“ลาว บัฟฟาโล แดรี่” หลวงพระบาง ฟาร์มควายที่บ่มเพาะความรู้ให้เกษตรกร สู่ธุรกิจอันยั่งยืน

“ลาว บัฟฟาโล แดรี่” หลวงพระบาง ฟาร์มควายที่บ่มเพาะความรู้ให้เกษตรกร สู่ธุรกิจอันยั่งยืน

“ลาว บัฟฟาโล แดรี่” หลวงพระบาง ฟาร์มควายที่บ่มเพาะความรู้ให้เกษตรกร สู่ธุรกิจอันยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองหลวงพระบาง ดินแดนมรดกโลกแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ไม่ได้มีเพียงวัดวา อาราม สถาปัตยกรรมอันสวยงามชวนให้เก็บภาพแห่งความประทับใจเมื่อไปเยือนเท่านั้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างลาว บัฟฟาโล แดรี่ ฟาร์มควายแห่งแรกของเมืองหลวงพระบาง ที่ก่อตั้งโดยมิส ซูซี่ มาร์ติน (Susie Martin) สาวออสเตรเลียผู้ตกหลุมรักสปป.ลาว ที่ตัดสินใจย้ายมาอยู่หลวงพระบาง ก่อนจะก่อตั้งฟาร์มควายแห่งนี้

ลาว บัฟฟาโล แดรี่ เป็นฟาร์มควายที่เกิดขึ้นมาได้ประมาณ 4 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการช่วยเหลือเกษตรกรท้องถิ่นเรื่องการเลี้ยงควาย ให้ความรู้แก่คนในชุมชน รวมทั้งกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการบริโภคนมควาย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากนมควายอันหลากหลายทั้งชีส ไอศกรีม ขนมหวาน ขณะนี้นมควายจากฟาร์มแห่งนี้ยังส่งให้กับโรงแรม และร้านอาหารต่างๆ ในเวียงจันทน์ รวมไปถึงส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น

ฟาร์มจะรับเช่าควายเพศเมียตั้งท้อง 8 เดือนจากเกษตรกรในราคาตัวละประมาณ 4-5 พันบาท หรือประมาณ 900,000-1,000,000 กีบ จากนั้นก็นำควายเหล่านั้นมาฉีดวัคซีน ตรวจเลือด เช็กสุขภาพดูแลอย่างดี หลังจากควายออกลูกแล้วทางฟาร์มจะรีดนมวันละ 1 ครั้ง น้ำนมที่ได้ประมาณ 2-3 ลิตรต่อตัว แต่ถ้าเทียบปริมาณแล้วน้ำนมควายที่รีดได้จะน้อยกว่านมวัวเพราะนมวัวสามารถรีดน้ำนมได้ 40-80 ลิตรต่อตัวต่อวัน

หลายคนสงสัยว่าเมื่อเช่าควายมาแล้วจะส่งคืนเกษตรกรต่อไปอย่างไร ซึ่งทางฟาร์มจะผสมพันธุ์ด้วยพ่อพันธุ์ที่ดีให้ก่อนจะส่งควายเพศเมียคืนพร้อมลูกควายที่ผ่านการดูแลสุขภาพแล้วกลับไป และเมื่อถึงเวลากลับเข้าสู่ฟาร์มอีกครั้งจะมีการตรวจสุขภาพก่อน

นอกจากนี้เกษตรกรในพื้นที่ยังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยง และดูแลควายอย่างถูกต้อง ไม่ปล่อยให้หากินเองตามทุ่งนา เนื่องจากจะทำให้ควายสุขภาพไม่แข็งแรง เสี่ยงต่อการเสียชีวิตหลังคลอด ดังนั้นฟาร์มควายแห่งนี้จึงเป็นเสมือนแหล่งสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร รวมถึงแหล่งความรู้เรื่องการเลี้ยงควายที่ถูกต้อง และส่งเสริมให้เด็กในพื้นที่ดื่มนมควายส่งเสริมเรื่องสุขภาพ

ไม่เพียงเป็นฟาร์มควายเท่านั้น ยังมีเล้าหมูหลุม ไก่ กระต่าย อยู่ในพื้นที่ฟาร์มด้วย ที่นี่จึงยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศูนย์เรียนรู้ให้กับนักศึกษาที่สนใจอีกด้วย ใครมีโอกาสไปเที่ยวก็แวะชม ให้อาหารควาย กระต่าย ให้นมลูกควาย และแวะชิมไอศกรีมจากนมควาย พร้อมผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ www.laosbuffalodairy.com

 

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ “ลาว บัฟฟาโล แดรี่” หลวงพระบาง ฟาร์มควายที่บ่มเพาะความรู้ให้เกษตรกร สู่ธุรกิจอันยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook