ร้านอาหารญี่ปุ่น “Watami” ขอทดลองใช้หลอดไม้ไผ่แทนพลาสติกช่วยลดขยะโลก

ร้านอาหารญี่ปุ่น “Watami” ขอทดลองใช้หลอดไม้ไผ่แทนพลาสติกช่วยลดขยะโลก

ร้านอาหารญี่ปุ่น “Watami” ขอทดลองใช้หลอดไม้ไผ่แทนพลาสติกช่วยลดขยะโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสลดการใช้พลาสติกเป็นกระแสการอนุรักษ์ธรรมชาติที่กำลังมาแรงที่สุดเลยก็ว่าได้ในตอนนี้ ห้างร้านกิจการต่าง ๆ หันมาร่วมมือร่วมใจทำโครงการเพื่อลดการใช้พลาสติกกันอย่างแข็งขัน และประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังเดินเครื่องเต็มที่ด้านการลดใช้พลาสติก เห็นได้จากนโยบายการเก็บค่าถุงพลาสติกตามร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตที่กำลังจะถูกนำมาใช้ในเร็ววันนี้ รวมถึงการเลิกใช้หลอดพลาสติกตามร้านอาหารหลายแห่ง

อีกหนึ่งแบรนด์ร้านอาหารที่ขอร่วมรักษ์โลกในครั้งนี้ก็คือ แบรนด์ร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่นชื่อดัง “Watami” และ “The Watami” ที่ประกาศขอยกเลิกใช้หลอดพลาสติกในทุกสาขาตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนเป็นต้นไป และเปลี่ยนมาใช้ “หลอดไม้ไผ่” ที่มีวัตถุดิบหลักเป็นเส้นใยของต้นไผ่นั่นเอง

Watami หนึ่งในเฟรนไชส์ร้านอาหารอันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น ขอร่วมเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการร้านอาหารที่พร้อมจะลดละเลิกการใช้พลาสติก ถึงแม้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ยกเลิกใช้หลอดพลาสติกนั้นจะหันมาใช้หลอดกระดาษกันแทน แต่ Watami เลือกที่จะแตกต่างโดยการใช้ “หลอดไม้ไผ่” แทน

สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้หลอดไม้ไผ่ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากไม้ไผ่จะสื่อถึงความเป็นญี่ปุ่นได้ดีแล้ว หลังหมดยุคเฟื่องฟูของสินค้าที่ทำจากไผ่ บวกกับการนำเข้าไผ่จากต่างประเทศเป็นที่นิยมกว่า ทำให้ที่ญี่ปุ่นเกิดปัญหาป่าไผ่ที่ถูกปล่อยรกร้างเป็นจำนวนมาก ทาง Watami จึงเลือกใช้หลอดที่ทำจากไม้ไผ่เป็นการช่วยแก้ปัญหาในอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ไม้ไผ่ยังเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษหลังการเผาไหม้ และสามารถย่อยสลายได้โดยใช้ระยะเวลาราว 3 เดือนถึงครึ่งปี ถือเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบทางเลือกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยนั่นเอง หากการเริ่มทดลองใช้หลอดไม้ไผ่ของแบรนด์ Watami ได้ผลที่ดีตามมาแล้วละก็ ทางบริษัทคาดการณ์ที่จะนำหลอดไม้ไผ่ดังกล่าวไปใช้กับแบรนด์อื่น ๆ ต่อไปอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook