DIY จัดตู้ไม้น้ำสำหรับมือใหม่

DIY จัดตู้ไม้น้ำสำหรับมือใหม่

DIY จัดตู้ไม้น้ำสำหรับมือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดสวนไม้น้ำหรือตู้ไม้น้ำ กลายเป็นของตกแต่งชิ้นสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่ภายในบ้าน อาคารสำนักงาน หรือโรงแรมมากยิ่งขึ้น ด้วยเอกลักษณ์ที่ผสมผสานระหว่างการจัดสวนและตู้เลี้ยงปลาที่ให้อารมณ์แบบโลกใต้น้ำจำลอง จึงไม่แปลกที่การย่อส่วนธรรมชาติเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความรื่นรมย์ให้กับพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เพราะธรรมชาติคือสิ่งสวยงามที่สามารถสร้างบรรยากาศภายในบ้านหรือมุมห้องต่างๆ ให้น่าอยู่ เช่นเดียวกับการจัดสวนตู้ไม้น้ำที่เปรียบเหมือนการจำลองธรรมชาติขนาดใหญ่ให้อยู่ภายในตู้ปลาขนาดเล็ก เมื่อนำไปวางตกแต่งตามมุมที่ต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนพื้นที่เดิมๆ ให้เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสดชื่นและรื่นรมย์ สำหรับใครที่สนใจและอยากทดลองจัดสวนตู้ไม้น้ำไว้ตกแต่งภายในบ้าน แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรที่แตกต่างไปจากการจัดสวนธรรมชาติ บทความนี้ forfur มีเคล็ดลับน่ารู้สำหรับมือใหม่หัดจัดตู้ไม้น้ำมาฝากกันค่ะ

aquamaniathaquamaniath

ก่อนที่จะจัดสวนตู้ไม้น้ำควรเริ่มต้นด้วยการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ซึ่งได้แก่

ตู้ปลา โดยควรพิจารณาขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานภายในบ้าน หากบริเวณบ้านที่ต้องการจัดวางมีขนาดพื้นที่ค่อนข้างกว้างขวาง ก็สามารถเลือกซื้อตู้ปลาขนาดใหญ่ได้ตามต้องการ แต่สำหรับใครที่ไม่อยากดูแลตู้ไม้น้ำขนาดใหญ่ให้ยุ่งยาก ก็สามารถเลือกใช้ตู้ขนาดเล็กประมาณ 16-18 นิ้ว หากเป็นตู้ปลาขนาด 24 นิ้ว มีราคาอยู่ที่ประมาณ 750 บาท ก็เพียงพอสำหรับการจัดสวนไม้น้ำแล้วค่ะ ที่สำคัญยังควรคำนึงถึงน้ำหนักของตู้ที่เหมาะสมกับรูปแบบของเลเอาท์ที่จะตกแต่งภายในตู้ด้วยเช่นกัน

ดิน หรือ กรวด เพราะการปลูกไม้น้ำในตู้ปลาก็คล้ายกับการจัดสวนทั่วไป จึงจำเป็นต้องมีดินและกรวดเป็นองค์ประกอบสำคัญในการปลูกไม้น้ำ โดยควรเลือกดินที่เหมาะสมสำหรับการปลูกไม้น้ำโดยเฉพาะ จะช่วยให้พืชน้ำสามารถเจริญเติบโตได้ดีโดยไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยลงดินในระยะ 3 เดือนแรก โดยมีราคาอยู่ที่ 8 กิโลกรัม 850 บาท

แสงสว่าง หากตู้ไม้น้ำจัดวางไว้ในบริเวณที่แสงอาทิตย์สามารถส่องถึงก็จะช่วยให้ต้นไม้น้ำสามารถเจริญเติบโตได้ดี แต่หากพื้นที่สำหรับจัดวางตู้ไม้น้ำอยู่ในบริเวณที่อับแสงจากธรรมชาติ แนะนำให้ติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติมบริเวณตู้ไม้น้ำ โดยควรเลือกหลอดไฟประเภท LED เพื่อช่วยประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าและค่าไฟภายในบ้านมากยิ่งขึ้น หรือหากเป็นมือสองก็มีราคาอยู่ที่ราว 1,100-1,300 บาท คาร์บอน สิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้ต้นไม้น้ำสามารถเจริญเติบโตได้ดีก็คือการเติมคาร์บอนเพื่อให้ต้นไม้สามารถสังเคราะห์แสงได้ โดยคาร์บอนสำหรับใช้กับตู้ไม้น้ำมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ คาร์บอนยีสต์ ทำได้โดยการเพาะเลี้ยงยีสต์, คาร์บอน AB ซึ่งเป็นคาร์บอนที่สามารถ DIY ขึ้นเอง โดยการผสมระหว่างโซเดียมไบคาร์บอเนตหรือผงฟูเข้ากับกรดซิตริคหรือกรดมะนาว เพื่อให้เกิดปฏกิริยาทางเคมีจนกลายเป็นคาร์บอน แต่สิ่งที่แนะนำสำหรับการใช้ปลูกไม้น้ำก็คือคาร์บอนชนิดถัง เพราะสามารถใช้งานได้ง่าย และควบคุมปริมาณก๊าซคาร์บอนภายในตู้ไม้น้ำได้ดีกว่าประเภทอื่น

เลเอาท์และต้นไม้ สามารถเลือกใช้หินตกแต่งได้ตามความชอบ หรือจะไม่ใช้ก็ได้เช่นกัน ในส่วนของต้นไม้แนะนำให้เลือกพันธุ์ที่มีราคาไม่แพงจนเกินไป และควรมีความทนทาน เช่น หญ้าซาจิ, อนูเบียสพันธุ์ต่างๆ ไม้ข้อพวกราโทร่า ขาไก่ด่าง สาหร่ายขนนก มอสพันหิน เป็นต้น เครื่องกรอง หากเลือกแบบประหยัดควรเป็นเครื่องกรองแขวน ราคาประมาณ 300 บาท แต่หากมีงบประมาณมากหน่อยก็สามารถเลือกใช้เครื่องกรองนอก ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท ขึ้นไป 

วัสดุรองพื้น หินพัมมิสรองพื้น + ปุ๋ยรองพื้น + Bacteria รองพื้น และอื่นๆ ซึ่งผสมกันมาเรียบร้อยแล้วใน Power Sand ของ ADA

ที่เกลี่ยดิน แปรงปัด ใช้สำหรับเกลี่ยหินพัมมิสและดิน และใช้แปรงปัดทำความสะอาดตามเลเอาท์ต่างๆ เช่น หินและกิ่งไม้

aquamaniathaquamaniath

aquamaniathaquamaniath

เมื่อเตรียมอุปกรณ์สำหรับการจัดสวนตู้ไม้น้ำเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งตู้และตกแต่งได้ทันที โดยเริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้อันดับแรกให้ทำการรองพื้นปลูกไม้น้ำภายในตู้ด้วยหินพัมมิส เพื่อสร้างช่องว่างในดินสำหรับป้องกันการเกิดชั้นดินดำในตู้ไม้น้ำ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างที่อยู่ของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในการกำจัดของเสียใต้พื้นปลูกได้มากขึ้น โดยหินพัมมิสที่ใช้ควรเป็นหินพัมมิสแบบจม หรือหินพัมมิสเบอร์ 0 ที่ล้างสะอาดแล้ว จากนั้นให้เกลี่ยให้เรียบร้อยจนทั่วพื้นตู้ จากนั้นให้โรยแบคทีเรียและปุ๋ย โดยโรยบางๆ ให้ทั่วตู้

aquamaniathaquamaniath

ขั้นตอนถัดมาคือการนำดินปลูกที่เตรียมไว้มาเทลงในตู้บนชั้นหินพัมมิสให้ทั่วทั้งพื้นที่ภายในตู้ โดยใช้ไม้เกลี่ยดินควบคุมกันไปเพื่อให้ได้ชั้นดินในระดับที่เหมาะสม โดยให้ชั้นดินมีความสูงประมาณ 1-2 นิ้ว อาจทำเนินสโลปก็ได้ตามต้องการ

aquamaniathaquamaniath

หลังจากโรยดินจนทั่วพื้นที่ของตู้แล้ว ให้นำต้นไม้น้ำที่เตรียมไว้สำหรับปลูกมาตัดแต่งให้ได้ระดับความสูงที่เหมาะสมประมาณ 2 ข้อนิ้ว โดยอาจจัดเรียงไว้บนถาดก่อนนำไปปลูก เพื่อความสะดวกในการหยิบจับ ในขั้นตอนของการปลูกต้นไม้น้ำ ควรปักลำต้นลงในดินให้ลึกสักหน่อย เพื่อไม่ให้ต้นไม้น้ำหลุดลอยขึ้นมาจากพื้นดิน โดยการใช้ฟอเซปช่วยในปักต้นไม้ลงในดิน

aquamaniath aquamaniath

สำหรับขั้นตอนการปลูกไม้น้ำลงดิน สิ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือการออกแบบเลเอาท์ภายในตู้ไม้น้ำให้สวยงามตามความต้องการ โดยควรกำหนดตำแหน่งสำหรับการปลูกต้นไม้ให้มีรูปแบบที่ชัดเจนว่าจะจัดปลูกต้นไม้ชนิดใดในตำแหน่งไหน และจะเพิ่มเติมก้อนหินหรือของตกแต่งภายในตู้อย่างไร โดยสามารถนำต้นไม้น้ำมาปลูกเพิ่มเติมได้เรื่อยๆ ตามต้องการจนกว่าจะพอใจ

aquamaniathaquamaniath

เมื่อปลูกไม้น้ำลงในตู้และออกแบบเลเอาท์ได้ตามความต้องการแล้ว ขั้นตอนถัดมาแนะนำให้เติมแบคทีเรียน้ำ ติดตั้งไฟ ติดตั้งคาร์บอนไดออกไซด์ และเดินระบบกรองน้ำภายในตู้ให้เรียบร้อย สำหรับใครที่ชื่นชอบความสวยงาม แนะนำให้เลือกใช้ระบบกรองน้ำชนิดแก้วใส ก็จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ของตู้ไม้น้ำให้มีสไตล์และไม่ทำให้รกสายตาได้เป็นอย่างดี

aquamaniathaquamaniath

ในส่วนของขั้นตอนการดูแล ในระยะ 1-2 สัปดาห์แรก ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำวันเว้นวัน และคอยเติมแบคทีเรียน้ำ เนื่องจากระบบกรองน้ำอาจยังไมเซ็ตตัวดีเท่าที่ควร จึงอาจจะทำให้ไม่สามารถกำจัดของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ จึงช่วยลดแอมโมเนียและการเกิดของเสียต่างๆ ในน้ำได้มากขึ้น

aquamaniathaquamaniath

เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 3 แนะนำให้เปลี่ยนน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะในระยะนี้ต้นไม้น้ำบางชนิดเริ่มเจริญเติบโตได้ดี อาจตัดแต่งหรือปักแซมเพิ่มเติมได้ตามต้องการ

aquamaniathaquamaniath

เมื่อเริ่มเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แนะนำให้การเปลี่ยนน้ำครั้งต่อไปเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เท่านั้น ที่สำคัญอย่าลืมใส่ปุ๋ยเพิ่มวิตามิน และตัดแต่งดูแลต้นไม้อยู่เสมอ

aquamaniathaquamaniath

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติและกำลังมองหาไอเดียในการจัดสวนสไตล์ใหม่ การจัดสวนตู้ไม้น้ำก็นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรักสวน ซึ่งสามารถนำไปประดับตกแต่งบ้านหรือพื้นที่ต่างๆ ให้สวยงาม มีชีวิตชีวาได้ตามต้องการ สอบถามข้อมูลและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : AquamaniaThailand, Website : www.aquamaniath.com หรือ ID Line : @aquamaniaTH

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ DIY จัดตู้ไม้น้ำสำหรับมือใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook