“กรกต อารมย์ดี” ชายผู้รักการผูก มัด กับโอกาสในงานของแอร์เมส และหลุยส์ วิตตอง

“กรกต อารมย์ดี” ชายผู้รักการผูก มัด กับโอกาสในงานของแอร์เมส และหลุยส์ วิตตอง

“กรกต อารมย์ดี” ชายผู้รักการผูก มัด  กับโอกาสในงานของแอร์เมส และหลุยส์ วิตตอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อารมย์ดีสมนามสกุล เพราะแม้จะเป็นการพบหน้ากันครั้งแรก แต่รอยยิ้มเจ้าของนามสกุลก็บอกได้ว่ายิ้มแบบนี้คือรอยยิ้มของการทักทายด้วยความยินดีสำหรับการพบกัน และนี่น่าจะเป็นคุณสมบัติความถ่อมตนของนักออกแบบไทยอย่างคุณกรกต อารมย์ดี ผู้มีผลงานไปอวดโฉมชาวโลกมาแล้วนักต่อนัก

คุณกรกต อารมย์ดีคุณกรกต อารมย์ดี

คุณกรกตเป็นเจ้าของแบรนด์ KORAKOT งานหัตถกรรมดีไซน์ที่เริ่มต้นจากการใช้ภูมิปัญญาไทยอย่างการมัดว่าวจากก๋ง และการผูกอวนของชาวประมงอาชีพพื้นเพของครอบครัวตนเอง บวกเข้ากับการนำไม้ไผ่วัตถุดิบธรรมชาติใกล้ตัวมาสร้างสรรค์จนทำให้ผลงานที่ออกมาของคุณกรกตกลายเป็นประติมากรรมที่มีเอกลักษณ์จนมีผลงาน และเป็นที่รู้จัก หรือแม้กระทั่งงานประเภทโคมไฟ เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงศิลปะประดับผนัง และการออกแบบอาคาร ตกแต่งภายในทั้งหลังด้วยเทคนิคการผูกมัด

เมื่อผลงานของคุณกรกตแตกต่าง โดดเด่นกระทั่งไปสะดุดตาดีไซน์เนอร์แบรนด์แอร์เมส และหลุยส์ วิตตอง จึงทำให้เขามีโอกาสได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ดังระดับโลกทั้งสองแบรนด์ โดยคุณกรกตเล่าว่าพบกับดีไซน์เนอร์ของทั้งสองแบรนด์ในงานแฟร์ที่ปารีส จากนั้นเริ่มมีการพูดคุยกันและตกลงร่วมงานกัน โดยแบรนด์แอร์เมสนั้นต้องการให้คุณกรกตทำผนังช้อป Hermès แอร์เมสที่เซ็นทรัลภูเก็ต ส่วนช้อปของ Louis Vuitton หลุยส์ วิตตองเลือกใช้โคมไฟทรงต้นมะพร้าวของคุณกรกตไปตกแต่งร้าน

คุณกรกตเล่าให้ฟังว่าผนังช้อปแอร์เมสที่เขาทำมีพื้นที่ประมาณ 80  ตารางเมตร ใช้แผงไม้ไผ่มัดจำนวน 75 แผง สำหรับเทคนิคนั้นเป็นการมัดไผ่แต่ละเส้นด้วยมือทั้งหมด ไม้ไผ่ที่ใช้เป็นไผ่สีสุกอายุ 3 ปี ซึ่งเป็นไผ่ปกติที่ใช้อยู่แล้ว และยังใช้ไผ่บงบ้านจากจังหวัดอุดรธานีมาประกอบเป็นผิวด้านนอก เพราะดีไซน์เนอร์ไม่ต้องการให้ผนังส่วนนี้มีรอยขีดข่วนบนเนื้อไผ่แม้แต่เพียงเล็กน้อย

โคมไฟทรงต้นมะพร้าวโคมไฟทรงต้นมะพร้าว

“การมีโอกาสได้ร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ของทั้งสองแบรนด์ทำให้เราได้เห็นความเนี้ยบ ความละเอียดในการทำงานของเขา เพราะเขาต้องการให้มีช่องไฟระหว่างช่องไม้ไผ่ให้ห่าง 3 ซม.เท่ากัน แม้กระทั่งการเอียงองศาของไม้ไผ่ทุกเส้นก็ต้องเท่ากัน” นอกจากค่าตอบแทนที่น่าพึงพอใจแล้ว สำหรับคุณกรกตแล้วยังถือว่างานชิ้นนี้เป็นประสบการณ์ที่ทำให้ตนเองมีโอกาสได้ร่วมงานกับดีไซน์เนอร์ระดับโลก

ไม่เพียงแต่งานออกแบบไอเทมชิ้นย่อมๆ เฟอร์นิเจอร์หรืองานประดับผนังเท่านั้น เพราะคุณกรกตยังเป็นผู้ออกแบบอาคาร และตกแต่งภายในของโรงแรม The Buffalo Amphawa ทั้งหมด โดยใช้ไม้ไผ่ไปประมาณ 25,000 ต้นเป็นมูลค่า 2 ล้านบาท ทำให้โรงแรมแห่งนี้มีงบประมาณการสร้างไปถึง 100 ล้าน แต่ก็เป็นอาคารพักที่สะท้อนความเป็นคุณกรกต และไม่มีใครเหมือนจริงๆ

 

 

 

อัลบั้มภาพ 114 ภาพ

อัลบั้มภาพ 114 ภาพ ของ “กรกต อารมย์ดี” ชายผู้รักการผูก มัด กับโอกาสในงานของแอร์เมส และหลุยส์ วิตตอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook