รีวิว “น้ำตกแต่งสวนฉบับ DIY” เติมความสดชื่น และความสวยงามให้สวนในงบประมาณหลักพัน

รีวิว “น้ำตกแต่งสวนฉบับ DIY” เติมความสดชื่น และความสวยงามให้สวนในงบประมาณหลักพัน

รีวิว “น้ำตกแต่งสวนฉบับ DIY” เติมความสดชื่น และความสวยงามให้สวนในงบประมาณหลักพัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกันอีกครั้งกับในบ้านค่ะ ตอนนี้เมืองไทยก็เข้าหน้าร้อนอย่างเต็มตัวไปแล้ว บรรยากาศร้อนๆ แบบนี้ก็ไม่อยากออกจากบ้านไปไหน แต่บางครั้งเวลาอยู่บ้านเราก็อยากจะได้บรรยากาศเย็นๆ ที่นอกเหนือจากเครื่องปรับอากาศในบ้าน ดังนั้นวันนี้พวกเราเลยจะพาเพื่อนๆ ไปชมประสบการณ์การทำน้ำตก กัน

โดยรีวิวในการทำน้ำตกแต่งสวนครั้งนี้เป็นประสบการณ์ของคุณ สมาชิกหมายเลข 5146383 ที่จะพาเราไปดูการทำน้ำตกในงบราคาหลักพันเท่านั้น อีกทั้งยังช่วยเสริมบรรยากาศสุดเย็นสบาย พร้อมมีเสียงน้ำไหลเบาๆ สร้างความรู้สึกสงบให้กับคนในบ้าน รับรองว่าไม่ยากเกินความสามารถเพื่อนๆ แน่นอนค่ะ ตามไปชมกันได้เลย

ทำน้ำตกแต่งสวนเองราคาหลักพัน

(โดยคุณ สมาชิกหมายเลข 5146383 )

จุดเริ่มต้นจากการวาดกระดาษพิมพ์เขียวแผ่นนี้ เริ่มหาข้อมูลวิธีการทำในพันทิป หลายกระทู้ก็ทำไม่จบ หายไปดื้อๆ ผมเลยได้โอกาส จะลองรีวิวให้จบกันดู เห็นบ้านมันว่างดูเปล่าเปลี่ยว

ได้เวลาปฎิวัติสวนกันเสียที หลังจากวาดพิมพ์เขียวสุดสวยเสร็จแล้ว 555  ขั้นต่อไปก็เริ่มขุดบ่อกันได้เลย

ขั้นต่อมาอุปกรณ์ (เริ่มต้นภารกิจ)

1. ปูนก่อ TPIPL  1 ถุง 75 บาท

2. ปูนฉาบสำเร็จรูป 1 ถุง 85 บาท

3.น้ำยากันซึม 1000 ml 1 ขวด 30 บาท

4.กาวกันซึม 1 ขวด 80 บาท

5. อิฐบล็อก 16 ก้อน / 6 บาท = 96 บาท

6. อิฐแดง 200 ก้อน / 1 บาท = 200 บาท

7. เกียงใช้ฉาบปูน 20 บาท

8. ทราย 4 ถุง / 25 บาท = 100 บาท

ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 686 บาท ไม่แพงเลยใช่ไหมละครับ หลังจากได้อุปกรณ์มาแล้ว ก็เริ่มงานขั้นต่อไปได้

ขุดๆๆๆๆๆๆ เอาตามใจฉันเลยไม่มีการคำนวณ กว้าง ยาว สูง แต่อย่างใด เอาที่พอใจ งานนี้เหงือตกใช้แรง 80% ใช้เงิน 20% ตามคำนวณ  บอกได้คำเดียวว่ามือพองกันเลยทีเดียวส่วนจอบไม่ได้หาซื้อที่ไหนครับ ไปยืมยามหน้าหมู่บ้าน 555 หลังจากขุดเสร็จก็ได้หน้าตาบ่อประมาณนี้

เอาอิฐบล็อกมาวางเรียงเตรียมจะทำกำแพงน้ำตก ขุดเพิ่มความลึกนิดหน่อย ตามด้วย

ผสมปูน ในกาลามังซักผ้า 555 ประหยัด และก็ใช้งานง่าย ใส่ทรายและปูนก่อ ใส่น้ำลงไม่ให้เหลวและก็ข้นจนเกินไป กวนด้วยจอบ ใส่กันซึมลงไป กวนๆๆๆๆๆ  เป็น 10 นาที เมื่อยสุดงานนี้ลงมือคนเดียวไม่มีผู้ช่วย ไม่เคยทำมาก่อน ไม่มีประสบการณ์ใดๆ เริ่มท้อ 555 นึกถึงกระทู้อื่นที่รีวิวไม่จบ เอาวะเราต้องจบ 555 

มาต่อ กวนกันจนเข้าเนื้อแล้วก็ใช้ทรายรองพื้นให้เท่ากันแล้วเทปูนลงไปเลย เรียบบ้างไม่เรียบบ้างช่างมัน แดดก็แรงจ้าซะเหลือเกินอยากจะมีลูกมือ หลังจากเทจนได้พื้นตามต้องการแล้ว ก็เริ่มขั้นถัดไป

เริ่มก่ออิฐแดงทำแนวทางน้ำไหล ทาปูนและก็ต่อกันไปเป็นแนวทาง เอาตามใจชอบ เสร็จแล้วก็จะได้หน้าตาประมาณนี้

หลังจากเพลียจากการทำบ้านก็เผลอหลับไปยาวๆๆ มาต่อกันครับ ขั้นตอนต่อไปก็เอาอิฐบล็อกมาก่อเป็นกำแพงน้ำตก และด้านบนผมจะทำเป็นบ่อเล็กๆ ไว้กักน้ำเป็นแนวสันกำแพง เวลาน้ำล้นมันจะได้ไหลเป็นทางน้ำตกจินตนาการสวย เวอร์วังอลังการงานสร้าง 555 สิ่งที่ได้มาเป็นแบบนี้

ด้านหลังได้ต่อเติมขุดบ่อเพิ่มทางด้านท้ายจะทำบ่อกรองกับบ่อไว้ใส่ปั๊มน้ำ ขั้นตอนนี้ก็ฉาบอิฐแดงและก็อิฐบล็อกไปเลย อยากจะทำให้เรียบก็ยากแสนยาก 555 เคยใช้เกียงเป็นครั้งแรกครับ

ทำยันมืดค่ำ ยุงเริ่มมาบ่อนี้สังเวยชีวิตยุงกว่าพันศพ 555 หลังจากเทพื้นและก็ฉาบอิฐแดงด้านข้าง จะเก็บมุมหนาๆหน่อยกันน้ำซึม ได้เวลาลองของ แต่ฝนตกครับหนักด้วย กุมขมับเลย บอกเลยว่าท้อครับ อารมณ์แบบโดนเมียตบหน้า 555 ไม่เป็นไรตื่นมาเก็บงานต่อ

ฉาบเสร็จก็ทิ้งไว้ 1 วันครับ นอนตีพุงรอให้ปูนจับตัวแน่น ก็ได้เวลาใส่น้ำกันเลยครับ หาจุดรั่วซึม น้ำตาจิไหล ฝีมือล้วนๆ ใกล้เหมือนน้ำตกในฝันแล้วมีความสวยงามดั่งธรรมชาติสรรสร้าง 555

หลังจากนั่นระหว่างรอมันว่างครับ เลยเอะใจน้ำตกต้องมีหินด้วย หินใหญ่ๆ อากาศดีไม่ร้อนก็ขับรถไปกับแฟนไปหาหินตามทางที่เขาไม่ใช้ 555 ขับไปขับมาไม่มีมีแต่คนทุบบ้านทิ้ง เอาวะปูนบ้านที่ทุบทิ้งนี่แหละ ช่วยกัน 2 คน สามีภรรยา 555 ฮึบๆ

พอได้มาแล้วส่งต่อให้ช่างฝีมือดี เลอะเทอะไปหมด 555 ลูกสาวครับ ใช้สีที่มีอยู่เคยซื้อมาเป็นสีทาไม้ครับ เอามาประยุกต์ใช้ ทาปูนนี่แหละ

หลังได้หินแล้วก็มานั่งคำนวณค่าใช้จ่ายเพิ่ม

อุปกรณ์ชุดที่ 2

1. แปลงทาสี 20 บาท

2. ก้อนหินสวยๆแต่งน้ำตก ถุงละ 25 บาท 8 ถุง = 200 บาท

3. ทินเนอร์ล้างแปลง 30 บาท

4.ต้นไม้งบ ไม่เกิน 500 บาท

5. ท่อแปบสำหรับร้อยสายไฟ 80 บาท

6. ปั๊มน้ำตรา Sonis 380 บาท

7.สายไฟไว้ต่อสายเมตรละ 30 / 5 เมตร = 150 บาท (แนะนำสาย NYY นะครับ )

รวมค่าใช้จ่ายรอบ 2 = 1,860 บาท

รวมกับรอบแรก 686 บาท

รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมด 2,546 บาท

นั่งวางแผนต่อ

หลังจากนั้นก็ดูมันโล่งๆเกิน น่าจะมีสัตว์สักตัวมาวาง ช้าง ม้า เสือ หมู อะไรก็ได้ สุดท้ายขับรถไปซื้อได้กวางมา 1 ตัว จากราคา 650 ต่อรองราคาสุดโหด 400 ขาดตัว 555 เจ้าของร้านแสนใจดีเลยหิ้วกวางมาได้ในราคา 400 เท่านั้น

หลังจากนั้นก็เริ่มเอาอิฐแดงมาทำเป็นแท่นน้ำตกและก็ติดหินเล็กๆน้อย ลงไป เอาหินที่ทางสีตากแดดจนแห้งหมดแล้วมาวางข้างๆน้ำตกลองจัดแต่งคร่าวๆ ก็ได้หน้าตามาประมาณนี้

เริ่มยิ้ม คุ้มเหนื่อยแล้ววว ภูมิใจฝีมืออันสุดยอดของตัวเอง 555 พอด้านหน้าเสร็จก็ มาตกแต่งด้านท้าย ซื้อไม่ไผ่มาจากร้านทุกอย่าง 20 ก็จัดมา 2 อันเป็นที่แขวนในห้องน้ำ 555 เอามาปรับแต่งหน่อยมาปักทำเป็นฝายกั้นน้ำ กันใบไม้ร่วงลงไป

ไม่ต้องถามหาประสิทธิภาพ  มันไม่มี 555 เอาสวยงามพอ แบกท่อนไม้จากบ้านหญิงแม่ที่ไม่ได้ใช้ ขนมาตกแต่งให้หมด เอาให้สวยตามจินตนาการ ลองจัดวาง ก็ได้หน้าตาแบบนี้ สุดจัดปลัดบอก ขนาดนายกลาออก ยังกลับมาใช้ ม.44 เพราะสุดจัด (อันนี้ไม่เกี่ยว 555)

เสร็จไปแล้ว 50% เป็นที่น่าพอใจ ยังเหลืออีก 50% ไปต่อครับ ตามมาดูความยิ่งใหญ่ของน้ำตกแต่งสวนหลักพัน 555

หลังจากนั้นก็ลงมือจัดแต่งด้วยต้นไม้แลัก็ลองเอากระถางต้นเฟรินน้ำค้างวางจัดให้เป็นพุ่ม ข้อดีของต้นเฟรินน้ำค้างเวลารดน้ำจะมีประกายน้ำวิบวับ สวยมากๆๆๆ แฟนชอบ

ตกแต่งเพิ่มลองโรยหินรอบๆ เป็นแนวรอบบ่อ เอาแผ่นกรองใส่ในบ่อกรอง และก็เอาปั๊มน้ำลงในบ่อสุดท้าย ตามด้วยขุดครับ ลืมถ่ายรูปตอนขุดเป็นแนวตรง ร้อยสายไฟกับท่อแป๊บฝังลงดิน แล้วก็ลองเปิดน้ำตก ดูครับ

เริ่มมีความสวยงาม ดูสวยเวอร์วังดังใจนึก จินตนาการทานข้าว ดื่มกาแฟยามเช้ากลางน้ำตก ฟังเสียงน้ำกระทบกัน จ๊อกๆ ป่อมแป่ม ซู่ๆๆๆ สักพัก ตู้ม ว๊ากกกก

โถ่ โถ่ โถ่ ไอ้สองแสบกระโดดลงบ่อด้วยความร้อนเล่นน้ำตกของพ่อซะงั้น ฝันพังหมดเลย 555 หลังจากทำเสร็จไปแล้วแฟนบอกว่าเดี๋ยวววว เบรกหัวถิ่มเลย ยัง ยัง ยังไม่เสร็จมันยังไม่ธรรมชาติ เอาละครับงานนี้โปรเจ็คเสริมมาแล้วว งานงอก ตามมาครับยังไม่จบเพิ่งจะ 80% เท่านั้น

หลังจากคุณหญิงบอกว่าน้ำตกยังไม่ธรรมชาติยังขาดอะไรบางอย่าง สุดท้ายก็บอกว่า กำแพงน้ำตกต้องมีหินเยอะๆ อ่าววว ถ้าบอกตั้งแต่ฉาบครั้งแรกก็ติดให้แล้วเอาไงละทีนี้ มองไปมองมาสุดท้ายใช้วิธีนี้เลยละกัน

ติดหินลงไปบนกำแพงเลย ทีละก้อนใช้ปูนที่เหลือเอามานั่งติดกันยาวๆ กว่า 4 ชั่วโมงต่อเนื่องไม่หยุดจนกว่าจะเสร็จ ใช้หินน้ำตกก้อนเล็กใหญ่สลับลายสีไปเรื่อยๆ ครับ จนเต็มกำแพง

แปะๆ ไปสวยบ้างไม่สวยบ้างช่างมันเดียวมาเกี่ยวเก็บงานทีหลังรอให้ปูนแห้งก่อนครับ  ขั้นตอนนี้ทำยันมืดคำอีกวัน เริ่มเหนื่อยแต่สู้ครับ ลุยยย หลังจากแปะแล้วก็ได้หน้าตากำแพงผาน้ำตกแบบนี้มาครับ เอาแล้ว เริ่มสวยแล้ว

ติดหินเสร็จเรียบร้อย เวลาล่วงเลยมา 19:00 น. เริ่มมืด ยังไม่หยุดครับ ไปต่อวันนี้ต้องเสร็จ

เริ่มขุดหลุมริมธารน้ำตกเป็นแนวตามทางน้ำไหล เตรียมดินและก็ต้นเฟริน์น้ำค้างรอไว้เลยครับ ตอนนี้เริ่มทำเร็วขึ้น เริ่มเร่งรีบครับ ขุดๆๆๆ โกยๆๆ เอาดินทิ้ง ขุดๆๆ และก็เริ่มเอาต้นไม้ลงหลุมกลยด้วยดินที่ซื้อมา 7 ถุง 100 บาทครับ เหลือๆ เลย เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วครับท่านผู้ชมมม (ภาพ 18+ หน่อยนะครับ) ตู๊ดออก 555 อารมณ์นั้นจะถ่ายก็ถ่ายฉันเหนื่อยมว๊ากก

หลังจากลงต้นไม้แล้ว ก็ตกแต่งด้วยหินแต่งสวนที่ซื้อเตรียมไว้แต่แรกถุงละ 25 บาท เอามาโรยเป็นทางตามแนวต้นไม้เพิ่มความสวยงามอีกระดับ ตกแต่งด้วยกวางและต้นไม่ที่ซื้อมาตามงบไม่เกิน 500 บาท

ต้นสนบลู 2 ต้น สนเกาหลี 2 ต้น ต้นหางกระรอก 2 ต้น ต้นเฟริน์น้ำค้าง 30 ต้น ต้นศุภโชค 4 ต้น อื่นๆ ไม่เกินงบครับอย่างละนิดอย่างละหน่อย เริ่มสวยแว้ว

นั่งชมความงามกลางยุงลาย 555 จะคลั่งตาย กัดกันจัง ตีจนอยากจะเป็นฆาตกรล้างโครตยุง เข้าเรื่องต่อครับ ส่วนในน้ำตกจะปล่อยให้เห็นสีปูนก็กะไร ถึงกระนั้น ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามันยังมิสมบูรณ์ ถ้าปล่อยไปเยี่ยงนี้ นางภรรยาคงจะเาข้าถึงตายไปแน่แท้ 555 นอกเรื่องอีกละ เข้าเรื่องต่อครับ เห็นมันเป็นสีปูนครับเลยเอาหินกรวดเล็กๆโรยลงบ่อไปเลยให้ทั่วๆ

สวยไหมละครับท่านผู้ชมมม นึกว่างช่างมืออาชีพมาทำ 555 อวยตัวเองครับ ทำออกมาดูดีกว่าไอ้พิมพ์เขียวที่เขียนซะอีก หลังจากเสร็จทุกขั้นตอนสุดท้ายก็ได้เวลาอาบน้ำนอนครับ พรุ่งนี้เช้า เราจะมาลองชมของจริงความสวยธรรมชาติดั่งที่จินตนาการไว้

สรุปค่าใช้จ่าย ทั้งหมดตีเป็นตัวเลขกลมๆ 3,500 บาท ครับ ถูกแล้วอ่านไม่ผิดครับ สามพันห้าร้อยบาทถ้วน เจ๋งไปเลยใช่ไหมครับ ราคาหลักพัน แต่วิวหลักหมื่น ลงแรง มากกว่าเงินตามคาดการครับ มาดูความสวยงามหลังจากเสร็จเรียบร้อยแล้วกันเลยครับ เสร็จรอบแรก

เสร็จรอบที่สอง

สุดท้ายแล้วอยากจะบอกทุกๆท่านเลยครับว่าไม่มีอะไรยากเกินความสามารถเราครับ ไม่จำเป็นต้องมีเงินมากมาย แค่ใช้ 2 มือของเรา ลงมือทำ ได้แน่นอน

จริงๆ ในระหว่างทำมีอะไรเยอะแยะไปหมดเลยครับแต่ก็ลงไม่หมดกลัวจะเบื่อกันซะก่อน ท้อบ้าง แบกของกลางแดด ขุดกลางแดด เหงื่อแตกไม่ห่วงหล่อ กว่าจะได้ตามที่คิด แต่สุดท้ายก็สำเร็จครับ  ขอบคุณทุกๆคนเลยนะครับที่มาชมการรีวิวครั้งแรกของผมหวังว่าจะชอบแล้วนำไปต่อยอดกันได้นะครับ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ ของ รีวิว “น้ำตกแต่งสวนฉบับ DIY” เติมความสดชื่น และความสวยงามให้สวนในงบประมาณหลักพัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook