บ้านไม้ กับ บ้านปูนข้อแตกต่างที่ควรรู้

บ้านไม้ กับ บ้านปูนข้อแตกต่างที่ควรรู้

บ้านไม้ กับ บ้านปูนข้อแตกต่างที่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนที่กำลังตัดสินใจจะสร้างบ้านใหม่ อาจยังลังเลใจและเลือกไม่ถูกว่าจะสร้างบ้านไม้หรือบ้านปูนดี วันนี้ Forfur จึงนำข้อควรรู้เรื่องความแตกต่างระหว่างบ้านไม้และบ้านปูนมาฝากกันค่ะ

ผึ้งนางโฮมสเตย์|Ekkamai Macchiatoผึ้งนางโฮมสเตย์|Ekkamai Macchiato

บ้านไม้เป็นบ้านที่มาพร้อมความสวยงามคลาสสิกและมีความอบอุ่น ส่วนบ้านปูนในสมัยปัจจุบันเป็นบ้านที่มาพร้อมความสวยงาม ทันสมัยตามสไตล์บ้านโมเดิร์น ซึ่งเรื่องของความสวยงามนี้จะขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไปด้วยค่ะ 

Addicted Cafe & CarwashAddicted Cafe & Carwash

หากพูดถึงเรื่องการถ่ายเทอากาศภายในบ้าน บ้านไม้จะสามารถถ่ายเทอากาศได้ดีมากกว่าบ้านปูนทั่วไป เพราะมีช่องที่ลมสามารถพัดผ่านเข้าออกได้มากกว่า บรรยากาศภายในบ้านไม้จึงมาพร้อมความรู้สึกที่สดชื่นอย่างเป็นธรรมชาติ และโปร่งสบาย ไม่อึดอัด ส่วนบ้านปูนถึงแม้จะไม่โปร่งสบายเท่าบ้านไม้ แต่หากมีการจัดวางในทิศทางลมที่เหมาะสม หรือทำช่องอากาศที่มีขนาดกว้างขวางมากขึ้นก็จะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านปูนเย็นสบายมากยิ่งขึ้น

MovyLodgeMovyLodge

นอกจากนี้ บ้านไม้ยังเป็นบ้านที่สามารถเกิดปัญหาเรื่องปลวกกัดกินและทำความเสียหายให้บ้านได้มากกว่าบ้านปูน แต่บ้านไม้ก็เป็นบ้านที่มาพร้อมความแข็งแรง ทนทาน และสามารถยืดหยุ่นได้มากกว่า โดยเฉพาะหากเกิดแผ่นดินไหว บ้านปูนสามารถเกิดรอยร้าวได้ง่ายกว่าบ้านไม้

MovyLodgeMovyLodge

สำหรับเรื่องของราคา แน่นอนว่าแบบบ้านไม้ย่อมมีราคาที่สูงมากกว่า และหากเป็นไม้ที่มีคุณภาพดีประเภทไม้เนื้อแข็งอย่างไม้สักทองก็ยิ่งมีต้นทุนด้านราคาที่สูงมากขึ้นกว่าบ้านปูน อีกทั้งการก่อสร้างบ้านไม้ยังเป็นงานที่ใช้ฝีมือแบบช่างโบราณค่อนข้างมาก จึงทำให้ราคาสูงมากกว่าบ้านปูนในปัจจุบันที่มีการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ มากมายที่ช่วยทำให้สามารถก่อสร้างได้ในเวลาอันรวดเร็วโดยไม่เปลืองค่าแรงงานมากนัก 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ บ้านไม้ กับ บ้านปูนข้อแตกต่างที่ควรรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook