อาคารเก่าสร้างมูลค่าใหม่เป็น “Onion” คาเฟ่ดังในเกาหลีใต้ นั่งเท่ นั่งเก๋ในตึกร้าง

อาคารเก่าสร้างมูลค่าใหม่เป็น “Onion” คาเฟ่ดังในเกาหลีใต้ นั่งเท่ นั่งเก๋ในตึกร้าง

อาคารเก่าสร้างมูลค่าใหม่เป็น “Onion” คาเฟ่ดังในเกาหลีใต้ นั่งเท่ นั่งเก๋ในตึกร้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้บ้านเราเองก็เอาบ้านเก่า อาคารเก่า ตึกร้างมารีโนเวทเป็นบ้าน ร้านค้า โฮสเทลโฮมสเตย์มากมาย แต่ส่วนใหญ่หลังรีโนเวทแล้วก็จะกลายเป็นอีกอาคารที่มีความสวยงาม เนี้ยบ แม้จะคงโครงสร้าง หรือความเก่าจากของเดิมไว้บ้าง แต่ที่คาเฟ่ Onion ย่านซองดงในเกาหลีใต้นั้น เหมือนยังคงสภาพเดิมไว้มากที่สุด แต่กลายเป็นสถานที่ฮิตของวัยรุ่น และวัยทำงาน เรียกว่าตลอดทั้งวันตั้งแต่เปิดร้าน ก็จะมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาอุดหนุนไม่ขาด

ที่ว่าแตกต่างนั่นเป็นเพราะอาคารเก่าแห่งนี้ ที่ผ่านมาเคยเป็นมาหลายร้านทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านซ่อม ฯลฯ แต่มาวันนี้สภาพความเก่า ดิบ แบบเดิมๆ ยังคงเหลือทิ้งไว้มากมาย การออกแบบภายในไม่มีอะไรมาก ไม่รู้จะเรียกว่ายิ่งไม่ตกแต่งยิ่งยากหรือเปล่าที่จะทำให้สวย และดูมีสไตล์แบบนี้ เพราะพอเข้าไปในร้าน โซนแรกที่เห็นก็จะเป็นโถงโล่งๆ มีเคาน์เตอร์รับออเดอร์ขนาดใหญ่ สั่งได้ทั้งเบเกอรี่ และเครื่องดื่ม ส่วนตรงกลางเป็นโต๊ะขนาดใหญ่สำหรับวางเบเกอรี่หลากหลายชนิดของทางร้าน รอบๆ มีที่นั่งแบบเรียบง่าย ผนังต่างๆ มีร่องรอยแตกหัก ลอก กะเทาะจนเห็นก้อนอิฐดั้งเดิมของอาคาร

ส่วนต่อไปจากโซนนี้ก็จะเป็นโซนนั่งทาน ซึ่งหลากหลายมากมีทั้งแอบซ่อนอยู่ในห้องเล็กๆ หรือจะเป็นห้องใหญ่ที่ออกแบบเป็นโต๊ะตัวใหญ่เหมาะสำหรับนั่งได้หลายคนรวมกัน บริเวณริมกระจกบานใหญ่ของร้านยังทำเป็นเก้าอี้นั่งเคาน์เตอร์เพื่อให้ลูกค้าเลือกนั่งในแบบที่ตัวเองชื่นชอบ ดังนั้นโซนนั่งจึงมีทั้งห้องเป็นแบบส่วนตัว หรือพื้นที่ส่วนรวม

สำหรับด้านนอกตรงหลังร้านนั้นก็เป็นเวิ้งกลางแจ้ง ที่มีโต๊ะตัวยาวตั้งไว้ มองดีๆ คิดอยากให้เป็นแคทวอล์ก เพราะโต๊ะตัวใหญ่และยาวมาก ใครที่มานั่งบริเวณนี้จะมาเป็นกลุ่มเพื่อน หรือมาเดี่ยวก็ไม่ว่ากัน สำหรับบนดาดฟ้าของตัวอาคารนั้นก็แบ่งเป็นพื้นที่นั่งทานกาแฟ เครื่องดื่มต่างๆ ถ้าพระอาทิตย์ตกดิน หรือได้แสงกลางคืนหน่อย บนดาดฟ้านี้ช่างโรแมนติก แต่ถ้าเป็นตอนกลางวันคงต้อขอตัวมานั่งด้านล่างจะเหมาะกว่า นอกจากนี้ด้านบนยังแบ่งเป็นห้องใหญ่ๆ อีก 1 ห้องสำหรับทำขนมปัง เราก็จะได้เห็นพนักงานถือถาดขนมปังทยอยเดินลงมาเพื่อนำมาวางไว้ตรงโซนด้านหน้า

เห็นแล้วก็คิดว่าช่างเป็นไอเดียที่ดี ที่น่าจะไม่ต้องใช้งบรีโนเวทมากในการทำร้านเก่าให้กลายเป็นร้านใหม่แบบมีเสน่ห์ของร้านเก่าอยู่ด้วย เพราะที่นี่เหมือนแค่พยายามรักษาความเก่าให้คงความคลาสสิกเอาไว้ให้ได้มากที่สุด ที่เหลือก็ดูแลเรื่องความสะอาด ปลอดภัย เพราะบางจุดมีหญ้าขึ้น เราคนไทยก็กังวลเรื่องงู แต่มองๆ แล้วแทบจะไม่เห็นสัตว์อะไรสักตัวในบริเวณนั้น ดังนั้นจึงคิดว่าน่าจะนั่งได้เพลินๆ ไม่ต้องกังวลสักเท่าไร

การเดินทางไปที่ร้านให้นั่ง Subway สถานี Seongdong ทางออกที่  2 วันธรรมดาร้านเปิดตั้งแต่ 8.00-22.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ร้านเปิด 10:00 น.-22:00 น.แนะนำว่าควรไปตั้งแต่เช้า เพราะไม่เช่นนั้นจะหาที่นั่งยากมาก

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ อาคารเก่าสร้างมูลค่าใหม่เป็น “Onion” คาเฟ่ดังในเกาหลีใต้ นั่งเท่ นั่งเก๋ในตึกร้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook