รีวิวสร้างครัวไทยขนาดเล็ก กลิ่นอายไทยโบราณสุดวินเทจในงบสุดประหยัด

รีวิวสร้างครัวไทยขนาดเล็ก กลิ่นอายไทยโบราณสุดวินเทจในงบสุดประหยัด

รีวิวสร้างครัวไทยขนาดเล็ก กลิ่นอายไทยโบราณสุดวินเทจในงบสุดประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่บ้านจะเป็นบ้านที่สมบูรณ์แบบได้นั้นต้องมีองค์ประกอบสำคัญไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ และที่ขาดไม่ได้เลย คือห้องครัว ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของบ้านสำหรับใช้จัดเก็บ และจัดเตรียมอาหารของสมาชิกในบ้าน โดยห้องครัวสามารถดีไซน์ได้หลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็นแบบโมเดิร์น หรือเรียบง่ายคลาสสิคแบบครัวไทย

และวันนี้ ในบ้าน ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจของคุณ Apple Devil ที่ได้ออกแบบ สร้างครัวไทยขนาดเล็ก ที่เข้ากับดีไซน์หลักของบ้านที่เป็นบ้านทรงไทยประยุกต์โดยเป็นครัวที่แฝงไปด้วยกลิ่นอายความโบราณสุดวินเทจ แต่สามารถใช้ประโยชน์ได้ดี เราไปรับชมการรีวิวครั้งนี้กันได้เลยครับ

วันนี้ขอมารีวิวครัวไทยเล็ก ๆ มีกลิ่นอายโบราณหน่อย ๆ นะครับ

อันที่จริงมันคืองานต่อเนื่องจากการสร้างเรือนโคราชหลังน้อย ซึ่งมีการรีวิวใน pantip เพราะช่างก็ชุดเดียวกัน ทำงานต่อเนื่องกันมา ภรรยาอยากได้ครัวไทยสักหลังนึงนอกจากครัวเดิมที่มีอยู่แล้ว จึงได้มาเป็นครัวไทยหลังนี้ครับ

ทางเข้าครัวจากใต้ถุนเรือน

จะมองเห็นครัวเก่าอยู่ด้านบน ซึ่งตอนนี้จะกลายเป็นมุมเครื่องดื่มจำพวกกาแฟเพียงอย่างเดียว

ครัวเดิมด้านบนเรือน ก็ยังคงสภาพนี้อยู่

โดยแนวความคิดอยากให้ครัวเป็นเหมือนเรือนไฟหรือครัวไฟหลังเล็ก ๆ มีสไตล์โบราณหน่อย ๆ อยากให้บริเวณบ้านเป็นลักษณะคล้ายเรือนหมู่แบบบ้านโบราณ ขนาดของครัวคือ 2.5 x 3 เมตร อะเส (หรือส่วนประกอบของหลังคา) สูง 2 เมตรหลังคาจั่วครับ

ครัวหลังนี้เป็นครัวที่สร้างแยกออกมาต่างหากจากเรือนใหญ่ แต่ไม่ได้มีโครงสร้างที่เชื่อมติดกัน ทำเป็นหลังคาจั่วอีกหลังหนึ่งเลย ช่างทำการเทปูนลงบนพื้นดินเดิมซึ่งเป็นดินที่แข็งได้ระดับแล้ว จากนั้นขึ้นโครงสร้างเหล็ก

เนื่องจากเรือนใหญ่เป็นเรือนโคราช ส่วนหน้าเรือนจะมีความสูงน้อยที่สุด คือท้องคานจะสูงจากพื้นราว ๆ 170 ซม. (สูงแล้วนะครับ เรือนโคราชของแท้หน้าเรือนสูงประมาณเมตรครึ่งเอง อิอิ) ทุกคนในบ้านสามารถเดินผ่านใต้ถุนเรือนไปได้แบบสะดวกโยธินเพราะไม่มีใครสูงเกิน ยกเว้นผม

ดังนั้นถ้าผมไม่มีปัญหาเรื่องระยะสูง คนอื่นก็ไม่มีปัญหา 555 ตั้งแต่ปลูกเรือนมาก็ยังไม่เคยหัวโขกนะครับ ระวังตัวตลอด ทำไงได้อยากได้แนวนี้เอง

จากนั้นทำการฝังเพลทเหล็ก หาระดับ เชื่อมเสา ตรงนี้ลุงแกใช้ช่างสองคนรวมตัวแกด้วย ส่วนช่างอีกสองคนก็ยังเก็บรายละเอียดเรือนโคราชน้อยอยู่ แกก่ออิฐแดงสองก้อนที่แถวล่างสุดเพื่อที่จะได้วางโครงคร่าวบนอิฐแดงนี้ เวลาฝนตกแรง ๆ น้ำจะได้ไม่ไหลเข้าครัว

สองวัน โครงสร้างเสร็จเรียบร้อย และเนื่องจากชายคาชิดเรือนไฟเดิม จึงต้องใส่รางน้ำ พร้อมกับตีไม้เพื่อป้องน้ำฝนกระเด็นขึ้นครัว ตรงนี้ถ้าฝนแรง มีผ้าใบป้องกันอยู่

จากนั้นลุงก็ทำการตีฝา ผมใช้ไม้ฝาเฌอร่าตีซ้อนเกล็ดภายนอก

ครัวมีหน้าต่างสามด้าน ผมได้หน้าต่างเก่ามาจากร้านไม้เก่าชุดละไม่กี่ร้อยบาท ส่วนประตูลุงเชื่อมเหล็กให้ใช้ลำแพนอัดกรุฝาประตูครับ

หลังจากตีฝาด้านนอกแล้ว ผมเอาแผ่นฉนวนกันความร้อนขนาด 5 มม. ตัดแปะกาวติดที่ฝาครัวทุกด้านเพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอก ก่อนที่จะกรุฝาด้านในด้วยลำแพนอัด ลำแพนอัดเป็นลำแพนที่ชุบน้ำยากันมอดมาแล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาท ผมทาเชลไดรท์อีกรอบทั้งสองด้าน

จากนั้นขึ้นโครงเคาน์เตอร์ ผมใช้ไม้เต็ง 1×1 นิ้ว ขึ้นเป็นโครง เพื่อติดซิงค์ล้างจาน ตัวเคาน์เตอร์ใช้กระดานไม้เต็งหน้า 6 เซาะรางลิ้นตี และใช้ตีบริเวณฝาเหนือซิงค์ล้างจานด้วย เคาน์เตอร์ยาวตลอดแนวเหลือพื้นที่ด้านขวาไว้ 60 ซม. สำหรับใส่ตู้เย็น ซึ่งผมยังไม่ได้ซื้อเลย ปกติที่บ้านไม่เคยมีตู้เย็นกับเขา

จากนั้นลุงก็กรุฝาด้วยลำแพนอัดในครึ่งบนของฝา ส่วนครึ่งล่างเป็นฝาสมาร์ทบอร์ดที่เหลือมาจากเรือนโคราชน้อย ทาสีย้อมไม้ Wood stain ให้วัสดุที่เป็นไม้ทั้งห้อง

สำหรับเตา เป็นเตาแก๊สธรรมดา ถอดมาจากครัวบ้านแม่ (แม่จะย้ายครัวมาครัวใหม่) ผมออกแบบให้ถังแก๊สอยู่นอกครัว เจาะรูร้อยสายแก๊สเข้ามาภายใน จะได้ไม่เกะกะพื้นที่

จากนั้นลุงก็ปูกระเบื้อง กระเบื้องเป็นกระเบื้องลายไม้ราคาไม่แพง ไปได้มาจากห้างวัสดุสีขาวเหลืองตารางเมตรละ 189 บ. ก็เลยจัดมาซะ 7 ตารางเมตร เต็มพอดี กาวยาแนวเหลือจากห้องน้ำ ถุงเดียวยังไม่หมดเลย

หลังคาเป็นเมทัลชีทเคลือบฉนวนมาแล้ว เพราะอยากให้ครัวเย็นที่สุดตอนกลางวันครับ เผื่อคุณยายมานั่งเล่นนั่งทานข้าว จากนั้นก็เดินระบบไฟฟ้า แล้วก็ไปซื้อตู้เย็นมาใช้ ได้ขนาด 6.2 คิวมาหลังหนึ่ง

ภาพเต็มๆ ครับ

มองจากใต้ถุนเรือนใหญ่ก็จะเจอเรือนโคราชน้อย

มุมมองทั้งหมด จะเจอเรือนแมวก่อนเป็นอันดับแรก ถัดมาด้วยครัว ด้านทิศตะวันออกมีต้นมัลเบอร์รีบังแสงแดดยามเช้าได้พอสมควร ออกผลให้กินได้มาได้ปีนึงแล้ว

เบ็ดเสร็จก็หมดงบประมาณไปราว ๆ 45,000 บ. รวมค่าตุ้เย็น ค่าซิงค์ ค่าโต๊ะ ครับ

เป็นครัวไทยบ้านนอกนะครับ บางสิ่งบางอย่างอาจไม่เนี๊ยบเป๊ะ แต่พออยู่ได้ครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ

ทานข้าวเย็นกับผมครับ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ รีวิวสร้างครัวไทยขนาดเล็ก กลิ่นอายไทยโบราณสุดวินเทจในงบสุดประหยัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook