของสีในวัตถุดิบแต่ละอย่างได้อย่างพอดี จะทำให้เมนูอาหารดูน่าทานขึ้นอีกเป็นเท่าตัว!

1.2 วัตถุดิบไม่พอ สีจานช่วยได้

สมมติว่าเราต้องการที่จะเพิ่มสีแดงลงไปในอาหาร แต่ก็นึกออกแค่มะเขือเทศ แอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี แล้วเผอิญว่าในบ้านกลับไม่มีวัตถุดิบเหล่านั้นสักอย่าง จะออกไปซื้อเพิ่มก็เปลืองเงิน สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ ใช้สีของภาชนะให้เป็นประโยชน์ บ้านไหนที่มีจาน ชาม ถ้วย หรือช้อนส้อมเยอะ ๆ หลาย ๆ สี หลาย ๆ แบบ ก็นำมาเสริมในเมนูอาหารได้เช่นกันค่ะ

2. การเลือกใช้ภาชนะ

เทคนิคที่ 2 ที่ช่วยให้อาหารน่าทานยิ่งขึ้นคือการเลือกใช้จาน ชาม ถ้วย ในการใส่อาหาร

2.1 เลือกใช้จานใบเล็ก

ทำไมถึงต้องเลือกใช้จานใบเล็ก ? เพราะการใช้จานที่ใหญ่เกินไป จะทำให้เหลือที่ว่างในจานอยู่เยอะ ซึ่งจะทำให้ดูโล่ง ดูไม่เต็ม การเลือกใช้จานชามไซส์ที่ค่อนข้างเล็ก ถึงแม้ปริมาณอาหารจริง ๆ จะไม่มาก แต่ถ้าใส่ลงไปแล้ว ก็จะทำให้ดูพูนขึ้นได้

โดยส่วนตัวแล้วเธอจะใช้จานที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 – 20 เซนติเมตร เป็นไซส์ที่กำลังพอดีที่จะช่วยให้อาหารดูพูนและดูน่าทานขึ้น

2.2 เลือกใช้ภาชนะสีเข้ม

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าจานสีขาวจะช่วยให้อาหารดูโดดเด่น แต่การใช้จานชามสีเข้มก็ช่วยให้อาหารโดดเด่นขึ้นได้เช่นกัน ยิ่งชามหรือถ้วยที่ใส่ผักกับผลไม้ ถ้ายิ่งใช้ภาชนะสีเข้ม ก็จะยิ่งตัดกับสีของผักผลไม้ด้วยนะคะ

3. เพิ่มมิติให้กับอาหาร

มีวัตถุดิบแล้ว เลือกจานได้แล้ว มาถึงหัวใจสำคัญนั่นก็คือวิธีการตกแต่ง การที่จะให้อาหารยิ่งดูน่าทานขึ้นไปอีก ก็ต้องทำให้อาหารดูมีมิติ

ยกตัวอย่างเช่น การวางกะหล่ำปลีลงไปให้พูน ๆ แล้ววางทงคัตสึให้เอียงอยู่บนกะหล่ำปลีเล็กน้อย ช่วยให้ทงคัตสึชิ้นนี้มีมิติมากขึ้น ดีกว่าที่จะวางแบนราบไปกับจาน

หรือจะเป็นเมนูนิคุจากะ (สตูว์เนื้อกับมันฝรั่ง) ถ้าตักมันฝรั่งให้ขึ้นมากองข้างบนเยอะ ๆ ก็จะดูน่าอร่อยมากขึ้น

เพียงแค่เทคนิคง่าย ๆ 3 ข้อ ก็ช่วยให้มื้ออาหารธรรมดา ๆ กลายเป็นอาหารที่ดูสวยงาม มีสีสัน มีมิติ ดูพูน ดูน่าทาน เพิ่มความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี ถ้าถ่ายรูปลงโซเชียล จะต้องมีคนกดไลค์กดเลิฟให้เยอะแน่นอน! เพื่อน ๆ ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปประยุกต์กับอาหารไทยกันดูนะคะ ^^

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เคล็ดไม่ลับ 3 เทคนิคตกแต่งจานอาหาร ให้ดูน่าทานในสไตล์ญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook