รีวิว “รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง” สวยใหม่น่าใช้งาน ละเอียดทุกขั้นตอน มือใหม่ก็ทำได้

รีวิว “รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง” สวยใหม่น่าใช้งาน ละเอียดทุกขั้นตอน มือใหม่ก็ทำได้

รีวิว “รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง” สวยใหม่น่าใช้งาน ละเอียดทุกขั้นตอน มือใหม่ก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆ คนไหนที่มีห้องน้ำเก่า และมีสภาพค่อนข้างทรุดโทรมมาก ซึ่งเป็นที่ๆ สะสมความสกปรกและคราบต่างๆ ไว้มากมาย คงพอจะทราบกันดีว่าถึงเวลาที่จะต้องรีโนเวทกันเสียใหม่ เพื่อให้กลับมามีสภาพใหม่ ดูน่าใช้งานอีกครั้ง

และวันนี้ ในบ้าน มีเรื่องราวดีๆ จาก คุณ สมาชิกหมายเลข 5395300 มาเล่าประสบการณ์ การรีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง ซึ่งมีรายละเอียดในทุกๆ ขั้นตอน รวมทั้งราคาค่าใช้จ่ายทั้งหมด ให้เพื่อนๆ ได้เก็บไว้เป็นข้อมูลในการรีโนเวทบ้านในอนาคต และที่สำคัญ คือ สามารถช่วยในการประหยัดงบประมาณได้มากอีกด้วย ไปชมกันเลยค่ะ

รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง ยากที่สุดคือการรื้อกระเบื้องแผ่นแรก by Phantomnot

(โดย คุณ สมาชิกหมายเลข 5395300)

เริ่มจากเจ้าของกระทู้วางแผนจะแต่งงานช่วงต้นปี 63 ดังนั้นสิ่งที่พ่อบ้านต้องทำนอกจากเรื่องงานแต่งแล้ว ก็คือเตรียมปรับปรุงบ้านครั้งใหญ่เพื่อต้อนรับว่าที่เจ้าสาว แต่บ้านที่สร้างมากว่า 30 ปีนั้น ทำให้เราต้องกุมขมับ เพราะมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงเยอะมาก เบื้องต้นที่นับได้ก็ประมาณ 6 อย่างด้วยกัน

คือห้องน้ำชั้นล่าง ห้องน้ำชั้นบน กั้นห้องทำห้องแต่งตัว ปูพื้นชั้นล่างใหม่ทั้งหมด ทาสีบ้านทั้งหลัง ระบบน้ำระบบไฟ ยังไม่รวมกับเฟอร์นิเจอร์สำหรับแต่งบ้านอีก

ช่วงเดือนมีนาคมเลยลองหาช่างมาตีราคาค่าแรง ผลออกมา ประมาณ 200,000 บาท  แม่เจ้าค่าแรงอย่างเดียวไม่รวมของ สบายละครับทีนี้ นั่งคิดไปคิดมาอยู่นาน ใจนึงก็ขี้เกียจ อีกใจนึงก็เสียดายเงิน หาข้อมูลซักระยะ เจ้าของกระทู้ก็คิดว่าไหนๆ ก็ไหนๆ ละ ลองทำเองดูซะเลยถ้ามันเสียก็ค่อยให้ช่างมาแก้ คิดแค่นั้นจริงๆ

เริ่ม โปรเจคที่ 1 ห้องน้ำชั้นล่าง ขนาด 1.8 x 1.8 m. “สิ่งที่ยากที่สุดไม่ใช่การปูกระเบื้อง แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือ การรื้อกระเบื้องแผ่นแรก” แม่กับแฟน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แน่ใจใช่มั้ย?”

วันที่ 1 เริ่มด้วยการสำรวจว่าต้องทำอะไรบ้าง ซ่อมอะไรก่อน อะไรหลัง list อุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับทำ ปัญหาที่เจอคือ เพดานระเบิดเห็นเหล็กขึ้นสนิม เกิดจากน้ำที่ท่วมขังจากด้านบน, ไม่มีท่อน้ำทิ้งจากอ่างล้างมือ, ตำแหน่งก๊อกน้ำอยู่สูงไป, กระเบื้องผนังร่อน, ไม่มีอากาศถ่ายเท, ประตูผุตามอายุ ปัญหาประมาณนี้

วันที่ 2 ซื้ออุปกรณ์ซ่อมเพดาน ได้แก่ สีกันรั่วซึม 1 แกลลอน , ปูนสำหรับซ่อมเพดาน , น้ำยากันสนิม , น้ำยาเคลือบกันสนิม แค่นี้ก็หมดวันละ

วันที่ 3 เริ่มจากปีนขึ้นไปด้านบนหลังคาเพื่อทำความสะอาดและทาสีกันรั่วซึม ทำการสกัดเอาปูนที่อยู่ใต้เพดานออก ทาน้ำยากันสนิมและน้ำยาเคลือบ ฉาบปูนปิดรอย จบ…

วันที่ 4 เริ่มรื้อกระเบื้องผนังออก ไม่ยากเท่าไหร่เนื่องจากกระเบื้องเก่าร่อนอยู่แล้วรีบทำรีบเก็บเกรงใจเพื่อนบ้าน เพราะเสียงดังมาก

วันที่ 5 รื้อกระเบื้องอีกฝั่งจนเสร็จ นำกระเบื้องใส่กระสอบไปไว้หน้าบ้านเตรียมให้รถขยะเอาไปทิ้ง เกือบ 10 ถุงได้ บอกเลยโคตรเหนื่อยน้ำหนักลดไปเกือบ 2 กิโล

วันที่ 6 ให้ว่าที่ภรรยา หาแบบห้องน้ำที่ถูกใจ แต่ต้องอยู่ในโทนสีที่เราคุมไว้ 555 นั่นคือสีเทา ออกมาก็ได้ประมาณนี้ สวยอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเราจะทำได้ตามนั้นมั้ย

วันที่ 7 เจาะผนังเพื่อเตรียมติดพัดลมดูดอากาศ และโบกปูนปิดช่องลม แค่นี้ก็หมดวันละ

วันที่ 8 เจาะพื้นทำท่อน้ำทิ้งอ่างล้างมือและปรับตำแหน่งความสูงของก๊อกน้ำ ปล.ท่อน้ำทิ้งควรสูงจากพื้นประมาณ 35 – 45 เซนติเมตร ส่วนท่อน้ำดีควรสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ดูจากGoogle มา เหนื่อยเอาเรื่องแถมฝุ่นเยอะมาก ใช้ทั้งสว่านสกัดลูกหนูเจียรตัดคอนกรีต เกรงใจเพื่อนบ้านอีกเหมือนเดิม ขอโทษจากใจจริงครับ

วันที่ 9 วัดระดับหาแนวด้วยเครื่องวัด เลเซอร์ คำนวณจำนวนของแผ่นกระเบื้องที่ต้องใช้ และปริมาณปูนกาว

วันที่ 10 ออกไปซื้อกระเบื้องผนัง 40×40 cm กระเบื้องพื้น 60×60 cm ปูนกาวเราเลือกปูนจระเข้เงินเพราะมือใหม่กลัวใช้ปูนทั่วไปแล้วไม่ติดเลยเลือกของดีซะเลย คิ้วกระเบื้องสแตนเลส

วันที่ 11 เริ่มปูกระเบื้องผนังก่อนเลย วันแรกปูได้ประมาณ 12 แผ่น ประสบการณ์ ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ของชีวิตเลย จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย ต้องใจเย็นค่อยๆ ทำ ปัญหาที่เจอคือ เมื่อยมือตอนผสมปูนเนี่ยแหละครับ และวันต่อมาเลยไปซื้อดอกสว่านสำหรับผสมปูนซะเลยง่ายกว่าเยอะ

วันที่ 12 – 15 ปูกระเบื้อผนัง 3 วันติด ส่วนกระเบื้องตรงมุมห้องน้ำ เนื่องจากเราไม่มีเครื่องตัดกระเบื้องเลยใช้ลูกหนูตัดแทน ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ไม่ถือว่าน่าเกียจมาก ปล. ตอนปูกระเบื้องถ้าเป็นมือใหม่แบบเราควรซื้อเครื่องจัดกระเบื้องด้วยครับ เป็นพลาสติกสำหรับเสียบไปตามร่อง หลังจากนั้นจะมีตัวปรับเป็นสีส้มเสียบไปในรู และใช้คีมหนีบให้แน่น ใช้ดีอยู่หาได้ตาม Homepro ครับ

วันที่ 16 เดินไฟห้องน้ำใหม่ เราเลือกใช้หลอด LED ทรงสี่เหลี่ยมยาว ดูเรียบและดีไซน์สวยดี เริ่มจากเดินรางไฟพลาสติก จากนั้นก็ติดสวิสซ์ไฟควบคุมอุปกรณ์ หลอดไฟและพัดลมดูดอากาศ เจ้าของกระทู้พอมีพื้นฐานเรื่องไฟอยู่บ้างเล็กน้อยก็ถือว่าโอเคอยู่

วันที่ 17 ทาสีเพดานใหม่ เจ้าของกระทู้ใช้ถุงดำขนาดใหญ่ติดที่ผนังกันสีกระเด็นเพราะขี้เกียจเช็ดอีกรอบ หลังจากนั้นก็ทารองพื้นปูนเก่า 2 รอบ และ ทาสีขาวทับอีก 2 รอบ เสร็จ…

วันที่ 18 เริ่มปูกระเบื้องพื้น เจ้าของกระทู้อยากทำเป็น 2 ระดับ แยกโซนเปียกกับโซนแห้งออกจากกัน วันนี้ทำได้ครึ่งนึงในส่วนของโซนเปียก

วันที่ 19 ปูกระเบื้องพื้นโซนแห้ง ยกสูงขึ้นมาประมาณ 1 เซนติเมตร ยากสุดคือเจ้าของกระทู้ไม่อยากรื้อชักโครกออกเลยต้องตัดกระเบื้องให้เข้ารูปมากที่สุด คำนวณอยู่นานเกือบครึ่งวันกว่าจะได้ตัดกระเบื้องจริง

วันที่ 20 ปูกระเบื้องพื้นส่วนที่เหลือ ทำการยาแนวกระเบื้องพื้นทั้งหมด ห้องน้ำเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วทีนี้ ดีใจมากกก

วันที่ 21 ซื้ออ่างล้างหน้าก๊อกน้ำและอุปกรณ์ต่างๆพวกราวแขวนผ้า ที่ใส่กระดาษทิชชู่ แฟน Request ว่าต้องมีที่วางมือถือด้วย โหยอะไรจะขนาดนั้น ปรากฏว่าดันมีขายด้วย ตามใจสุดๆ ถ้าไม่ใช้นะ มีเคือง!!!

วันที่ 22 ติดอ่างล้างหน้าตอนแรกคิดว่ายาก พอทำไปทำมาไม่ยากนะ แต่ต้องมีคนช่วยประคอง ผลออกมาตามรูปเลยครับ

วันที่ 23 เก็บสีงานส่วนด้านนอกห้องน้ำและงานไม้วงกบ

วันที่ 24 ติดประตูบานเลื่อน ฉากกระจกกั้นอาบน้ำ เป็นอันเสร็จ ชมรูปกันครับ

งบประมาณทั้งหมด

1,300 บาท  งานซ่อมเพดาน (สีกันรั่วซึม ยากันสนิม สีเคลือบ ปูน )
1,200 บาท  อุปกรณ์ช่าง (เลเซอร์ เกียง เกียงหวี ถัง เหล็กผสมปูน ค้อนยาง)
6,400 บาท  กระเบื้องพื้น + ผนัง
4,500 บาท  ปูนกาว จระเข้เงิน 10 กระสอบ
1,200 บาท  คิ้วสแตนเลส อุปกรณ์จัดระดับ
2,100 บาท  อ่างล้างหน้า ก๊อกน้ำ ฝักบัว กระจก
1,500 บาท  พัดลมดูดอากาศ หลอดไฟ สายไฟ
2,300 บาท  ประตู และชุดรางเลื่อน
2,900 บาท  กระจกบาน fix
1,000 บาท  อื่นๆ

รวมค่าอุปกรณ์ทั้งสิ้น 24,400 บาท
ค่าแรง 0 บาท เพราะทำเองหมดเลย (เจ้าของกระทู้ขี้งก 5555)

สรุป สิ่งที่ได้จากการทำครั้งนี้คือ เราสามารถทำทุกอย่างได้ ถ้าเรามุ่งมั่นและพยายามมากพอ และสิ่งที่ยากที่สุดในครั้งนี้คือ ความกล้า กล้าที่จะเริ่มกับสิ่งใหม่ที่เราไม่เคยทำ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบ หากผิดพลาดอะไรต้องขอโทษด้วยครับ ครั้งนี้เป็นกระทู้แรกของผม ถ้าผมทำโปรเจคอื่นๆเสร็จเมื่อไหร่จะมาอัพเดทกันอีกครั้งครับ

 

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ รีวิว “รีโนเวทห้องน้ำ 30 ปี ด้วยตัวเอง” สวยใหม่น่าใช้งาน ละเอียดทุกขั้นตอน มือใหม่ก็ทำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook