7 วิธีง่ายๆ สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับบ้าน และตัวคุณ

7 วิธีง่ายๆ สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับบ้าน และตัวคุณ

7 วิธีง่ายๆ สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับบ้าน และตัวคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มันไม่ใช่เรื่องใหม่เลยที่สภาพแวดล้อมที่ดีจะช่วยเรื่องสุขภาพ ดังนั้น “บ้าน” สถานที่ที่คุณได้ใช้เวลาอยู่ก็ควรจะทำให้คุณสุขภาพดีด้วย และนี่คือ 7 วิธีที่จะสร้างสุขภาวะที่ดีในบ้าน ซึ่งนอกจากจะทำให้บ้านบรรยากาศดีแล้ว ยังส่งผลและทำให้คุณสุขภาพดีได้จากที่บ้านอีกด้วย

istockistock

1.หามุมพักผ่อนไว้ในบ้านสักมุม

มันเป็นเรื่องสำคัญมากในการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตที่วุ่นวาย เหน็ดเหนื่อย ยุ่งยากกับการหยุดพักอย่างเพียงพอ ดังนั้นจึงแนะนำให้ลองหามุมผ่อนคลายสักมุมหนึ่งในบ้าน ไว้สำหรับอ่านหนังสือ หรือทำสมาธิ

2.ให้ธรรมชาติโอบกอดคุณ

ลองผสมผสานสีเขียวของธรรมชาติให้เข้ากับพื้นที่ของคุณ เพราะไม่มีอะไรจะเยียวยาความเครียดได้ดีเท่ากับธรรมชาติ หรืออาจจะไม่ใช่เพียงต้นไม้ หรือสีเขียวเท่านั้น แต่ยังหมายถึงแสงสว่างจากนอกบ้าน โดยคุณอาจลองหามุมสักมุมหนึ่งในบ้านให้แสงจากนอกบ้านส่องสะท้อนเข้ามา หรือยิ่งถ้าคุณมีพื้นที่นอกบ้านก็ลองออกไปใช้เวลาสนุกสนานกับมันดู

istockistock

3.หลีกเลี่ยงความรู้สึกเหมือนถูกกักขัง

พื้นที่ที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณไม่รู้สึกถูกจำกัด หรือกักขังตัวเองได้ภายในบ้านนั่นคือหน้าต่างบ้าน คุณควรใช้ประโยชน์จากหน้าต่างด้วยการลองจัดที่นั่งเพื่อมองออกไปภายนอกผ่านหน้าต่างของคุณ แต่ก็ต้องทำความสะอาดหน้าต่าง หาที่นั่งที่ใกล้หน้าต่าง ไม่เก็บหรือจัดที่นั่งที่รู้สึกผ่อนคลายไว้ในมุมมืดของบ้าน

4.ทำให้ในบ้านเกิดการไหลเวียนของอากาศที่ดี

การไหลเวียนของอากาศภายในบ้านถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น ดังนั้นลองขยับตำแหน่งการวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านให้เอื้อต่อการไหลเวียน เช่นหากกำลังจัดหรือตกแต่งบ้านใหม่ เวลาวางเฟอร์นิเจอร์ ควรเว้นทางเดินระหว่างห้องให้มีขนาดกว้างเพื่อสะดวกในการเดิน รวมไปถึงการตกแต่งพื้นที่ต่างๆ ด้วยหนังสือยังช่วยทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายขึ้นภายในห้องได้อีกด้วย

istockistock

5.ใส่ใจเรื่องการเลือกวัสดุ

การสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน เรื่องการเลือกวัสดุตกแต่ง วัสดุของเฟอร์นิเจอร์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน อย่างไม้หรือหินอ่อนจะทำให้สัมผัสถึงความรู้สึกที่ดีเมื่อได้สัมผัสมัน ในขณะที่การเลือกใช้โลหะ แกรนิต หรือแก้วมากเกินไปอาจให้อารมณ์ที่แข็งและรุนแรงขึ้น

6.หลีกเลี่ยงเสียง

หากพักอาศัยอยู่ในเมืองที่มีความคึกคัก เรื่องการจัดการเสียงรบกวนจากภายนอกถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ อาจจะมีการติดตั้งแผ่นกันเสียง หรืออะไรก็ตามที่จะทำไม่ทำให้เสียงจากภายนอกเข้ามารบกวนภายในที่พักอาศัยของเรา แต่ถ้าไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เลือกใช้เสียงน้ำพุมาช่วยลดระดับเสียงที่รบกวน และเป็นการบำบัดด้วยเสียงน้ำ ซึ่งเป็นเสียงจากธรรมชาติ

istockistock

7.ระเบียบ เรียบร้อย

กำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็น และสิ่งที่ทำให้คุณไม่มีความสุขออกไป แล้วแทนที่ด้วยสิ่งที่จำเป็นและทำให้คุณมีความสุขแทน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook