รู้จักบ้านญี่ปุ่นสไตล์ดั้งเดิมด้วย 12 องค์ประกอบบ้านญี่ปุ่นสำคัญ

รู้จักบ้านญี่ปุ่นสไตล์ดั้งเดิมด้วย 12 องค์ประกอบบ้านญี่ปุ่นสำคัญ

รู้จักบ้านญี่ปุ่นสไตล์ดั้งเดิมด้วย 12 องค์ประกอบบ้านญี่ปุ่นสำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านของชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีขนาดเล็กและตั้งอยู่ติดกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านในเมืองหรือชนบท แต่คุณสมบัติสำคัญของบ้านชาวญี่ปุ่นนั้นจะให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวและแสงสว่างจากธรรมชาติ แม้ที่พักอาศัยในเมืองอย่างอะพาร์ตเมนท์ก็จะมีคุณสมบัติบางอย่างคงอยู่เช่นอ่างอาบน้ำแบบแช่ตัว แต่นอกจากเรื่องอ่างอาบน้ำแล้วยังมีองค์ประกอบสำคัญอื่นๆ ที่บอกว่าบ้านนี้เป็นบ้านสไตล์ดั้งเดิมของญี่ปุ่น และมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

istockistock

1.ประตูทางเข้าที่มิดชิด

เนื่องจากที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นไม่มีทางเท้าแยกระหว่างพื้นที่สาธารณะกับพื้นที่ส่วนตัว ดังนั้นประตูทางเข้าหน้าบ้าน หรือที่พักจึงเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นประตูแบบมีหลังคาด้วย

2.กำแพงล้อมรอบ

เพื่อความเป็นส่วนตัวจากพื้นที่โดยรอบ การสร้างกำแพงล้อมรอบบ้านหรือที่พักอาศัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น และคอนกรีตเป็นวัสดุสำคัญที่ชาวญี่ปุ่นเลือกใช้เป็นหลัก นอกจากนั้นก็เป็นกำแพงหิน หรือรั้วไม้เองก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม

istockistock

3.หลังคากระเบื้อง

เนื่องจากญี่ปุ่นเองก็เป็นประเทศที่มีฝนตกชุก กระเบื้องของบ้านชาวญี่ปุ่นจึงถูกออกแบบมาให้มีขนาดกว้างเพื่อช่วยระบายน้ำจำนวนมากออกจากบ้าน นอกจากนั้นความกว้างของชายคายังช่วยทำให้เจ้าของบ้าน หรือผู้ที่เปิดประตูบ้านออกมาไม่เปียกฝนในขณะที่ยังช่วยระบายอากาศภายในบ้านไปด้วยในตัว

4.ทางเข้าบ้านแบบยกพื้น

เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่บ่งบอกความเป็นบ้านสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมคือทางเข้าบ้านที่มีลักษณะยกพื้นขึ้นจากระดับปกติ เพื่อแยกส่วนของนอกบ้านกับในบ้าน ซึ่งบริเวณนี้ใช้เป็นที่สำหรับเปลี่ยนรองเท้า นอกจากนี้ในบริเวณนี้ยังต้องมีการประดับตกแต่งทั้งเซรามิก ดอกไม้ หรือผลงานศิลปะ รวมไปถึงการจัดดอกไม้แบบอิเคบานะ ซึ่งเป็นการจัดดอกไม้แบบดั้งเดิม

istockistock

5.ตำแหน่งที่เหมาะสม

การวางแผนเรื่องตำแหน่งที่ตั้งอันเหมาะสมของบ้านชาวญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ บ้านที่ตั้งทางทิศเหนือ หรือทิศใต้ ห้องหลักๆ มักหันหน้าไปทางทิศใต้เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีแสงแดดส่องตลอดทั้งวัน ส่วนวิวที่มองออกไปนั้นก็จะต้องเห็นภูเขา แม่น้ำ หรือสวน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชาวญี่ปุ่น

6.โถงทางเดินด้านนอก

นอกจากห้องที่เชื่อมกันแล้ว โถงทางเดินขนาดกว้างที่รู้จักกันในชื่อเอ็นกาวาก็เป็นจุดเปลี่ยนระหว่างในบ้านกับนอกบ้าน สำหรับในเดือนที่อากาศอุ่นโถงทางเดินด้านนอกเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นระเบียง เพื่อให้แสงและอากาศถ่ายเทตลอดทั้งปี 

istockistock

7.ประตูบานเลื่อน

เป็นสัญลักษณ์สำคัญของบ้านสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม

8.การรักษาความเป็นธรรมชาติของไม้ไว้

ในบ้านชาวญี่ปุ่นมักจะมีการเคลือบสีให้ไม้ แต่จะไม่มีการทาสีใหม่ รวมทั้งเวลานำต้นไม้มาใช้ก็นำมาใช้ทั้งต้น โดยเฉพาะนำมาใช้เป็นคาน

istockistock

9.เสื่อทาทามิ

คุณสมบัติอันโดดเด่นของเสื่อทาทามินั้นก็คือจะให้ความอบอุ่นในหน้าหนาว และจะทำให้รู้สึกเย็นสบายในหน้าร้อน แม้เสื่อทาทามิจะมีราคาแพงแต่ระยะเวลาการใช้งานนั้นคุ้มค่าเพราะเมื่อปูเสื่อทาทามิจะไม่อนุญาตให้ใส่รองเท้า สำหรับรูปทรงของเสื่อนั้นเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าผูกขอบด้วยผ้าสีดำ

10.ห้องอเนกประสงค์

เนื่องจากยังคงมีการพับเก็บที่นอนไว้ในตู้เสื้อผ้า ในระหว่างวันเราจึงอาจใช้ห้องสำหรับนั่งทานอาหาร หรือนอนเล่น ดังนั้นพื้นที่ในห้องนี้จึงเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ รวมทั้งยังต้องสามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้ตลอดเวลา

istockistock

11.อ่างอาบน้ำแบบดั้งเดิม

ในอดีตชาวญี่ปุ่นอาบน้ำในที่อาบน้ำสาธารณะที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับบ้านพักอาศัย จะมีเพียงผู้มีฐานะเท่านั้นที่มีอ่างอาบน้ำในบ้านของตนเองเนื่องจากมีความสิ้นเปลืองเรื่องค่าใช้จ่าย และต้องใช้พื้นที่ในการตั้งอ่างอาบน้ำ แม้ว่าห้องอาบน้ำสาธารณะยังคงมีอยู่ แต่หลายๆ บ้านก็มีที่อาบน้ำแบบส่วนตัวกันแล้ว เพราะการอาบน้ำสำหรับชาวญี่ปุ่นยังถือเป็นพิธีกรรมสำคัญประจำวัน

12.มีความเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุดระหว่างพื้นที่ในบ้านกับนอกบ้าน

แนวคิดเรื่องประตูเลื่อน หรือหน้าต่างที่เป็นบานเลื่อนถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับบ้านชาวญี่ปุ่น เพราะความงามทั้งในร่มและเอาท์ดอร์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการออกแบบที่สถาปนิกยึดถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook