เมืองไหนค่าเช่าบ้านถูกที่สุดในญี่ปุ่น

เมืองไหนค่าเช่าบ้านถูกที่สุดในญี่ปุ่น

เมืองไหนค่าเช่าบ้านถูกที่สุดในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่าเช่าบ้านเรียกได้ว่าเป็นกำแพงที่สูงที่สุดของคนที่อยากมาเรียนต่อยาวๆที่ญี่ปุ่น แต่รู้มั้ยว่าจังหวัดไหนที่ค่าเช่าแพงหรือถูกสุด วันนี้มาชมกันว่าเมืองไหนในญี่ปุ่นบ้างที่น่าไปเรียนต่อหรืออยู่ยาวๆ ครับ (เรียงจากแพงที่สุดไปถูกสุดนะครับ)

อันดับ 1 โตเกียว (76,600 เยน)

เดาได้ไม่ยากใช่ไหม กับศูนย์กลางความเจริญและเมืองหลวงอันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ที่บางปีก็ติดอันดับโลกในเรื่องค่าครองชีพแพงให้คนที่อยากมาเรียนต่อ ว้าวุ่นใจเล่น ที่โตเกียวแพงนั้นก็เพราะว่าเป็นแหล่งรวมโอกาสทุกประเภทที่มีอยู่มากมาย ทั้งมหาลัยดีๆ งานที่เงินเดือนสูงๆ การเดินทางที่สะดวกสบาย ศูนย์รวมความบันเทิงทุกประเทศ และเป็นเหมือนประตูสู่ญี่ปุ่นของชาวต่างชาติมากมายทั้งนักท่องเที่ยวและคนที่อยากจะมาอยู่ยาวๆ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมค่าครองชีพโตเกียวจึงแพงที่สุด

เมื่อค่าครองชีพแพง ค่าแรงก็แพง ที่ดินก็แพง ทุกอย่างก็แพงตาม องค์กรสถิติแห่งชาติของญี่ปุ่นได้ทำรายงานเอาไว้ว่าค่าเช่าเฉลี่ยของโตเกียวอยู่ที่ 76,600 เยน (ราวๆ 22,000 บาทเลยทีเดียว) แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะนี่เป็นเพียงค่าเฉลี่ย หากใครที่เป็นคนง่ายๆ เช่นยอมนั่งรถไฟไกลหน่อย ยอมอยู่ห้องเก่าหน่อย เดินไกลจากสถานีหน่อย ก็สามารถหาห้องที่ถูกกว่านี้ได้ไม่ยากเลยครับ

อันดับ 2 คานากาว่า (68,000 เยน)

ชื่อของจังหวัดนี้ส่วนใหญ่คนไม่ค่อยคุ้นหู แต่เป็นจังหวัดสำคัญทางใต้ของโตเกียว และเป็นที่ตั้งของเมืองใหญ่อย่างโยโกฮาม่านั่นเอง นอกจากนี้ใกล้ๆกันก็ยังมีทั้งที่เที่ยวดังอย่างคามาคุระ ภูเขาฟูจิ และฮาโกเนะ รวมดาวมากมายมาไว้ในจังหวัดเดียว แถมตัวเมืองเองก็น่าอยู่และเจริญมากๆไม่แพ้โตเกียวเลย โดยเฉพาะที่ใจกลางโยโกฮาม่า ที่มีมหาลัยดีๆ บริษัทดีๆ งานเงินเดือนสูงๆ มารวมกันเยอะรองจากโตเกียว จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนถึงต้องมาแย่งกันอยู่ และดันให้ค่าเช่าบ้านแพงถึงขนาดนี้

สำนักงานสถิติกล่าวว่าค่าเช่าห้องโดยเฉลี่ยของจังหวัดนี้อยู่ที่ 68,000 เยน หรือประมาณสองหมื่นบาทถ้วนๆ ถูกกว่าโตเกียวเล็กน้อย และเช่นเดียวกัน แม้คุณจะเลือกเรียนหรือทำงานใจกลางโยโกฮาม่า แต่ถ้ายอมนั่งรถไฟไกลนิดนึงก็สามารถหาบ้านที่ถูกกว่านี้ได้ไม่ยากครับ

อันดับ 3 ไซตามะ (59,000 เยน)

จังหวัดไซตามะอยู่ติดชายแดนทางเหนือของโตเกียว เนื่องจากไม่ได้ไกลจากโตเกียวเลย แถมญี่ปุ่นยังมีระบบรถไฟที่มีประสิทธิภาพ ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะเช่าบ้านในไซตามะ และนั่งรถไฟเข้าไปทำงานกลางโตเกียว นอกจากนี้ ที่ใจกลางของความเจริญของจังหวัดไซตามะก็ยังเป็นที่ตั้งของย่าน Omiya ซึ่งเป็นเมืองขนาดกลางที่มีบริษัทห้างร้านและตำแหน่งงานมากมายที่เงินเดือนสูสีกับโตเกียวและไม่ได้ไกลจากโตเกียวเลย คนที่เลืิอกทำงานที่นี่แทนที่จะเป็นใจกลางโตเกียวก็มีไม่น้อยครับ

แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นอันดับสามของประเทศ แต่ก็ยังถูกกว่าใจกลางโตเกียวเยอะอยู่ และยิ่งเรายอมนั่งรถไฟไกลขึ้นเท่าไหร่ค่าเช่าก็ยิ่งถูกลงเท่านั้น เป็นจังหวัดที่เหมาะมากๆกับคนที่ทำงานกลางโตเกียวแต่อยากประหยัดค่าเช่า ค่าเช่าที่บันทึกมาในสถิติเฉลี่ยอยู่ที่ 59,000 เยน ถูกกว่าค่าเฉลี่ย 76,000 ของโตเกียวอยู่ไม่น้อยเลยครับ

อันดับ 5 โอซาก้า (53,800 เยน)

ถูกลงมาอีกนิด สำหรับเมืองใหญ่อันดับสองรองจากโตเกียว ซึ่งถูกกว่าจังหวัดใหญ่อย่างไซตามะและคานากาว่าที่อยู่ติดโตเกียวเสียอีก เป็นทางเลือกที่ไม่เลวสำหรับคนอยากเรียนต่อหรือหางานทำ เพราะเป็นแหล่งความเจริญที่มีที่เรียนและที่ทำงานให้เลือกไม่แพ้โตเกียวเลย

53,800 เยน นั้นคิดเป็นเงินไทยประมาณ 16,000 บาท ถ้าสามารถหางานที่เงินเดือนเท่าๆกับโตเกียวได้ละก็ถือว่าเป็นเมืองที่ค่าครองชีพถูกเกินคาดเมืองนึงเลยทีเดียว

ดูอันดับต้นๆไปแล้ว แพงมั้ยครับ ถึงจะแพงแต่ก็เป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ เพราะมีอะไรให้ทำมากมายครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยทำงานที่มักจะต้องอยู่ใกล้กับเมืองใหญ่ เพราะถ้าไปอยู่ที่ถูกๆ แต่ถ้าไม่มีงานให้ทำก็ไม่มีประโยชน์ (แถมงานที่จะใช้ความสามารถของคนต่างชาติแบบเราอย่างเต็มที่ เช่นภาษา มักจะอยู่ในเมืองใหญ่เสียด้วย)

แต่หากคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจน ต่อไปลองมาดูเมืองที่ค่าเช่าถูกๆ กันบ้างครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่เน้นมาเรียนต่อ อยากให้รู้ไว้ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำน้อยกว่าไทยในหลายๆด้าน และมหาลัยก็เช่นกัน แม้จะไม่ถ่อไปเรียนถึงโตเกียวแต่ก็สามารถหามหาลัยต่างจังหวัดมาตรฐานดีๆ ไม่แพ้มหาลัยดังๆในเมืองได้ครับ (จะต่างจากไทยที่ใครๆก็ขวนขวายอยากไปกทม. นะ) ถ้าคุณหาคณะที่อยากเรียนและอาจารย์ที่ปรึกษาดีๆได้ จะไปอยู่ต่างจังหวัดก็ไม่มีปัญหาครับ

อันดับ 14 ฟุกุโอกะ (45,400 เยน)

ฟุกุโอกะเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงของคิวชู เกาะแดนใต้ของญี่ปุ่นที่ประกอบด้วยหกจังหวัด ตัวเมืองของฟุกุโอกะนั้นมีศูนย์กลางอยู่ที่ฮากาตะ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะรู้จักในฐานะจุดเริ่มต้นของการเดินทางในคิวชู เป็นเมืองใหญ่ที่มีทั้งสถานีชินกังเซ็นและสนามบินฟุกุโอกะครับ

สำหรับใครที่คิดจะเลือกมาเรียนต่อหรือทำงานที่นี่ ในฐานะเมืองอันดับหนึ่งของเกาะคิวชูแล้ว ทั้งโรงเรียนและตำแหน่งงานนั้นถือว่ามีให้เลือกเยอะที่สุดในเกาะแน่นอน ที่สำคัญคืออากาศไม่หนาวมาก สะอาด อยู่สบาย การเดินทางสะดวก วันหยุดก็มีที่เที่ยวมากมาย เหมือนเป็นกรุงเทพที่เจริญแล้ว คิดว่าคนไทยจะอยู่ได้สนุกและไม่มีปัญหาครับ

ด้วยความสะดวก อากาศ ความเข้ากันได้กับไลฟ์สไตล์คนไทย และค่าครองชีพรวมค่าเช่าที่ถูกกว่าโตเกียวเยอะอยู่ ทำให้ฟุกุโอกะเป็นเมืองที่น่าสนอีกเมืองนึงครับ

อันดับ 39 นางาซากิ (38,700 เยน)

จังหวัดนางาซากิ เป็นจังหวัดที่คนต่างชาติไม่น้อยรู้จักก็เพราะเป็นหนึ่งในเป้าหมายการโจมตีด้วยปรมาณูในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองครับ โดยตัวจังหวัดเองเป็นที่ตั้งของที่เที่ยวดังพอสมควร อย่างเช่นสวนสันติภาพดังรูปด้านบน และสวนสนุกเฮ้าส์เทนบอช สวนที่จำลองบรรยากาศแบบเนเธอร์แลนด์มาไว้ในญี่ปุ่น

เป็นอีกหนึ่งในจังหวัดที่มีคนไทยมาเรียนไม่น้อยเลย นางาซากิเป็นจังหวัดที่อาจจะขึ้นชื่อเรื่องเที่ยวมากกว่าเรื่องการมาทำงาน เพราะไม่ใช่เมืองใหญ่ ไม่ได้มีออฟฟิศที่ต้องการพนักงานต่างชาติเยอะๆ ส่วนใหญ่บริษัทข้ามชาติในเกาะคิวชูที่ต้องการคนต่างชาติ จะไปกระจุกอยู่ในฟุกุโอกะครับ เพราะฉะนั้น ถึงแม้จะถูกแต่คนที่จะมา ก็ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจนพอสมควรครับ

แต่ถ้าหากมีแผนการแน่นอน มีเรื่องที่อยากเรียน มีมหาลัยเป้าหมายอยู่ที่นางาซากิ ก็ยินดีด้วยครับ เพราะค่าเช่าถูกกว่าค่าเฉลี่ย 76,000 เยนของโตเกียวกว่าครึ่งเลย

ถูกที่สุดในญี่ปุ่น‼ อันดับ 47 วากายามะ (36,500 เยน)

ในบรรดา 47 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่น จากสถิติเค้าบอกว่าที่จังหวัดนี้ค่าเช่าถูกที่สุด! จังหวัดวากายามะเป็นจังหวัดที่อยู่ทางใต้ของโอซาก้า แต่แม้จะมีพรมแดนติดกัน แต่ค่าเช่านั้นห่างกันมากมายเลย ค่าเช่ารายเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 36,500 เยน ซึ่งแม้จะถูกที่สุดในญี่ปุ่น แต่ก็ต้องถามตัวเองก่อนนะว่าไปอยู่แล้ว จะทำงานอะไร เรียนที่ไหนครับ แต่ถ้าสามารถหาได้ละก็ มีโอกาสได้ค่าเช่าถูกกว่าโตเกียวแบบครึ่งๆเลยนะ

จังหวัดวากายามะ เป็นที่ตั้งของมรดกโลกอย่าง แหล่งศักดิ์สิทธิ์และเส้นทางจาริกแสวงบุญในทิวเขาคิอิ ซึ่งเป็นชื่อเรียกรวมๆ ของวัดและศาลเจ้าประมาณ 20 แห่ง ที่ขึ้นชื่อในฐานะแหล่งแสวงบุญของนักบวชและนักเดินทางสมัยโบราณครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook