รีวิว "K' s Stay" เกสต์เฮาส์ในกรุงโซล กับระบบแยกขยะ และการจัดการที่เลียนแบบได้ง่ายๆ

รีวิว "K' s Stay" เกสต์เฮาส์ในกรุงโซล กับระบบแยกขยะ และการจัดการที่เลียนแบบได้ง่ายๆ

รีวิว "K' s Stay" เกสต์เฮาส์ในกรุงโซล กับระบบแยกขยะ และการจัดการที่เลียนแบบได้ง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวกรุงโซล เกาหลีใต้ สิ่งหนึ่งที่สังเกตคือบ้านเมืองเขาคุ้นชินกับระบบการแยกขยะ สังเกตได้จากถังขยะที่ตั้งไว้ตามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินจะมีการแยกถังขยะรีไซเคิลได้ กับขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้วางไว้คู่กัน รวมไปถึงในร้านสะดวกซื้อเองก็มีการแยกถังขยะประเภทต่างๆ อย่างชัดเจน รวมทั้งยังมีถังขยะสำหรับทิ้งเศษอาหาร ขยะเปียกโดยเฉพาะอีกด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่มีการปลูกฝั่งการแยกขยะให้กับทุกคน

นอกจากตามพื้นที่สาธารณะแล้ว ในเกสต์เฮาส์ที่เราพักเองก็มีระบบแยกขยะที่ชัดเจนมากขึ้นไปอีกเกสต์เฮาส์ K's Stay ในกรุงโซลตั้งอยู่ในย่านฮงแดประเทศเกาหลีใต้ เป็นอีกที่พักหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเลือกพัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตั้งอยู่ในย่านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จึงทำให้เดินทางง่าย แต่นอกจากปัจจัยเหล่านั้นแล้วภายในเกสต์เฮาส์เองยังสะอาดสะอ้าน ปลอดภัย เงียบสงบ มีการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ได้อย่างลงตัว แต่เมื่อมีโอกาสได้เข้าพักด้วยตนเอง สิ่งที่น่าสนใจและควรนำกลับไปลองจัดการกับที่พัก บ้าน บริษัทของเราเองได้นั่นก็คือการเซ็ทระบบการใช้พื้นที่ร่วมกัน และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมได้อย่างลงตัว

K's Stay เป็นเกตส์เฮาส์ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้น 5 และชั้น 6 ของอาคารหนึ่งในย่านฮงแด ส่วนต้อนรับอยู่ที่ชั้น 5 เมื่อเดินออกจากลิฟท์จะพบกับถังขยะกระดาษย่อมๆ 3 ใบวางเรียงกัน โดยถังขยะแต่ละใบใช้สำหรับทิ้งขยะคนละประเภทกระดาษ กระป๋อง พลาสติก ฯลฯ จากนั้นเมื่อเปิดประตูเข้าไปเป็นที่วางรองเท้าสำหรับผู้เข้าพักที่พักอยู่ชั้น 5 ใครที่พักชั้นนี้จะต้องถอดรองเท้าวางไว้และใส่รองเท้าที่ทางเกสต์เฮาส์เตรียมไว้ให้

เมื่อเข้าไปด้านในฝั่งหนึ่งคือพื้นที่ห้องพัก ส่วนอีกฝั่งหนึ่งเป็นพื้นที่ส่วนรวมที่ออกแบบเป็นครัวแบบง่ายๆ มีตู้เย็น ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ซิงก์ล้างจาน ชั้นวางข้าวของ ถ้วยชาม รวมไปถึงอุปกรณ์สำหรับการเตรียมอาหารเช้าแบบง่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในการจองเข้าพักกับที่นี่

สำหรับด้านที่พักนั้นแบ่งที่พักออกเป็นห้องนอนแบบรวม และห้องแบบส่วนตัวเป็นสัดส่วน สำหรับการแบ่งโซนห้องน้ำนั้นแม้จะเป็นห้องน้ำรวม แต่ก็แยกห้องอาบน้ำกับห้องสุขาออกจากกัน ซึ่งห้องที่เราพักนั้นเป็นห้องใหญ่ชั้น 6 เพราะเราเดินทางกันหลายคน โดยชั้น 6 ที่ว่านี้มีส่วนห้องน้ำแยกออกจากห้องพัก เมื่อเปิดออกไปเป็นดาดฟ้าที่คนเกาหลีใต้บางครอบครัวก็ใช้ประโยชน์จากดาดฟ้าไม่ว่าจะปลูกผัก หรือทำเป็นพื้นที่สังสรรค์ นั่งเล่น

ภายในห้องพักเป็นเตียงนอนแบบ 2 ชั้น 2 เตียง และมีห้องแยกสำหรับนอน 2 คนอีก 1 ห้อง รวมๆ แล้วการออกแบบนั้นเรียบง่าย เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นย่อมๆ ไม่กี่ชิ้น แต่กลับตอบสนองฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นราวตากผ้าแบบยึดติดกับผนังและเปิดโล่งโดยไม่จำเป็นต้องมีตู้ ตู้เย็นขนาดเล็ก แก้วน้ำสำหรับจำนวนคนที่เข้าพัก โต๊ะทำงานขนาดย่อมกับโซฟาไซส์ไม่ต่างกันมาก

ในห้องยังมีถังขยะที่แบ่งไว้สำหรับการทิ้งขยะรีไซเคิลได้ และบนฝาถังขยะจะมีสติกเกอร์ติดแจ้งไว้เลยว่าเราจะทิ้งขยะอะไรได้บ้างในถังขยะใบนี้ ส่วนถังขยะแบบรีไซเคิลไม่ได้ก็เหมาะสำหรับทิ้งขยะที่นอกเหนือไปจากสติกเกอร์บนถังขยะรีไซเคิล โดยกฎข้อหนึ่งของผู้เข้าพักคือจะต้องทิ้งขยะตามที่มีการระบุไว้ แก้วน้ำหากใช้ต้องนำไปล้างทำความสะอาดเอง ในห้องอาบน้ำมีถังเหล็กพร้อมฝาปิดใส่ผ้าที่จะใช้สวมใส่หลังอาบน้ำ และมีการติดสติกเกอร์แจ้งว่าไม่ควรทำให้ฝาถังเปียก เพื่อประโยชน์ของการใช้งานของคนถัดไป

สำหรับพื้นที่ส่วนกลางนั้นอยู่ที่ชั้น 5 ใช้เป็นพื้นที่นั่งทานอาหาร ซึ่งเวลาสำหรับอาหารเช้าคือตั้งแต่ 8 โมงถึง 10 โมงเช้า อาหารเช้าเป็นแบบเบาเบาคือขนมปังปิ้ง มีเนย แยมให้ทา ซีเรียลสำหรับทานกับนมสด ชา กาแฟ โดยในห้องครัวนั้นมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งไมโครเวฟ เตาปิ้งขนมปัง กาน้ำร้อน เครื่องกรองน้ำที่สามารถเลือกได้ว่าจะกดน้ำในปริมาณไหน ตู้เก็บจาน ชาม แก้วน้ำ แก้วกาแฟ และยังมีตู้เย็น เครื่องซักผ้าแบบบิลท์อินอีก 2 เครื่อง ซึ่งผู้เข้าพักสามารถนำผ้ามาซักได้แต่ต้องจ่ายเงินค่าบริการครั้งละ 1,000 วอน หรือประมาณ 25 บาทไทย (3/10/62) โดยใช้ผงซักฟอกที่ทางเกสต์เฮาส์เตรียมไว้ให้

โดยรวมแล้วรู้สึกว่าทางเกสต์เฮาส์เซ็ทระบบต่างๆ ไว้ได้ดี เหมาะมากหากคิดจะเซ็ทระบบนี้ไว้ในบ้านของเราก็จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เหมือนเป็นการปลูกฝังเรื่องการแยกขยะ รวมไปถึงการอยู่ร่วมกัน อ้อ...ถ้วยชาม แก้วน้ำต่างๆ เมื่อใช้แล้วให้ล้างทำความสะอาดเองนะคะ

ที่ตั้งของ K's Stay 61 Myeongdong 8ga-gil, Myeong-dong, Jung-gu, Seoul, South Korea

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ รีวิว "K' s Stay" เกสต์เฮาส์ในกรุงโซล กับระบบแยกขยะ และการจัดการที่เลียนแบบได้ง่ายๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook