รีวิว “สร้างบ้านหลังน้อยตามฝัน” บนที่ดินสวนส่วนตัว ในงบประมาณไม่เกิน 4 แสนบาท

รีวิว “สร้างบ้านหลังน้อยตามฝัน” บนที่ดินสวนส่วนตัว ในงบประมาณไม่เกิน 4 แสนบาท

รีวิว “สร้างบ้านหลังน้อยตามฝัน” บนที่ดินสวนส่วนตัว ในงบประมาณไม่เกิน 4 แสนบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆ คนไหนที่มีที่ดินส่วนตัวอยู่แล้ว ต้องบอกเลยว่าการจะสร้างบ้านในฝันสักหลังนั้นไม่ยากเกินเอื้อม เพราะเรามีพื้นที่อยู่ในมือ แถมช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อที่ดินไปอีกมาก เหลือเพียงแค่การสร้างตัวบ้านขึ้นมาเท่านั้นนั่นเอง

และแน่นอนว่าคงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถเปลี่ยนสวนรกร้างบนที่ดิน ให้กลายเป็นที่พักอาศัยขนาดกะทัดรัด หรือมุมพักผ่อนหย่อนใจน้อยๆ ไว้ใช้เวลาส่วนตัวเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

ซึ่งวันนี้ ในบ้าน ก็มีเรื่องราวในการสร้างบ้านในฝันจากคุณ สมาชิกหมายเลข 2131465 ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้ให้เพื่อนๆ ได้ชม ในงบประมาณที่ไม่แพงเกินเอื้อม ให้ทุกคนเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านสักหลัง ไม่ว่าจะมีที่ดินอยู่แล้ว หรือยังไม่มีที่ดินก็ตาม ว่าแล้วก็ตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยค่ะ

ตามฝันสักครั้ง สร้างบ้านหลังเล็กบนที่น้อยท่ามกลางสวน ในงบไม่เกิน 4 แสนรวมที่ดิน

(โดย คุณ สมาชิกหมายเลข 2131465)

สวัสดีครับวันนี้จะมาขอแบ่งปันความฝันหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนมีและอยากทำให้เป็นจริงสักครั้ง คือ การปลูก/สร้างบ้านของตนเอง

ก่อนจะนำสู่เรื่อง เล่านิดนึงคือพื้นเพ เจ้าของกระทู้เป็นคนกรุงเทพ มีญาติที่ย้ายมาอยู่จ.นครปฐม อ.สามพราน เจ้าของกระทู้เห็นว่าอ.สามพรานอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ จึงตัดสินใจซื้อที่ร่วมหุ้น เป็นที่สวน 130 ตรว. เจ้าของกระทู้ขอแบ่งมาประมาณ 30 ตรว.เพื่อเป็นพื้นที่ปลูกบ้าน/พื้นที่ใช้สอยอื่น

จุดประสงค์คืออาจได้มาอยู่ (คน/สองคน) ในอนาคต หรือไปมาเพื่อการพักผ่อน จากที่ไปมาอยู่หลายเดือน เจ้าของกระทู้กับญาติได้มาซื้อที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เดิมเป็นสวนกล้วย การเดินทางเข้ามาไม่ลำบากเพราะเข้ามาจากถนนหลักประมาณ 2 กม.แปลงติดถนนสาธารณะ ห่างจากตลาดสามพราน 4 กม. ถ้าขับรถมาจากกทม.เพียง 50 นาทีก็ถึง

เริ่มจากเคลียร์สวน เจ้าของกระทู้กับญาติช่วยกันตัดต้นกล้วย ลอกสวะ ดูดน้ำออกจากแปลง ส่วนที่เหนื่อยคือการทำคันกั้นดิน พบว่าจ้างรถแบคโฮเล็กมาจัดการจะดีกว่า

หลังจากดูดน้ำออกก็สั่งดินมาถม เกือบ 70 คัน คันละ 1,800 ช่วงนั้นไม่มีดินซีแลคเลยได้ดินดำแทน

ญาติ เจ้าของกระทู้ได้ปลูกบ้านทันทีหลังถม ซึ่งที่จริงควรจะถมทิ้งไว้ประมาณ 2 ปี เลยวางเสาเข็มทำคาน ส่วนเจ้าของกระทู้ ให้ช่างเทลานบ้านเฉยๆ ยังไม่มีโปรเจคปลูกบ้านในเวลานั้น ด้านล่างเป็นภาพส่วนเฉพาะแปลงเจ้าของกระทู้

ในส่วนของที่ดิน+ค่าถม+จิปาถะ เมื่อแยกคำนวณเฉพาะค่าที่จำนวน 30 ตรว. ไม่เกิน 2 แสน (สงวนเลขที่แท้จริงครับ/ที่ตรงนี้บางคนได้ถูกแพงไม่เท่ากัน) ถ้าที่สวยๆ ริมคลองก็งานละ (100 ตรว.) 5-7 แสนแบบที่ยังไม่ถม

ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ที่เสียไปก็โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็เยอะ ควรศึกษาดีๆ ก่อนเวลาสร้างบ้าน หรือดำเนินการเรื่องสาธารณูปโภค

ผ่านมา 1 ปีครึ่ง… เนื่องจากมีความจำเป็นหลายอย่างทำให้งบตรงนี้เหลือแค่ 150,000 บาท ตัวเลือกในการสร้างบ้านงบนี้ทำให้ จขกท.เล็งไปบ้านน็อคดาวน์เป็นหลัก

หลักจากตระเวนไปทั้ง มีนบุรี นครปฐม ราชบุรี อยุธยา ปทุมธานี ไปจบที่นครนายก เนื่องจากถูกใจในแบบ/วัสดุและราคา

เจ้าของกระทู้พาแม่มาดูแบบบ้านในวันที่ทำสัญญา

เวลาเลือกบ้านน็อคดาวน์หลักๆ ควรดูเรื่อง

– วัสดุที่ใช้ เช่น ขนาดเหล็ก/ความหนา ใช้เหล็กกัลวาไนซ์หรือเหล็กดำทาสี (ควรเลือกกัลวาไนซ์) เกรดวัสดุที่มาประกอบบ้าน ถ้าไม่ดีก็ข้ามไปเลยไม่ต้องคุยต่อกับเซลส์

– การออกแบบหรือรับออกแบบตามความต้องการของเรา มีความยืดหยุ่นในการออกแบบ จะปรับเปลี่ยนเพิ่มอะไรมีมาตรฐานราคาแจ้งไว้ชัดเจน

– ราคา/ความคุ้มค่า ประเมินจาก 2 ข้อข้างต้น บางที่บ้านอาจแพงต้องดูรายละเอียด เช่น บ้านที่มีฉนวนกันความร้อนในฝ้าหรือผนังย่อมแพงกว่าบ้านที่ใช้สมาร์ทบอร์ดหรือไม่มีฉนวน เลือกบ้านตามงบที่มีตามที่เราเลือก

เจ้าของกระทู้สามารถเลือกเบอร์สีภายนอก/ภายใน แพทเทิร์นทาสี แบบกระเบื้องพื้นห้อง/ห้องน้ำ/ผนังห้องน้ำ โดยออกแบบง่ายๆ ลงในโปรแกรม Google Sheet

เนื่องจากบ้านมีขนาดเล็ก เจ้าของกระทู้เลือกเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น รวมๆ แค่ 4 อย่าง สั่งจากเน็ตและอีเกีย

ในเรื่องการสั่งบ้านน็อคดาวน์ เจ้าของกระทู้มีประสบการณ์ผิดพลาดเล็กน้อยจากการสื่อสารกับเซลสฺโดยเซลส์เขียนแบบผิดไปจากที่คาดว่าจะได้รับนิดหน่อย (ตีเป็นเงินเสียไปเปล่าประมาณ 2,500) และเจ้านี้มีข้อเสียเรื่องไม่อัปเดตงานลูกค้า บทจะสร้างเสร็จก็เสร็จเลยให้มาตรวจแก้ตอนจะเอาบ้านตั้งและรับงาน

สรุปก็เสียเงินเพิ่มแก้งาน(ทั้งที่เซลส์เขียนแบบผิด/ช่างสร้างตามแบบที่เซลส์เขียน) แล้วบ้านก็สร้างเสร็จพร้อมยกมาจากนครนายกสู่นครปฐม ค่ายก 15,000 ระบุรวมในสัญญาแล้ว

บ้านยกมาตั้งที่เรียบร้อย แต่มีงานที่ต้องเก็บ บางอย่างติดตั้งก่อนขนส่งไปไม่ได้เนื่องจากอาจมีความเสียหายระหว่างขนส่ง เช่น ประตู สุขภัณฑ์ หลังคาด้านระเบียงหน้า เป็นต้น

ในเรื่องของขนาดตัวบ้าน บ้านมีขนาดเดิม 3X6 เมตร ยกสูง 50 ซม. บ้านแบ่งเป็น 3 ส่วน

– ระเบียงหน้า 3X1.5 เมตร มีพนักที่นั่งและบันไดขึ้น มีไฟโคมด้านหน้า

– ตัวห้อง มีขนาด 3X3 เมตร มีไฟดาวน์ไลท์แบบ LED ประตูบานเลื่อน และหน้าต่าง 2 บานพร้อมมุ้งลวดเหล็กดัด

– ระเบียงหลัง 1.5X1.5 เมตร+ห้องน้ำ 1.5×1.5 เมตร พร้อมสุขภัณฑ์

เจ้าของกระทู้ได้ให้ช่างที่มาเก็บงานทำการต่อเติมเพิ่มเติมเพื่อเป็นที่เก็บของหรือส่วนครัวในอนาคต โดยทำโครงหลังคาเมทัลชีท พร้อมตีระแนงแบบโปร่งๆ (หมดงบ)

รวมบ้าน+ต่อเติม 150,000 บาท

***บ้านแบบนี้หากจะขอเลขที่บ้านได้ควรจะมีพื้นที่บ้านอย่างน้อย 24 ตรม. หรือแบบบ้าน 4X6 เมตร บ้านน็อคดาวน์มาตรฐานที่ขายกันมักจะมีขนาด 3X6 เมตร ควรขอคำแนะนำจากอบต.ก่อนนำบ้านมาลงเพื่อขอบ้านเลขที่

ภายในห้องเมื่อจัดวางเครื่องนอนเครื่องใช้

บรรยากาศละแวกบ้านเป็นสวนฝรั่งและพืชสวนหมุนเวียน และคลอง สงบไม่วุ่นวาย

ค่อยๆ ปลูก ค่อยๆ ทำไป ตามที่มี

ที่ยังเหลือที่ด้านหลังนิดหน่อยไว้ค่อยโปรเจกต์ต่อๆ ไป ขอบคุณสำหรับการเข้ามาอ่านและคอมเม้นท์นะครับ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ รีวิว “สร้างบ้านหลังน้อยตามฝัน” บนที่ดินสวนส่วนตัว ในงบประมาณไม่เกิน 4 แสนบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook