“SAMMANKOPPLA ซัมมันคอปล่า” เฟอร์นิเจอร์สบาย สบายสไตล์โลคอลจาก IKEA x GREYHOUND

“SAMMANKOPPLA ซัมมันคอปล่า” เฟอร์นิเจอร์สบาย สบายสไตล์โลคอลจาก IKEA x GREYHOUND

“SAMMANKOPPLA ซัมมันคอปล่า” เฟอร์นิเจอร์สบาย สบายสไตล์โลคอลจาก IKEA x GREYHOUND
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้านักแต่งบ้านคนไหนเป็นแฟนตัวยงของแบรนด์ IKEA (อิเกีย) ของแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย คงรู้ว่าที่ผ่านมาการจับมือระหว่างอิเกียกับแบรนด์อื่นเพื่อปล่อยคอลเลคชั่นของตกแต่งบ้านสุดพิเศษนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของแบรนด์อิเกียที่ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นดังสัญชาติไทย Greyhound Original (เกรฮาวด์ ออริจินัล) และยังเป็นครั้งแรกของการร่วมงานกับอาเซียนแบรนด์ หลังจากเคยร่วมงานกับแบรนด์จากอเมริกา อินเดีย และแอฟริกามาแล้ว ทางฝากฝั่งของแบรนด์แฟชั่นอย่างเกรฮาวด์ ออริจินัลเองก็ถือเป็นงานใหม่สุดท้าทาย โดยทั้งสองแบรนด์ดังได้มีโอกาสมาร่วมกันดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ในคอลเลกชั่น SAMMANKOPPLA ซัมมันคอปล่า

ภาณุ อิงคะวัต (ซ้าย) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์กลุ่มบริษัทเกรฮาวด์ และลาเซีย เชอร์ล็อก (ขวา) รองผู้บริหารฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ภาณุ อิงคะวัต (ซ้าย) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์กลุ่มบริษัทเกรฮาวด์ และลาเซีย เชอร์ล็อก (ขวา) รองผู้บริหารฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

SAMMANKOPPLA เป็นภาษาสวีดิชที่แปลว่าเชื่อมโยง เชื่อมต่อ ซึ่งคอลเลคชั่นเฟอร์นิเจอร์โคแบรนด์ครั้งนี้เติบโตมาจากปรัชญาการทำงานและการออกแบบของทั้งสองแบรนด์ดัง โดยทางอิเกียนั้นยึดหลัก Democratic Design หรือ“ดีไซน์ที่ใส่ใจทุกแง่มุม” ประกอบไปด้วย 5 แนวคิดที่ต้องยึดถือคือ 1.รูปทรง (Form) เพื่อโลกที่สวยงามและน่าอยู่ 2.ประโยชน์ใช้สอย (Function) เพื่อชีวิตประจำวันที่สะดวกสบายและเปี่ยมความหมาย 3. คุณภาพ (Quality) เพื่อความคงทนและยิ่งใช้งานยิ่งสวยงาม 4. ความยั่งยืน (Sustainability) รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 5. ราคาย่อมเยา (Low Price) เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้

ส่วนปรัชญาการทำงานและการออกแบบของแบรนด์เกรฮาวด์ ออริจิรัลนั้นคือ Basic with a Twist การหยิบเอาของง่ายๆ มาใส่ความสนุกผสมกับความเรียบง่ายสไตล์อิเกีย ซึ่งสีหลักๆ ที่แบรนด์เกรฮาวด์ ออริจินัลนำมาใช้มีเพียงสีขาว สีดำ และสีเทา จากนั้นก็ใส่ความเป็นไทยแลนด์ โอนลี่ที่เห็นได้ทั่วไปผสมลงไป จนนำไปสู่คำว่า SABAI SABAI สบาย สบาย หรืออธิบายเป็นภาษาอังกฤษว่า Truly Thai’s Way of Life ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ที่อิเกียชื่นชอบและเลือกจากหลายๆ คอนเซ็ปต์เสนอเข้าชิง โดยหากจะอธิบายให้เห็นภาพคำว่าสบาย สบายที่ว่านี้ก็คือคนไทยมักชอบใช้ชีวิตบนพื้น เกลือก กลิ้งไปมา กิน นอนบนพื้นอย่างสบายและมีความสุข นอกจากนั้นสบาย สบายแบบคนไทยยังหมายถึงการผสมผสานกันในความแตกต่าง หรือแม้แต่สบาย สบายสไตล์คนไทยก็คือการพลิกแพลงเปลี่ยนของเก่ามาเป็นของที่มีการใช้งานในลักษณะใหม่ได้อีกชิ้นหนึ่ง ดังนั้นคนไทยจึงมีความครีเอทีฟในตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อต่างชาติเห็นก็ยังรู้สึกตื่นเต้นไปด้วย

อย่างไรก็ตามการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์คอลเคลชั่นนี้ก็ยังใส่ใจต่อโจทย์หลักนั่นเพื่อตอบสนองต่อการใช้ชีวิตในพื้นที่และงบที่จำกัด รวมทั้งคนยุคใหม่ส่วนใหญ่ต้องการแสดงออกถึงบุคลิกความเป็นตัวเองผ่านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน

คอลเล็คชั่นพิเศษ SAMMANKOPPLAนั้นมีสินค้ารวม 25 รายการทั้งพรมจากพลาสติกรีไซเคิลที่กลับใช้ได้ทั้งสองด้าน โต๊ะและชั้นวางของที่ได้แรงบันดาลใจมาจากนั่งร้านก่อสร้างที่เห็นได้อย่างเกลื่อนกลาดตามเมืองใหญ่ โคม Container LED โคมไฟที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความช่างคิดและพลิกแพลงของคนไทยเปลี่ยนของหมดค่าให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง อุปกรณ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร หมอนอิงทรงสามเหลี่ยม และอื่นๆ แม้เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทางอิเกีย และเกรฮาวด์ ออริจินัลจะได้เผยให้สื่อทั่วโลกทราบอย่างเป็นทางการถึงการร่วมงานกันในคอลเล็คชั่นพิเศษนี้ในงาน Democratic Design Days ที่จัดขึ้น ณ เมืองเอล์มฮุลท์ (Älmhult) ประเทศสวีเดนบ้านเกิดของอิเกียแล้ว แต่สินค้าคอลเลกชั่นนี้จะวางจำหน่ายในสโตร์อิเกียทั่วโลกในเดือนสิงหาคมปีหน้า

คงต้องตามลุ้นกันว่าราคาจะน่าพึงพอใจแค่ไหน รวมทั้งแฟนพันธุ์แท้ทั้งสองแบรนด์จะตามเก็บ ตามซื้อสินค้ากันทันหรือเปล่า

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “SAMMANKOPPLA ซัมมันคอปล่า” เฟอร์นิเจอร์สบาย สบายสไตล์โลคอลจาก IKEA x GREYHOUND

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook