12 ไอเดียสุดว้าวสำหรับคนอยากมีคาเฟ่ขนาดเล็ก

12 ไอเดียสุดว้าวสำหรับคนอยากมีคาเฟ่ขนาดเล็ก

12 ไอเดียสุดว้าวสำหรับคนอยากมีคาเฟ่ขนาดเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากวัฒนธรรมการดื่มกาแฟในอดีตแบบสภากาแฟ สู่สเปซแห่งคนรักกาแฟที่เปี่ยมไปด้วยพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างไปจากร้านกาแฟรูปแบบเดิม และยังเป็นสถานที่ในฝันที่หลายคนปรารถนาอยากมีร้านกาแฟเล็กๆ เป็นของตัวเองในชีวิต

ด้วยความหลงใหลในรสชาติของกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ท่ามกลางบรรยากาศที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน จึงอาจเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้คนรักกาแฟหลายคนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ร้านกาแฟในฝันเป็นของตัวเอง บทความนี้ forfur จึงรวบรวมแบบร้านกาแฟขนาดเล็กสำหรับคนอยากมีร้านกาแฟมาฝากกันค่ะ

JOY TABLEJOY TABLE

แบบร้านกาแฟทรงกล่องขนาดเล็กไม่ต้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่ก็สามารถมีร้านกาแฟในฝันได้ เพียงแค่ออกแบบร้านกาแฟหรือคาเฟ่ขนาดเล็กให้มาในรูปทรงกล่องสไตล์โมเดิร์น อาจตกแต่งอย่างง่ายๆ ด้วยวัสดุประเภทไม้ฝา โดยเน้นความสวยงามแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอลด้วยการตกแต่งโทนสีขาวสะอาดตา ผสมผสานด้วยวัสดุและของตกแต่งที่มีความเป็นธรรมชาติเพิ่มเติมเพื่อสร้างบรรยากาศให้คาเฟ่ดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น พร้อมจัดสวนปลูกต้นไม้ให้สวยงามเพื่อสร้างความร่มรื่น ก็พร้อมสร้างสรรค์บรรยากาศแสนอบอุ่นให้พร้อมเชื้อเชิญทุกคนให้เข้ามาลิ้มรสชาติของร้านกาแฟขนาดเล็กๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

Cafe like a localCafe like a local

แบบร้านกาแฟจากตู้คอนเทนเนอร์ หากไม่อยากออกแบบสร้างสรรค์อะไรให้ยุ่งยาก เพียงแค่มีตู้คอนเทนเนอร์เล็กๆ นำมารีโนเวทใหม่ให้เป็นมุมคาเฟ่แบบ Open ด้วยการดีไซน์โซนหน้าร้านแบบเปิด จัดวางเป็นมุมที่นั่งแบบเคาน์เตอร์บาร์ เพียงเท่านี้ก็พร้อมเนรมิตสเปซแห่งการผ่อนคลายให้กลายเป็นพื้นที่รวมตัวของคนรักกาแฟได้ไม่ยาก 

2/7 : Twice a Week 2/7 : Twice a Week 

เพิ่มความโดดเด่นด้วยชั้นวางไม้และของสะสม เมื่อพื้นที่ภายนอกร้านตกแต่งจนสวยสะดุดตา พื้นที่ภายในก็ต้องตกแต่งจนสวยสะกดใจเช่นกัน แต่สำหรับร้านกาแฟขนาดเล็กที่ไม่มีพื้นที่กว้างขวางมากนัก อาจเลือกเพิ่มความโดดเด่นให้พื้นที่ภายในร้านด้วยการจัดวางชั้นไม้วางของขนาดใหญ่แบบเต็มผนัง โดยการใช้ของรัก ของสะสมที่ชื่นชอบเป็นตัวสร้างจุดเด่นให้มุมร้านน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นโมเดลรถคันเล็กๆ กล้องวินเทจ หรือถ้วยกาแฟใบสวยดีไซน์ต่างๆ ก็สามารถตกแต่งภายในร้านให้สวยงามและชวนมองขึ้นกว่าเดิม

HOLM HUMBLEHOLM HUMBLE

ตกแต่งร้านคาเฟ่ด้วยสไตล์ลอฟท์ บางครั้งการตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติที่ปราศจากการปรุงแต่งก็เป็นองค์ประกอบที่ช่วยสร้างบรรยากาศและเพิ่มรสชาติให้กับกาแฟถ้วยโปรดได้ดี ลองตกแต่งพื้นที่ภายในร้านกาแฟเล็กๆ ให้สวยเท่ในบรรยากาศที่สามารถเข้าถึงง่ายด้วยสไตล์ลอฟท์ ซึ่งเหมาะสำหรับร้านคาเฟ่ขนาดเล็กที่รีโนเวทจากอาคารเก่า ปล่อยให้พื้นและผนังปูนเปลือยดั้งเดิมทำหน้าที่เป็นพระเอกของร้านที่ช่วยคุมโทนการตกแต่ง ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์อาจจัดวางเพียงชุดโต๊ะเก้าอี้ไม้ตัวเก่า หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ DIY ขึ้นเอง ก็เพียงพอสำหรับพื้นที่ของคนรักกาแฟทุกเวลา

JOY TABLEJOY TABLE

สร้างบรรยากาศสไตล์โฮมมี่ แม้จะเป็นร้านคาเฟ่เล็กๆ แต่ก็สามารถสร้างบรรยากาศชวนนั่งให้ดูอบอุ่นและเต็มไปด้วยความผ่อนคลายได้ โดยการผสมผสานการตกแต่งภายในระหว่างโทนสีขาวและงานไม้สีอ่อนที่เป็นธรรมชาติ เพิ่มเสน่ห์ให้ผนังเรียบๆ ด้วยการทำคานไม้บนเพดาน เพื่อเพิ่มความเท่ให้มุมร้านสวยแปลกตาโดยไม่ต้องตกแต่งอะไรให้มากมาย  

Little summerLittle summer

เพิ่มความเท่ให้ร้านกาแฟด้วยเคาน์เตอร์บาร์ บรรยากาศที่ดีกับกาแฟถ้วยโปรดเป็นของคู่กัน อาจเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับมุมนั่งเล่นในร้านกาแฟได้ง่ายๆ ด้วยการทำเคาน์เตอร์บาร์ไม้ติดผนัง นอกจากจะสามารถสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่จิบกาแฟแล้ว ยังช่วยประหยัดพื้นที่ให้สอยภายในร้านไปพร้อมกัน

Hobbyist Cafe' Hobbyist Cafe'

สร้างสเปซใช้งานให้มากขึ้น เพราะพื้นที่ใช้สอยมีขนาดจำกัด จึงอาจทำให้ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับลูกค้าที่เข้ามานั่งภายในร้าน ลองเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้นด้วยการออกแบบพื้นที่นั่งเล่นสองชั้นด้วยวัสดุไม้ พร้อมสร้างบรรยากาศภายในร้านให้อบอุ่นด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ดูเข้ากัน ก็พร้อมเนรมิตร้านกาแฟในฝันให้สวยงามและพร้อมรองรับทุกความต้องการของคนรักกาแฟอย่างแท้จริง

Hobbyist Cafe' Hobbyist Cafe'

มุมดื่มกาแฟกับเคาน์เตอร์บาร์จัดวางเก้าอี้สตูลทรงสูงสำหรับนั่งดื่มกาแฟบริเวณเคาน์เตอร์ชงกาแฟ เป็นไอเดียที่จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยในการจัดวางที่นั่งภายในร้านได้ดี โดยควรเลือกเก้าอี้ทรงสูงที่มีขนาดเหมาะสมกับเคาน์เตอร์อย่างได้ระดับ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการดื่มกาแฟอันน่าหลงใหลให้ชวนค้นหาและพร้อมประหยัดพื้นที่ใช้สอยไปพร้อมกัน

Paperplates Creative Studio & CafePaperplates Creative Studio & Cafe

ผ้าม่านกั้นส่วนใช้สอยหากต้องการเพิ่มความเป็นสัดส่วนให้พื้นที่ใช้งานภายในร้าน ลองเพิ่มม่านกั้นในบริเวณที่ต้องการด้วยการใช้ผ้าม่านโทนสีสว่าง จัดวางเพียงเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กๆ ที่ลงตัวกับพื้นที่ใช้งาน เพียงเท่านี้ก็สามารถกั้นส่วนใช้งานที่ต้องการปิดซ่อนให้เป็นสัดส่วนได้ตามต้องการ

TALES kaosanTALES kaosan

สร้างธีมอันโดดเด่นเพิ่มความแปลกตาให้ร้านกาแฟเล็กๆ โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ด้วยการออกแบบสร้างธีมที่มีดีไซน์แปลกใหม่ให้ร้านกาแฟชวนสะดุดตาอย่างเป็นเอกลักษณ์ เช่น การตกแต่งหน้าร้านให้โดดเด่นด้วย Façade ดีไซน์แปลกอย่าง โบกี้รถไฟ เป็นต้น

นำธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายในร้านจัดสวนเพิ่มความเป็นธรรมชาติให้พื้นที่ในร้านแบบประหยัดส่วนใช้สอย โดยการจัดสวนกระถางแบบแขวนบนผนังหรือบนเพดาน เพื่อสร้างบรรยากาศแสนพิเศษที่เป็นธรรมชาติให้ร้านกาแฟขนาดเล็กลงตัวกับกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟอย่างลงตัว

เสน่ห์ เสน่ห์

เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ใช้สอยด้วยพื้นที่ค่อนข้างจำกัด จึงทำให้การตกแต่งภายในร้านคาเฟ่ที่มีขนาดเล็กต้องคำนึงถึงการจัดวางส่วนใช้สอยอย่างพิถีพิถัน การออกแบบพื้นที่นั่งในร้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ จึงควรได้รับการคำนวนอย่างเหมาะสม ลองเปลี่ยนมาใช้โต๊ะติดผนังช่วยประหยัดพื้นที่ เสริมด้วยเก้าอี้นั่งขนาดเล็ก ก็สามารถประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในร้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

กาแฟผมขนมเธอกาแฟผมขนมเธอ

ช่องแสงกระจกใสสร้างความโปร่งสบายเพิ่มความโปร่งสบายให้ร้านกาแฟขนาดเล็ก ด้วยการออกแบบช่องแสงกระจกใสรอบร้านให้เพียงพอ เพื่อนำแสงธรรมชาติจากพื้นที่ภายนอกเข้าสู่สเปซภายในร้าน ก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศโปร่งสบายให้มุมร้านดูโล่งกว้างและสบายตามากยิ่งขึ้น

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ 12 ไอเดียสุดว้าวสำหรับคนอยากมีคาเฟ่ขนาดเล็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook