7 สิ่งในห้องน้ำ ต้นเหตุที่ทำให้คุณป่วย

7 สิ่งในห้องน้ำ ต้นเหตุที่ทำให้คุณป่วย

7 สิ่งในห้องน้ำ ต้นเหตุที่ทำให้คุณป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้มีคนไม่สบายกันค่อนข้างเยอะ หากพิจารณาแล้วจะพบว่าในบ้านเรานั้นมีจุดอันตรายและส่งผลต่อสุขภาพของเรา โดยเฉพาะในห้องน้ำซึ่งเต็มไปด้วยจุลินทรีย์ และเชื้อโรค ดังนั้นในห้องน้ำจึงมีหลายสาเหตุที่จะทำให้คุณสามารถเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะหากภูมิคุ้มกันของคุณมีปัญหา และนี่คือ 7 สิ่งในห้องน้ำที่จะทำให้คุณป่วย

istockphotoistockphoto

1.เชื้อรา

ห้องน้ำเป็นศูนย์บ่มเพาะที่สมบูรณ์ของเชื้อรา เนื่องจากในห้องน้ำมีความชื้น และมันจะยิ่งแพร่กระจายเร็วขึ้นหากอยู่บนผ้า ยาแนว และพื้นผิวที่ทาสี ซึ่งหากมีเชื้อราเติบโตจำนวนมากก็ควรเร่งกำจัดอย่างรวดเร็วด้วยการลดความชื้นภายในห้องน้ำทั้งเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ เปิดช่องระบายอากาศในห้องน้ำทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีหลังอาบน้ำ

2.สวิตซ์ไฟ ลูกบิดประตู และมือจับก๊อกน้ำ

ไม่ใช่ทุกคนจะขยันล้างมือหลังจากออกมาจากห้องน้ำ หรือไปไหนมาไหนมาแล้วเข้าห้องน้ำ สวิตซ์ไฟ และที่จับก๊อกน้ำสามารถมีรา แบคทีเรียมาเกาะได้ ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาความสกปรกของสิ่งเหล่านี้คือให้นำผ้าที่ใช้เช็ดทำความสะอาดเก็บไว้ใกล้ๆ ตัว จากนั้นเช็ดทำความสะอาดทุกวันอย่างน้อยวันละครั้ง และหากมีคนเป็นหวัดอาจทำให้บ่อยขึ้น

istockphotoistockphoto

3.พัดลมระบายอากาศในห้องน้ำ

พัดลมระบายอากาศ หรือช่องระบายอากาศจำเป็นมากสำหรับการกำจัดความชื้นส่วนเกินที่สะสมหลังอาบน้ำ หากพัดลมระบายอากาศเต็มไปด้วยฝุ่น และมีเชื้อรามันอาจจะเอาสิ่งเหล่านี้มาทำให้เกิดปัญหาในการหายใจ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหอบหืด หรือภูมิแพ้

4.หัวฉีดฝักบัว

หัวฉีดฝักบัวที่อุดตันสามารถก่อให้เกิดจุลินทรีย์ในอากาศได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผู้ที่เป็นโรคปอด หรือมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ดังนั้นวิธีง่ายๆ คือให้ทำความสะอาดหัวฉีดฝักบัวที่อุดตันด้วยน้ำส้มสายชูโดยนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่า และนำหัวฝักบัวแช่ในส่วนผสมนั้นแล้วทิ้งไว้ข้ามคืน

istockphotoistockphoto

5.แปรงอาบน้ำ สครับ

แปรงอาบน้ำ สครับตัว หากคุณใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อขัดผิวทุกวัน และถ้าคุณไม่ทำความสะอาด แบคทีเรียที่เกาะอยู่ตามสิ่งเหล่านี้จะย้อนกลับมาสู่ผิวของคุณอีกครั้ง ดังนั้นหลังการใช้งานทุกครั้งควรล้างด้วยสบู่ และล้างให้สะอาดก่อนจะมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

6.ผ้าเช็ดมือ และผ้าเช็ดตัว

การซักผ้าน้อยลงเป็นเรื่องที่ดี อย่างผ้าเช็ดตัวนั้นก็เป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้มากกว่า   1 ครั้ง หากหลังใช้งานแล้วทำให้ผ้าเช็ดมือ หรือผ้าเช็ดตัวนั้นแห้งสนิท แต่ถ้ามีคนในบ้านป่วยควรเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวทุกวัน

istockphotoistockphoto

7.แปรงแต่งหน้าและอุปกรณ์แต่งตัว

แปรงแต่งหน้า ที่ดัดขนตา เครื่องมือทำเล็บมือและเล็บเท้า สิ่งเหล่านี้เมื่อสัมผัสกับผิวหนังและของเหลวในร่างกายของเราโดยตรง อาจจะปนเปื้อนแบคทีเรียทำให้เกิดการะคายเคืองผิวหนัง

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook