วิธีเลือกผนังเบาให้เหมาะกับบ้าน

วิธีเลือกผนังเบาให้เหมาะกับบ้าน

วิธีเลือกผนังเบาให้เหมาะกับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผนังเบาหรือที่รู้จักในชื่อภาษาอังกฤษว่า Soft wall เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการสร้างบ้านที่มีข้อดีมากมาย เช่น ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง รื้อถอน หรือซ่อมแซมได้ง่าย ไม่ต้องมีคานมารองรับ แถมยังง่ายต่อการเดินระบบไฟและน้ำอีกด้วย เราจึงขอแนะนำให้ทราบเกี่ยวกับประเภทของผนังเบาและการเลือกผนังชนิดนี้ให้เหมาะสำหรับกั้นห้องต่าง ๆ ในบ้านของคุณ

ประเภทของผนังเบา

ก่อนที่จะแนะนำวิธีการเลือก มาทำความรู้จักกับผนังเบาทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้

แผ่นไม้อัดซีเมนต์

เป็นผนังเบาประเภทที่มีราคาสูงที่สุดและหนักที่สุด วัตถุดิบที่ใช้ก็เป็นไปตามชื่อคือ เศษไม้อัดผสมกับปูนซีเมนต์

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

มีน้ำหนักรองลงมาจากแผ่นไม้อัดซีเมนต์ โดยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ทำจากปูนซีเมนต์ที่ปลอดใยหิน และผสมกับทรายซิลิกา

แผ่นยิปซัม

มีน้ำหนักเบาที่สุด และทำมาจากผงยิปซัมเผา จากนั้นจึงปิดทับด้านหน้าและด้านหลังด้วยกระดาษเหนียว

แผ่นเซลโลกรีต

ผนังเบาประเภทนี้มีน้ำหนักเบาเช่นกัน และมีลักษณะด้านนอกคล้ายกับแผ่นยิปซัม วัตถุดิบในการทำแผ่นเซลโลกรีต ได้แก่ เส้นใยไม้เนื้ออ่อนและปูนซีเมนต์
ทั้งนี้ผนังเบาตามร้านขายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไปมีความหนาให้เลือก 8-24 มิลลิเมตร

ผนังเบาที่เหมาะกับการใช้สอยห้องของคุณ ผนังเบาที่เหมาะกับการใช้สอยห้องของคุณ

ราคาของผนังเบา

หากพูดถึงเรื่องราคาแล้ว ราคาผนังประเภทอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมนั้นมีราคาแพงกว่าผนังเบาอยู่มาก เช่น ผนังก่ออิฐมีราคา 200-400 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ผนังก่อเซรามิกมีราคา 600-800 บาทต่อ ตร.ม. และผนังก่อบล็อกแก้วที่แพงถึง 1,500-2,000 บาทต่อ ตร.ม. เป็นต้น แต่ผนังเบาทุกประเภทที่กล่าวมามีราคาต่ำกว่า 500 บาทต่อ ตร.ม. ซึ่งแม้มีราคาแพงกว่าผนังก่ออิฐ แต่ด้วยเหตุผลที่ไม่ต้องก่ออิฐหรือฉาบปูนในการติดตั้ง คุณก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างช่างไปได้มากทีเดียว ทั้งยังสามารถติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็วกว่าด้วย

วิธีเลือกผนังเบา

หลังจากได้ทราบเกี่ยวกับประเภทของผนังเบาและราคาโดยประมาณแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกว่าผนังแบบไหนเหมาะกับบ้านของคุณที่สุด แน่นอนว่าแต่ละห้องในบ้านมีประโยชน์ใช้สอยต่างกัน จึงต้องใช้ผนังต่างประเภทกันด้วย ซึ่งเรามีเคล็ดลับในการเลือกมาแนะนำคุณดังนี้

  1. ผนังเบาส่วนใหญ่ไม่ทนต่อความชื้น ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะใช้ประกอบห้องน้ำ ห้องเก็บไวน์ ห้องซักผ้า หรือห้องใดก็ตามที่มีความชื้นสูง ไม่เช่นนั้นผนังอาจจะบวมหรือมีเชื้อราขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการผลิตผนังเบากันน้ำประเภทแผ่นยิปซัมที่กันความชื้นได้เพื่อตอบโจทย์ห้องที่มักมีความชื้นนี้
  2. ผนังเบากันความร้อนได้ไม่ดีเท่าผนังก่ออิฐหรือผนังคอนกรีต แต่แก้ได้ด้วยการเสริมฉนวนความร้อนที่ผนัง
  3. ผนังเบาไม่เหมาะต่อการเจาะหรือแขวน เช่น การแขวนโทรทัศน์หรือรูปภาพ เพราะว่าไม่แข็งแรงเท่าผนังก่ออิฐหรือผนังคอนกรีต แต่มีวิธีแก้คือการเสริมโครงคร่าวให้ถี่ขึ้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรง โดยให้ยึดรูปหรือโทรทัศน์ไว้ที่โครงคร่าว ไม่ใช่ที่ตัวผนัง
  4. ผนังเบาประเภทแผ่นไม้อัดซีเมนต์เหมาะสำหรับใช้ประกอบผนังภายนอกบ้านที่สุด เพราะมีความแข็งแรงทนทานที่สุด
  5. หากต้องการป้องกันเสียงไม่ให้เข้ามาในห้องที่ต้องการความเงียบสงบ เช่น ห้องนอนหรือห้องพระ คุณควรเลือกใช้ผนังเบากันเสียงประเภทแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์หรือแผ่นเซลโลกรีต เพราะป้องกันเสียงได้ดีที่สุด นอกจากนี้ แผ่นเซลโลกรีตยังมีข้อดีตรงที่ปลวกไม่กินอีกด้วย
  6. ในปัจจุบัน มีการผลิตผนังเบาประเภทแผ่นยิปซัมให้เหมาะสมกับการใช้งานเฉพาะด้าน เช่น แผ่นยิปซัมกันความชื้น แผ่นยิปซัมดูดซับเสียง แผ่นยิปซัมป้องกันเชื้อรา แม้กระทั่งแผ่นยิปซัมทนไฟที่ใช้สำหรับห้องครัวและทางหนีไฟ รวมถึงแผ่นยิปซัมสะท้อนความร้อน ซึ่งมีฟอยล์อะลูมิเนียมบุอยู่ด้านหลังและเหมาะสำหรับบริเวณบ้านที่โดนแดดจัด

จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่าการเลือกผนังเบาไม่ใช่เรื่องยากเลย หากคุณรู้ว่าคุณต้องการสร้างห้องประเภทไหนในบ้าน ยิ่งตอนนี้มีการผลิตแผ่นยิปซัมให้มีคุณสมบัติเฉพาะด้านหลายอย่าง ก็ยิ่งช่วยให้เรามีผนังที่เหมาะสมกับความต้องการห้องแต่ละแบบมากขึ้นไปอีก และเมื่อเลือกผนังสารพัดประโยชน์นี้ได้ตามต้องการแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกสี ลองอ่านเทคนิคดี ๆ ที่ช่วยให้ได้สีบ้านที่สวยลงตัวที่บทความเลือกสีทาบ้านอย่างไรให้ลงตัว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook