“โตเมียว” ยอดอ่อนถั่วลันเตามากคุณค่า กับวิธีการเพาะครั้งเดียวให้เก็บเกี่ยวได้ถึง 3 ครั้ง

“โตเมียว” ยอดอ่อนถั่วลันเตามากคุณค่า กับวิธีการเพาะครั้งเดียวให้เก็บเกี่ยวได้ถึง 3 ครั้ง

“โตเมียว” ยอดอ่อนถั่วลันเตามากคุณค่า กับวิธีการเพาะครั้งเดียวให้เก็บเกี่ยวได้ถึง 3 ครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงยอดอ่อนถั่วลันเตาผัดน้ำมันหอยใส่กระเทียมเยอะ ๆ หลายคนคงจะนึกภาพออกและอยากกินขึ้นมาทันที  คนญี่ปุ่นนิยมนำยอดอ่อนถั่วลันเตามารับประทาน เพราะว่าอร่อยและมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายรวมถึงมีราคาที่ถูกกว่าผักอื่น ๆ มารู้ประโยชน์มากมายของยอดอ่อนถั่วลันเตาและการนำเมล็ดที่เหลือจากการตัดต้นอ่อนมาเพาะเลี้ยงใหม่ให้เก็บเกี่ยวได้อีกถึง 2 ครั้งกันนะคะ

ยอดอ่อนถั่วลันเตาและคุณค่าทางอาหาร

ยอดอ่อนถั่วลันเตาหรือโตเมียว (豆苗) ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นมักจะมีทั้งเมล็ดและรากติดมาด้วย ยอดอ่อนถั่วลันเตาอุดมไปด้วยบีตา แคโรทีน ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย โดยวิตามินเอจะช่วยให้สุขภาพผิวและผมดี ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบทางเดินหายใจและช่วยป้องกันไม่ให้เป็นหวัดง่าย  วิตามินบีช่วยเสริมสร้างอัตราการเผาผลาญที่ดีของร่างกาย วิตามินเคช่วยสร้างลิ่มเลือดหรือทำให้เลือดแข็งตัวหากมีบาดแผลและช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยอาหารช่วงป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก เป็นต้น

วิธีการเพาะต้นอ่อนถั่วลันเตา

หากต้องการเพาะต้นอ่อนถั่วลันเตาหรือโตเมียวเองสามารถทำได้โดยการนำถั่วลันเตาที่ผ่านการแช่น้ำ 1 คืนมาวางไว้บนตะแกรงที่มีรูให้รากของต้นถั่วลันเตาแทงทะลุไปยังแอ่งน้ำที่รองตะแกรงเอาไว้ วางตะแกรงปลูกถั่วลันเตาในที่มืดเป็นเวลาประมาณ 5 วัน จากนั้นย้ายมาวางในที่มีแสงแต่ไม่ให้โดนแสงอาทิตย์โดยตรง และคอยหมั่นเปลี่ยนน้ำในถาดรองด้านล่างตะแกรง ใช้เวลาประมาณ 10 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวยอดอ่อนถั่วลันเตาหรือโตเมียวโดยการตัดยอดให้เหลือลำต้นที่สูงจากฐานเมล็ดถั่วประมาณ 2-3  เซนติเมตร นำยอดอ่อนมาปรุงเป็นอาหารตามชอบ ส่วนฐานเมล็ดและรากถั่วลันสามารถนำมาแช่ในน้ำต่อเพื่อให้ยอดอ่อนงอกออกมาใหม่ได้ โดยให้คอยเปลี่ยนน้ำในถาดด้านล่าง ใช้เวลาประมาณ 7-10 วันก็จะเก็บเกี่ยวยอดอ่อนได้อีกครั้ง

เมล็ดถั่วที่ผ่านการแช่น้ำ 1 คืนเมล็ดถั่วที่ผ่านการแช่น้ำ 1 คืน

ต้นอ่อนถั่วเพาะเลี้ยงในที่มืดเวลา 5 วันต้นอ่อนถั่วเพาะเลี้ยงในที่มืดเวลา 5 วัน

ต้นอ่อนถั่วเพาะเลี้ยงในที่มีแสงเวลา 10 วันต้นอ่อนถั่วเพาะเลี้ยงในที่มีแสงเวลา 10 วัน

ต้นอ่อนถั่วที่เพาะเลี้ยงครั้งที่ 2 เวลา 10 วันต้นอ่อนถั่วที่เพาะเลี้ยงครั้งที่ 2 เวลา 10 วัน

 

วิธีนำเมล็ดถั่วลันเตาที่เหลือจากการตัดต้นอ่อนมาเพาะเลี้ยงใหม่ในกรณีที่ซื้อต้นอ่อนจากร้านค้า

ในญี่ปุ่นเพื่อความสดอร่อย ต้นโตเมียวจะถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ทั้งรากและเมล็ด เวลาซื้อมารับประทานก็ใช้กรรไกรตัดยอดอ่อนโดยให้เหลือส่วนของลำต้นที่สูงจากฐานเมล็ดถั่วประมาณ 2-3  เซนติเมตร แล้วนำฐานรากและเมล็ดไปแช่ในพลาสติกที่บรรจุน้ำไว้ วางไว้ในที่มีแสงแต่ไม่ให้โดนแสงอาทิตย์โดยตรงและคอยเปลี่ยนน้ำทุกวัน ภายในเวลาประมาณ 7-10  วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวยอดอ่อนโตเมียวได้อีกครั้ง อีกทั้งยังสามารถนำฐานรากและเมล็ดถั่วลันเตาไปเพาะเลี้ยงใหม่อีกครั้งหนึ่งด้วย

ตัดยอดอ่อนให้มีความสูงจากฐานรากและเมล็ดประมาณ 2-3 เซนติเมตรตัดยอดอ่อนให้มีความสูงจากฐานรากและเมล็ดประมาณ 2-3 เซนติเมตร

ต้นอ่อนถั่วลันเตาที่ได้จากการเพาะเลี้ยงครั้งที่ 2ต้นอ่อนถั่วลันเตาที่ได้จากการเพาะเลี้ยงครั้งที่ 2

วิธีการนำยอดอ่อนโตเมียวมารับประทาน

คนญี่ปุ่นนำยอดอ่อนโตเมียวมารับประทานหลากหลายวิธี ทั้งนำมาผัด ต้ม ทำเป็นสลัด และผัดกับสปาเก็ตตี้ เป็นต้น

ผู้เขียนเองก็ชอบยอดอ่อนของโตเมียวมาก ก่อนหน้านี้ก็มักจะทิ้งฐานรากและเมล็ดไป แต่ต่อไปนี้จะไม่ทิ้งแล้วค่ะ จะนำมาเพาะใหม่ไว้เก็บเกี่ยวซึ่งมีข้อดีทั้งประหยัดและสร้างสีเขียวให้บ้านค่ะ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ “โตเมียว” ยอดอ่อนถั่วลันเตามากคุณค่า กับวิธีการเพาะครั้งเดียวให้เก็บเกี่ยวได้ถึง 3 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook