7 เรื่องว้าว “งานสถาปนิก’ 62” เดินวันเดียว ครบเครื่องเรื่องกรีน อยู่ ดี

7 เรื่องว้าว “งานสถาปนิก’ 62” เดินวันเดียว ครบเครื่องเรื่องกรีน อยู่ ดี

7 เรื่องว้าว “งานสถาปนิก’ 62” เดินวันเดียว ครบเครื่องเรื่องกรีน อยู่ ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกปีงานสถาปนิก ’62 จะต้องกำหนดคอนเซ็ปต์งานไว้อย่างน่าสนใจ สำหรับปีนี้แนวคิดหลักของงานคือกรีน อยู่ ดี : Living Green นั่นก็คือการเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมและงานออกแบบที่ยั่งยืน ทั้งเรื่องนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบวกรวมกับเทคโนโลยี สร้างโซลูชั่นให้เหมาะกับสิ่งที่อยู่โดยรอบ

หากมีเวลาไปเดินในงานคุณก็จะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่องานออกแบบที่ยั่งยืน และนอกจากนั้นยังจะได้เห็นสินค้า บริการต่างๆ อย่างครบครัน  Sanook! Home เลยหาเวลาไปเดินสำรวจในงานว่ามีอะไรบ้างที่น่าสนใจ ซึ่งขอหยิบ 7 เรื่องที่คิดว่าน่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง

1.บ้านร้อนนัก จัดไป

ต้องบอกว่าพออากาศร้อนมากๆ ทำให้คิดถึงว่ามีอะไรที่จะช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้บ้าง พอเดินไปเจอบูธฉนวนกันความร้อนปูใต้หลังคา บุผนังที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์สีขาว มีคุณสมบัติหลากหลายทั้งนำความร้อนต่ำ ลดปริมาณความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวอาคาร อีกทั้งยังไม่มีส่วนผสมของสารเคมี ไม่ลามไฟ ป้องกันน้ำหยดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดเชื้อรา โรคหอบหืด ภูมิแพ้ ทั้งยังช่วยดูดซับเสียง ติดตั้งง่าย และอื่นๆ

พอเดินไปอีกหน่อยเจอแผ่นหลังคาพร้อมฉนวนกันความร้อน (โพลียูรีเทรน) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อป้องกันพลังงานความร้อนถูกส่งเข้าสู่ตัวอาคารตั้งแต่เริ่มต้น เห็นแล้วก็รู้สึกว่าสะดวกไม่ต้องไปติดตั้งฉนวนกันความร้อน แต่สามารถเลือกหลังคา หรือผนังอัดฉนวนกันความร้อนสำเร็จรูปมาใช้แทนได้เลย ซึ่งอายุการใช้งานก็ยาวนาน ไม่หลุดล่อนจากการเสื่อมสภาพจากรังสียูวี ทั้งยังปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ป้องกันความร้อนและแสงจากพระอาทิตย์ได้ดีเยี่ยม และที่สำคัญประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน คุ้มทุนในระยะเวลาอันสั้น

นอกจากฉนวนกันความร้อนแล้วฟิล์มกันร้อนก็ยังเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม หรือออฟฟิศ หรือบ้านที่มีกระจกล้อมรอบ โดยเฉพาะเมื่อไปเจอกับฟิล์มสะท้อนความร้อน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มากกว่าฟิล์มทั่วไปที่อาจจะทำหน้าที่เพียงแค่กรองแสง หรือดูดซับความร้อนได้เพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่ถ้าเราเลือกฟิล์มที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนถือว่าคุ้มในการลงทุน ทั้งยังสามารถป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อกระจกแตกเพราะฟิล์มช่วยยึดไม่ให้กระจกแตกกระจาย

 

2.บ้านเพื่อผู้ลี้ภัย ถอดประกอบง่าย ใช้พลังงานแสงอาทิตย์

ในงานสถาปนิก’ 62 สิ่งนี้นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เข้ากับแนวคิดหลักของงาน บ้านเพื่อผู้ลี้ภัย หรือ Better Shelter ซึ่งเป็นบ้านถอดประกอบที่อิเกียออกแบบให้กับ UNHCR  หรือ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ  และยังได้รับรางวัลการออกแบบของ Beazley Design ประจำปี 2017

ความพิเศษของบ้านถอดประกอบได้นี้นั้นมีหลากหลายทั้งการออกแบบเพื่อให้สามารถถอดประกอบได้ด้วยคนจำนวนเพียงแค่ 4 คน ภายในระยะเวลาเพียง 4 ชั่วโมง สำหรับวัสดุนั้นทำจากเหล็กชุบสังกะสี ซึ่งมีอายุการใช้งานนานถึง 3 ปี รวมทั้งสามารถเปิดด้านใดด้านหนึ่งเพื่อต่อเติมพื้นที่ไปได้ตามต้องการ อีกทั้งยังเน้นเรื่องความปลอดภัยของบ้านที่ประตูสามารถล็อคได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับเต็นท์เพื่อผู้ลี้ภัยอย่างที่เคยพบเห็นกันนั้นบ้านลักษณะนี้จึงทั้งทนทาน ปลอดภัย ประหยัดพลังงานเพราะมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ สำหรับราคาบ้านเพื่อผู้ลี้ภัยนั้นมีมูลค่าประมาณหลังละ 3-4 หมื่นบาท

3.Me Home บ้านไม้ประกอบจากไม้สนรัสเซีย

เราก็ยังรู้สึกชอบบ้านจากไม้ เพราะรู้สึกว่าบ้านไม้เป็นบ้านที่มอบความรู้สึกอบอุ่นบอกไม่ถูก จริงๆ ในงานมีหลายแบรนด์ที่เป็นแบรนด์บ้านไม้ประกอบ แต่พอเห็นบ้านไม้ประกอบของแบรนด์นี้รู้สึกเหมือนยืนอยู่ท่ามกลางแนวภูเขา หรือกลางทุ่งหญ้าที่มีบ้านไม้หลังน้อยตั้งอยู่เบื้องหน้า จริงๆ ดีไซน์ของบ้านไม้ประกอบนั้นมีหลากหลายแบบ สำหรับบ้านหลังใหญ่ที่มาตั้งโชว์ในงานนั้นแบ่งการใช้งานออกหลากหลายห้อง เสียดายไม่สามารถเข้าไปดูภายในได้ (เพราะคนเยอะมาก) เลยได้แค่เก็บภาพมาฝากกัน เหมาะมากสำหรับใครที่ฝันอยากมีบ้านไม้หลังเล็กๆ จะไว้พักอาศัย หรือทำเป็นบ้านพักตากอากาศที่ต่างจังหวัดก็ยังได้

4.งานนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม

อ่านหัวข้อแล้วดูซับซ้อน แต่พอเดินไปดูแล้วรู้สึกชอบเพราะเราสามารถเนรมิตพื้นที่สีเขียวทั้งในบ้านที่อาจจะมีพื้นที่จำกัด หรือแม้แต่พื้นที่ขนาดใหญ่ รวมไปถึงใครอยากทำสวนแนวตั้งก็จัดการได้ง่ายๆ เพราะแบรนด์นี้รวบรวมหลากหลายนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและงานภูมิสถาปัตย์ไว้มากมายทั้งสวนแนวตั้งแบบแขวน ที่ใช้กระเป๋าปลูกสวนแนวตั้งแบบแขวนมาออกแบบพื้นที่ คุณสมบัติติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง วัสดุที่ใช้ช่วยเก็บความชื้น ช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบพันธุ์พืชได้

Grass Grid บล็อกปูถนนผลิตจาก PP กำลังสูงสำหรับเป็นถนน ที่จอดรถ ทางวิ่งรถดับเพลิง และสนามหญ้าที่ไม่ยุบตัว และใช้ได้ทั้งการปลูกหญ้าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และลดอุณหภูมิให้กับพื้นที่รอบอาคาร ส่วน Geo Grid หรือตาข่ายเสริมกำลังดิน ใช้เพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการรับแรงเฉือนในดินอ่อน ทำให้ดินมีเสถียรภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายนวัตกรรมที่เหมาะสำหรับการเพิ่มพื้นที่สีเขียว

5.ซุ้ม Go Zero Waste ชีวิตใหม่ ไร้ขยะโดย สสส.

เป็นอีกซุ้มหนึ่งในงานที่น่าสนใจ นอกจากการดีไซน์โดยใช้ลังพลาสติกมาตั้งสร้างผนังจนกลายเป็นห้องย่อมๆ ที่เน้นภารกิจพิชิตขยะ ตั้งแต่ด้านนอกก็มีชุดคลุมคล้ายเสื้อกันฝนแขวนอยู่ แล้วให้ผู้ที่มาเดินภายในงานและสนใจสวมชุดเข้าไปภายในซุ้ม แล้วลองเก็บขยะที่เราสร้างในชีวิตประจำวันออกมาทิ้ง ส่วนด้านในก็เป็นข้อมูลการให้ความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ รวมไปถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา การกำจัดขยะที่ถูกต้อง ที่ชอบซุ้มนี้นอกจากดีไซน์จะสะดุดตาแล้ว ยังเป็นการแฝงแนวคิดสำคัญเรื่องการกำจัดขยะให้กับคนทั่วไปได้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

6.นิทรรศการนิสิต นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

เป็นพื้นที่รวบรวมผลงานของนิสิต นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากทั่วประเทศรวม 37 สถาบันภายใต้หัวข้อ Green Design เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของสถาบันการศึกษาในเรื่องการใส่ใจความสมดุลของสิ่งแวดล้อมผ่านงานออกแบบสถาปัตยกรรม โดยเปิดกว้างให้แต่ละสถาบันสามารถส่งผลงานเข้าร่วมนิทรรศการได้อย่างอิสระไม่จำกัดเทคนิค หรือรูปแบบ

7.ก๊อกน้ำเสริมดวง 12 ปีนักษัตร

บอกเลยว่าพอเดินมาถึงบูธนี้เป็นอะไรที่ว้าวขึ้นไปอีก เมื่อเห็นก๊อกน้ำตามราศีเกิด ซึ่งก็ไม่ใช่อะไร แต่เป็นการดีไซน์ก็อกน้ำให้เป็นรูปตัวแทนสัญลักษณ์แต่ละปีนักษัตรทั้ง 12 ปี นอกจากนั้นยังมีการอธิบายถึงลักษณะของแต่ละปีเกิดว่ามีลักษณะนิสัยอย่างไร พร้อมทั้งยังเพิ่มเฉดสีที่ถูกโฉลกเพิ่มเติมเข้าไปอีก นอกจากนี้ยังจำลองการนำไปใช้งานในบริเวณต่างๆ ในบ้าน

ใครที่ไปเดินมาแล้วมีบูธไหนว้าวๆ ถูกใจมาแชร์เรื่องราวกันได้นะคะ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ไปเดินงานสถาปนิก '62 จะมีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2562 นี้ที่อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี งานเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.-21.00 น. หรือสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://asa.or.th

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ ของ 7 เรื่องว้าว “งานสถาปนิก’ 62” เดินวันเดียว ครบเครื่องเรื่องกรีน อยู่ ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook