วิธีกำจัด “เห็บ” ออกจากบ้าน ให้เราห่างไกล "โรคลายม์"

วิธีกำจัด “เห็บ” ออกจากบ้าน ให้เราห่างไกล "โรคลายม์"

วิธีกำจัด “เห็บ” ออกจากบ้าน ให้เราห่างไกล "โรคลายม์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็บมักอาศัยอยู่ตามซอกไรขนของสัตว์ เมื่อเรามีสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข หรือในบริเวณที่เราอาศัยมีสัตว์ประเภทวัว ควาย กวาง หรือม้า สิ่งที่คุณต้องระมัดระวังคือเจ้าเห็บจิ๋วตัวแสบเหล่านี้ เพราะนอกจากจะก่อให้เกิดความรำคาญแล้ว เห็บยังเป็นพาหะนำโรคอย่างโรคลายม์ ที่เพิ่งพบผู้ป่วยรายแรกในประเทศไทยไปเมื่อไม่กี่วันนี้ และนี่คือคู่มือวิธีกำจัดเห็บในบ้าน เพื่อป้องกันโรคต่างๆ

istockphotoistockphoto

>>หญิงไทยป่วย "โรคลายม์" รายแรกของประเทศ รักษาได้ทัน แต่ความทรงจำหาย

>> “โรคลายม์” อันตรายที่ติดต่อผ่าน “เห็บ” จากสัตว์สู่คน

1.การกำจัดเห็บในบ้าน

-การพบเห็บในสุนัขที่คุณเลี้ยงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่คุณต้องกำจัดเห็บเหล่านั้น โดยขั้นแรกคืออย่าปล่อยให้บ้านรก เพราะบ้านรกย่อมเป็นที่ซ่อนตัวของเห็บเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพื้น บริเวณต่างๆ ในบ้าน

-ซักเสื้อผ้าที่สกปรกมากๆ ด้วยน้ำร้อน เพราะบางครั้งเห็บจะเกาะติดอยู่กับเสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน หลีกเลี่ยงการทิ้งผ้าที่คิดว่ามีเห็บอยู่ไว้บนพื้น รวมทั้งห้ามนำผ้าที่คิดว่ามีเห็บไปใส่รวมกับเสื้อผ้าอื่นๆ

-ทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียด และสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นจากบนลงล่าง ตามซอกมุม ชั้นวางต่างๆ การใช้เครื่องดูดฝุ่นก็เป็นอีกอุปกรณ์ช่วยกำจัดเห็บเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นที่นอนของสัตว์เลี้ยง ตามโต๊ะ โซฟา เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และอย่าลืมทิ้งถุงสุญญากาศในเครื่องดูดฝุ่นให้พ้นจากตัวบ้านด้วย

-อาจต้องพ่นสารกำจัดเห็บเพิ่มเติมจากการทำความสะอาดทั่วไป

-ดูแลสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์เลี้ยงของคุณอาจนำเห็บจากข้างนอกเข้ามาในตัวบ้าน โดยคุณต้องกำจัดเห็บออกจากสัตว์เหล่านั้นด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเห็บโดยอาจขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ ปัจจุบันมีปลอกคอป้องกันเห็บหมัดจำหน่าย อาจลองซื้อมาใช้ดูได้ ซึ่งปกติใช้ได้ประมาณ 3 เดือน

2.การจำกัดเห็บนอกบ้าน

เห็บที่พบนอกตัวบ้านมักพบในพื้นที่ที่มีต้นไม้ให้ร่มเงา บริเวณที่มีความชื้น หรือแม้แต่ตามทุ่งหญ้าโดยเฉพาะที่ที่มีกวางอาศัยอยู่ ซึ่งวิธีการกำจัดเห็บนอกบ้านมีหลากหลาย

-ตัดแต่งใบไม้รอบๆ บริเวณบ้านที่รกๆ เลี่ยงไม่ให้มีหญ้าสูงๆ ตัดหญ้าให้สั้น พยายามทำให้สวนหลังบ้าน สวนหน้าบ้านของคุณโล่ง และมีแสงสว่างส่องถึงเพราะเห็บไม่ชอบแสงแดด

-ล้างทำความสะอาดลานบ้าน กวาดเก็บใบไม้แห้ง ใบไม้ร่วงต่างๆ ให้เรียบร้อย เพราะที่เหล่านี้อาจเป็นที่อยู่ของเห็บได้

-ใช้ยาฆ่าแมลงที่ดูแล้วปลอดภัย

istockphtoistockphto

 3.ป้องกันเห็บ

อย่างที่บอกว่าเห็บอาศัยอยู่ในสัตว์หลายๆ ชนิด ถ้าเป็นไปได้พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้สัตว์เหล่านั้นอยู่ใกล้บริเวณบ้านของคุณ แต่หากเป็นสัตว์เลี้ยงของคุณเองคุณต้องดูแล ทำความสะอาด หมั่นกำจัดเห็บให้กับพวกมัน

-ข้าวของต่างๆ ที่จำเป็นต้องเก็บกองรวมกัน พยายามหาที่แห้งวางเพราะถ้าเป็นกองไม้ เศษไม้เก่าๆ เมื่อวางกองรวมกันแล้วอาจเป็นที่ซ่อนตัวของเห็บได้

-อย่าให้เด็กไปเล่นในบริเวณที่เราคิดว่ามีเห็บอาศัยอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีหญ้าขึ้นสูง พื้นที่รกๆ

-หมั่นตรวจสอบเด็ก หรือไม่ก็สัตว์เลี้ยงหลังจากพวกเขาออกไปวิ่งเล่น หรือไปเดินลุยสนามหญ้าต่างๆ ว่ามีเห็บติดมาตามศีรษะ เส้นผม วงแขน ฯลฯ หรือเปล่า ระวังอย่าบีบเห็บเมื่อพบตัวมันอยู่กับผิวหนังหรือร่างกายของคุณเพราะมันจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของโรค

>>“เห็บ-หมัด” อันตรายกับคนมากแค่ไหน เอาออกจากผิวหนังอย่างไรปลอดภัยที่สุด

>>เห็บ หมัด ยุง พาหะนำเราก้าวสู่ "โรค" ใหม่

istockphotoistockphoto

4.สเปรย์กำจัดเห็บแบบไร้สารเคมี

เห็บจะไม่ชอบสิ่งที่มีสารประกอบประเภทส้ม วิธีทำสเปรย์สำหรับกำจัดเห็บก็คือ ให้ต้มน้ำประมาณ 2 ถ้วยผสมกับมะนาวประมาณ 2 ลูกแล้วปล่อยให้เดือดทิ้งไว้ประมาณ 1นาที จากนั้นเคี่ยวต่อประมาณ 1   ชั่วโมงแล้วกรองสิ่งที่ได้ ทิ้งไว้จนเย็นแล้วเทใส่ขวดสเปรย์ก่อนจะพ่นไปที่สัตว์เลี้ยง หรือตัวลูกของคุณ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook