7 วิธีง่ายๆ เพิ่มความสว่างให้ห้องแสงน้อยไม่มืดเหมือนเดิม

7 วิธีง่ายๆ เพิ่มความสว่างให้ห้องแสงน้อยไม่มืดเหมือนเดิม

7 วิธีง่ายๆ เพิ่มความสว่างให้ห้องแสงน้อยไม่มืดเหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากห้องที่คุณอยู่ไม่มีแสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามา หรือแสงส่องเข้ามาน้อยมาก จนทำให้ห้องมืด ดูอึมครึม ไม่จำเป็นที่จะต้องรื้อ หรือทำอะไรใหม่ เพราะถ้าต้องการให้ห้องสว่างเรามีเทคนิคการตกแต่งที่ใช้เวลาเพียงไม่นาน ก็จะทำให้ห้องนั้นดูสว่างและน่าอยู่ขึ้น

istockistock

1.เพิ่มพรมที่มีสีเข้าไป

พรมถือเป็นอีกของตกแต่งบ้านที่สามารถปกคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่ในห้องนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี ถ้าห้องค่อนข้างมืด การเปลี่ยนสีพรมให้มีความสดใสยิ่งขึ้นจะช่วยลดความมืดของห้องลงได้

2.เพิ่มปริมาณแสงให้ห้องด้วยกระจก

ลองแขวนกระจกขนาดใหญ่ให้อยู่ตรงข้ามกับหน้าต่างที่ใหญ่ที่สุดของห้องๆ นั้น เพราะกระจกจะช่วยสะท้อนแสงจากภายนอก ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น นอกจากนั้นยังอาจนำกระจกขนาดเล็กวางประดับเรียงกันบริเวณบันไดเพื่อช่วยเพิ่มความสว่าง

istockistock

3.เปลี่ยนม่านทึบเป็นม่านโปร่ง

หากม่านเดิมของคุณเป็นสีทึบ สีเข้ม หรือเป็นม่านหนาๆ ห้องของคุณก็คงยังเป็นถ้ำ มืด อับ แสงไม่เข้าเช่นเดิม ดังนั้นลองเปลี่ยนจากม่านหนาทึบเป็นม่านเนื้อโปร่งแสง หรือสีอ่อนเพื่อช่วยกระจายแสงสว่างไปทั่วห้อง

4.ตกแต่งห้องด้วยวัสดุประเภทโลหะ

ของตกแต่งที่ทำจากทองคำ กระจก หรือแม้แต่ผลงานศิลปะประเภทโลหะ จะช่วยสะท้อนแสงภายในห้องและยังทำให้รูปแบบการตกแต่งภายในห้องนั้นๆ น่าสนใจขึ้นอีกด้วย

istockistock

5.ตัดแต่งต้นไม้บริเวณหน้าต่างบ้าน

แน่นอนว่าหากแสงแดดไม่ส่องไปถึงห้องของคุณย่อมทำให้ห้องของคุณมืด ดังนั้นลองตรวจสอบดูว่ามีสิ่งใดกีดขวางทางเดินของแสง ถ้าเป็นต้นไม้อาจตัดแต่งกิ่ง ใบให้แสงสามารถส่องสะท้อนผ่านหน้าต่างเข้าไปภายในบ้านได้

6.ทำความสะอาดหน้าต่าง

ฟังดูอาจเป็นเรื่องที่ปกติเรามักทำกันอยู่แล้ว แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะทำความสะอาดหน้าต่างกันอย่างสม่ำเสมอ เพราะบางครั้งก็ปล่อยให้หน้าต่างมัว เป็นรอยจาก ทั้งฝุ่นและคราบสกปรกต่างๆ ดังนั้นควรทำความสะอาดหน้าต่างห้องอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้ากระจกของหน้าต่างสะอาดแสงก็สามารถส่องผ่านเข้ามาได้ดี

istockistock

7.วางชั้นหนังสือตั้งฉากกับหน้าต่าง

ชั้นวางหนังสือหรือฉากกั้นต่างๆ ไม่ควรตั้งขนานกับหน้าต่าง เพราะมันจะบังแสงจากภายนอกที่เข้ามา ดังนั้นควรจัดชั้นวางหนังสือให้ตั้งฉากกับหน้าต่าง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook