ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายพร้อมเรียกโชคลาภ ด้วยกล่องทิชชู Onigawara

ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายพร้อมเรียกโชคลาภ ด้วยกล่องทิชชู Onigawara

ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายพร้อมเรียกโชคลาภ ด้วยกล่องทิชชู Onigawara
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่างทำโอนิกาวาระที่เปิดกิจการมากว่า 100 ปี ได้ประดิษฐ์ผลงานสุดสร้างสรรค์ชิ้นใหม่ออกมาให้ได้ประหลาดใจกัน นั่นก็คือ กล่องทิชชูโอนิกาวาระ

โอนิกาวาระ คือแผ่นกระเบื้องรูปยักษ์หน้าตาน่ากลัว ใช้ประดับไว้ตามมุมของหลังคาเพื่อช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย มีการใช้โอนิกาวาระกันมากว่า 1,000 ปีในสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่น ดูเข้าถึงได้ยาก แต่ในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของที่อยู่อาศัย จึงทำให้โอนิกาวาระลดลงไปมาก ช่างทำโอนิกาวาระจึงได้นำมาดัดแปลง จากที่อยู่ตามมุมหลังคา ลงมาเป็นกล่องทิชชูซะงั้น!

กล่องทิชชูเป็นสิ่งของที่ต้องใช้กันในชีวิตประจำวัน การนำมาทำเป็นกล่องทิชชู จึงทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงโอนิกาวาระได้ง่ายกว่า (แต่ดูแล้วมันน่าจะสะดุดตามากกว่านะคะ5555)

แต่ดั้งแต่เดิม โอนิกาวาระมี 2 ความหมายคือ การปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและส่งเสริมให้มีโชค จึงเหมาะจะนำมาทำเป็นของประดับเพื่อความเป็นสิริมงคล ดีไซน์ก็แบ่งเป็น 2 แบบเช่นกันคือ การปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายจะเป็นใบหน้าที่กำลังจ้องมอง และการส่งเสริมให้มีโชคจะเป็นใบหน้าที่ยิ้มแย้ม

กล่องทิชชูโอนิกาวาระจะใช้วิธีการทำเหมือนกับการทำกระเบื้องอิบุชิ ซึ่งการทำกระเบื้องอิบุชินั้น ขั้นตอนสุดท้ายในการเผาจะเปลี่ยนเป็นการรมควันแทน ทำให้คาร์บอนเคลือบผิวหน้าของกระเบื้องจนได้สีเงินในลักษณะนั้นออกมา ซึ่งสีเงินลักษณะนี้เรียกว่าสีเงินอิบูชิ

เงินอิบูชินั้นสีจะสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเหมือนกับพวกผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง การลูบด้วยมือเปล่าจะทำให้สีค่อย ๆ เข้มขึ้น ยิ่งลูบสีก็จะยิ่งเปลี่ยนไปกลายเป็นสีเทาเข้ม นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเงินอิบูชิ

ด้วยวัสดุและวิธีการทำที่เหมือนกับกระเบื้องโอนิกาวาระจริง ๆ จึงมีน้ำหนักประมาณ 1.6 กิโลกรัม จัดจำหน่ายที่เว็บไซต์ระดมทุน Makuake ใครที่ชอบของสะสมแปลก ๆ เอาไว้แต่งบ้าน กล่องทิชชูนี้ก็น่าสนใจเหมือนกันนะคะ

ผู้เขียน : AsmarCat

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายพร้อมเรียกโชคลาภ ด้วยกล่องทิชชู Onigawara

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook