12 ไอเดีย DIY แต่งบ้านสวยประหยัดงบ

12 ไอเดีย DIY แต่งบ้านสวยประหยัดงบ

12 ไอเดีย DIY แต่งบ้านสวยประหยัดงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากแต่งบ้านสวยแบบงบประมาณไม่บานปลาย ลองใช้ไอเดีย DIY ที่สามารถปรับแต่งและสร้างสรรค์ได้เองในราคาย่อมเยา ก็พร้อมเปลี่ยนมุมบ้านเดิมให้สวยสะดุดตาและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิม

The Yard BangkokThe Yard Bangkok

DIY ชั้นวางไม้ในห้องน้ำ ห้องน้ำเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวันที่ต้องเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มต้นวันใหม่ ซึ่งมักจะเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน หรือแม้แต่ครีมต่าง ๆ ซึ่งโดยส่วนมากจะมีการออกแบบพื้นที่สำหรับจัดวางของใช้เหล่านั้นมาพร้อมกับตัวบ้านเลย แต่บางครั้งก็อาจต้องหาซื้อชั้นวางเพิ่มเติมในกรณีพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ หรือไม่มีการติดตั้งโซนชั้นวางสำหรับจัดเก็บของใช้ภายในห้องน้ำ แต่คุณสามารถ DIY สิ่งเหล่านี้ได้เอง ด้วยการนำแผ่นไม้ขนาดที่ต้องการมายึดติดเข้ากับเหล็กฉากแล้วนำไปติดบนผนังสำหรับวางของใช้ส่วนตัวในห้องน้ำ ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณการใช้จ่ายได้ดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นใช้งานในห้องน้ำได้อย่างง่ายดายในแบบที่คุณต้องการ

The Jam Factory The Jam Factory

DIY ราวแขวนเสื้อผ้าและชั้นวางจัดเก็บ สำหรับบ้านที่มีเสื้อผ้าจำนวนมากหรือมีของใช้ภายในห้องแต่งตัวที่ต้องจัดเก็บมากกว่าพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่ แต่ไม่อยากจัดวางตู้เสื้อผ้าให้เปลืองพื้นที่ใช้งานหรือซื้อหาใหม่ให้เปลืองงบประมาณ อาจลอง DIY พื้นที่ใช้งานสำหรับจัดเก็บเสื้อผ้าและของใช้ให้เป็นระเบียบด้วยการทำราวแขวนเสื้อผ้าติดผนัง ซึ่งสามารถใช้วัสดุได้ทั้งเหล็กและไม้ตามความสะดวก พร้อมติดตั้งชั้นวางของบริเวณด้านบนเหนือพื้นที่ราวแขวน ก็จะช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นใช้สอยให้สามารถจัดเก็บของใช้บนพื้นที่ที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าและไม่เปลืองค่าใช้จ่ายอีกด้วย

The Yard BangkokThe Yard Bangkok

DIY ราวผ้าม่าน เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่อยู่อาศัยภายในบ้าน ด้วยผ้าม่านผืนสวยที่ช่วยบังแสงแดดจัดจ้าในเวลากลางวัน และพร้อมปิดกั้นความเป็นส่วนตัวในเวลาที่ต้องการ ซึ่งสามารถ DIY เองได้ง่าย ๆ โดยการเลือกซื้อผ้าที่มีลวดลายและโทนสีที่ถูกใจ นำมาเย็บติดเป็นผ้าม่านในรูปแบบที่ต้องการ ในส่วนของราวม่านสามารถออกแบบเองได้โดยไม่ต้องเปลืองงบประมาณ เพียงแค่มีหัวหมุดเหล็กหรือไม้สำหรับยึดราวม่านทั้งหัวและท้าย เลือกใช้เส้นลวดขนาดใหญ่พอประมาณที่สามารถรองรับน้ำหนักของผ้าม่านได้ดีมายึดติดเข้ากับหมุดม่านที่ติดตั้งไว้ โดยร้อยผ้าม่านเข้าไว้ในเส้นลวดนั้น เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเนรมิตม่านสวยไว้ใช้งานและตกแต่งบ้านให้ชวนสะดุดตาได้ด้วยตัวเอง

The Yard BangkokThe Yard Bangkok

DIY ไม้พาเลทเป็นโต๊ะวางกระถางต้นไม้ในสวน มุมสวนของบ้านที่มีการจัดสวนปลูกต้นไม้ในกระถางขนาดเล็ก อาจเพิ่มความเป็นระเบียบและความสวยงามให้พื้นที่ภายในสวนไม่รกตา ด้วยการนำไม้พาเลทมา DIY เป็นทรงกล่องไม้ขนาดที่ต้องการ เพื่อใช้ในการจัดวางสวนกระถางต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าทาง นอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามและความเรียบร้อยให้มุมสวนสวยสะอาดตามากขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ตกแต่งสวนในบ้านได้อีกทางหนึ่ง

Wild CoffeeWild Coffee

DIY ไม้พาเลทเป็นชั้นวางหนังสือ ครีเอทพื้นที่จัดเก็บให้หนังสือเล่มโปรดได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่นำไม้พาเลทมา DIY ประกอบกันจนเป็นชั้นวางไม้ ซึ่งสามารถดีไซน์ได้ทั้งในรูปแบบกล่องจัดเก็บขนาดเล็ก หรือนำมาตั้งวางซ้อนกันเพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นจัดเก็บให้มากขึ้น ก็พร้อมช่วยเปลี่ยนมุมหนังสือภายในบ้านให้เป็นระเบียบแบบไม่เปลืองค่าใช้จ่ายอีกต่อไป

If I were a carpenter If I were a carpenter

DIY งานไม้เป็นโต๊ะกลางในห้องนั่งเล่นและห้องรับแขก  พื้นที่ใช้งานภายในห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกของบ้าน นับเป็นพื้นที่สำคัญของครอบครัวที่ใช้ในการรวมตัวสมาชิกในบ้าน รวมทั้งใช้เป็นพื้นที่สำหรับต้อนรับแขกคนสำคัญเมื่อเดินทางมาเยี่ยมเยือน เฟอร์นิเจอร์ที่ควรมีภายในห้องนี้นอกจากโซฟาหรือเก้าอี้ที่นั่งสบายก็คือ โต๊ะกลางขนาดเล็กสำหรับวางแก้วน้ำหรือของว่าง ซึ่งนอกจากการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มาจัดวางเป็นโต๊ะกลางที่มีราคาประมาณหนึ่งแล้ว คุณยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปพร้อมกับการแต่งบ้านให้สวยมีสไตล์ได้เช่นกัน เพียงแค่นำแผ่นไม้เก่ามา DIY ใหม่ให้เป็นโต๊ะกลางที่มีขนาดลงตัวกับพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง อาจเพิ่มฟังก์ชั่นสำหรับจัดเก็บใต้โต๊ะมากยิ่งขึ้น ด้วยการดีไซน์เป็นรูปทรงกล่องที่สามารถจัดวางได้ทั้งโต๊ะด้านบนและพื้นที่จัดเก็บของด้านล่าง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างคุ้มค่าในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

Town TreeTown Tree

DIY ขวดเปล่าเป็นแจกันดอกไม้ ขวดเปล่าที่ไม่ได้ใช้งานให้เป็นประโยชน์อาจกลายเป็นขยะไร้ค่าที่สร้างปัญหาให้สิ่งแวดล้อมโลก ลองนำขวดเปล่าเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่โดยการ DIY เป็นแจกันทรงแปลกตาสำหรับจัดดอกไม้ประดับตกแต่งภายในบ้าน ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ทั้งขวดแก้วและขวดพลาสติกที่ไม่ได้ใช้งาน นำไปล้างใหม่ให้สะอาด โดยสามารถนำมาตกแต่งเพิ่มเติมให้สวยงามด้วยการติดริบบิ้นหรือเชือกสีตกแต่งรอบขวด อาจเสริมความเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นในกรณีที่มีแจกันขวดหลายใบ ด้วยการใช้กล่องเก่าหรือถาดเดิมในบ้านมารองขวดให้เข้ากลุ่มไว้ด้วยกัน ก่อนจะตกแต่งในลำดับสุดท้ายด้วยการประดับดอกไม้สีสวยที่ชื่นชอบหรือไม้ประดับที่ถูกใจ เพียงเท่านี้ก็สามารถเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านให้รื่นรมย์ มีชีวิตชีวา ในราคาที่ย่อมเยา

ผึ้งนางโฮมสเตย์ผึ้งนางโฮมสเตย์

DIY เสื่อทอตกแต่งเพดานในห้องนอน เพิ่มความอบอุ่นและความเป็นธรรมชาติให้พื้นที่ภายในห้องนอนชวนสะดุดตาอย่างไม่ซ้ำใคร ด้วยไอเดีย DIY เสื่อทอที่สร้างขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ โดยนำมาตกแต่งเพิ่มเสน่ห์ให้พื้นที่ภายในห้องนอนในบริเวณเพดานด้านบนของห้อง ด้วยการกรุเข้ากับเพดานเพื่อเพิ่มความสวยงาม สามารถเข้าได้กับการตกแต่งบ้านไม้ แบบบ้านสไตล์ไทย หรือแบบบ้านที่มีความร่วมสมัย โดยไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ฝ้าเพดานหลุมดีไซน์หรูที่มีราคาสูงในการตกแต่งบ้านในแบบเดิม

A'hostel BangkokA'hostel Bangkok

DIY ไม้พาเลทเป็นเตียงในห้องนอน หนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่มีราคาค่อนข้างสูงของบ้านก็คือเตียงนอน ซึ่งนอกจากฟูกนอนที่มีราคาแพงแล้ว การตกแต่งห้องนอนเพิ่มเติมด้วยเตียงนอนดีไซน์สวยอาจทำให้ค่าใช้จ่ายในการตกแต่งบ้านเพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น แต่หากเลือกใช้ไอเดีย DIY ไม้พาเลทเป็นเตียงนอนที่พร้อมยกระดับความสูงให้ฟูกนอนในราคาที่ถูกกว่า ก็สามารถเพิ่มความสวยงามให้พื้นที่ในห้องนอน โดยที่งบประมาณไม่บานปลาย

Wild CoffeeWild Coffee

DIY ไม้พาเลทเป็นเก้าอี้นั่งเล่นในสวน แบบสวนสวยนอกจากจะตกแต่งด้วยต้นไม้หลากชนิดเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความรื่นรมย์ให้พื้นที่โดยรอบบ้านแล้ว การสร้างมุมพักผ่อนไว้สำหรับนั่งเล่นในสวนยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันได้มากขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาชุดเฟอร์นิเจอร์นั่งเล่นในสวนที่มีดีไซน์เก๋ แต่ราคาเป็นมิตร ลองใช้วิธี DIY ไม้พาเลทเก่าให้กลายเป็นชุดโต๊ะและเก้าอี้นั่งขนาดเล็ก เสริมความสบายด้วยเบาะนั่งที่ประดิษฐ์เองได้จากเศษผ้าชิ้นเก่า ก็พร้อมประหยัดงบประมาณในการแต่งบ้านได้มากขึ้นหลายเท่าตัว

GROWTH cafe&co.GROWTH cafe&co.

DIY ขวดโหลแก้วเป็นกระถางจิ๋วปลูกต้นไม้ หากอยากเพิ่มความรื่นรมย์ให้กับพื้นที่ภายในบ้านแบบไม่เปลืองค่าใช้จ่าย แนะนำให้เลือกใช้โหลแก้วใบเก่าที่ไม่ได้ใช้งานหรือกำลังจะทิ้งให้กลายเป็นขยะของบ้าน โดยนำมา DIY ใหม่ให้เป็นกระถางใบจิ๋วสำหรับปลูกต้นไม้ หากต้องการปลูกลงดินอาจเลือกใช้ขวดโหลที่มีปากกว้างมากขึ้นเพื่อใส่ดินและปลูกต้นไม้ได้อย่างสะดวก แต่หากต้องการปลูกไม้น้ำในบ้าน แนะนำให้เลือกใช้ขวดโหลแก้วที่มีทรงปากแคบลง เพื่อป้องกันต้นไม้น้ำหลุดออกจากขวดโหลจนน้ำหกเปียกพื้นบ้าน จากนั้นให้นำไปจัดวางไว้ในบริเวณที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นมุมโต๊ะรับประทานอาหาร ห้องทำงาน หรือห้องรับแขกของบ้าน ก็สามารถสร้างบรรยากาศแห่งความสดชื่น มีชีวิตชีวา โดยไม่เปลืองค่าใช้จ่ายในบ้าน

little sunshinelittle sunshine

DIY กาน้ำเก่าเป็นโคมไฟสุดชิค อยากซื้อโคมไฟใหม่มาตกแต่งบ้าน แต่ไม่อยากเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ แนะนำให้นำของใช้ในบ้านที่มีอยู่ หรือของใช้ที่ไม่ได้ใช้งานอย่าง กาน้ำเก่าที่ถูกเก็บไว้ในครัว ซึ่งสามารถนำมา DIY ใหม่เป็นโคมไฟสุดชิคได้ไม่ยาก โดยอาจนำมาทาสีเคลือบใหม่ให้สวยงาม พร้อมเจาะช่องบริเวณก้นกาออกสำหรับใส่หลอดไฟ ก่อนที่จะร้อยเชือกแขวนหลอดไฟเข้าในกาน้ำผ่านทางฝาด้านบนของตัวกา พร้อมนำไปติดตั้งในบริเวณที่ต้องการใช้งานอย่างพื้นที่เหนือโต๊ะรับประทานอาหาร โดยควรเลือกใช้เชือกหรือวัสดุแขวนที่มีความแข็งแรงทนทานและสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี เพียงเท่านี้ก็พร้อมสร้างบรรยากาศแห่งการอยู่อาศัยภายในบ้านให้โดดเด่นในราคาที่เป็นมิตรมากยิ่งขึ้น

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ 12 ไอเดีย DIY แต่งบ้านสวยประหยัดงบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook