“ไฮนซ์ เทเบอร์โชเฟอร์” ดีไซน์เนอร์ของแต่งบ้าน “สวารอฟสกี้” ผู้ใช้ธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจ

“ไฮนซ์ เทเบอร์โชเฟอร์” ดีไซน์เนอร์ของแต่งบ้าน “สวารอฟสกี้” ผู้ใช้ธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจ

“ไฮนซ์ เทเบอร์โชเฟอร์” ดีไซน์เนอร์ของแต่งบ้าน “สวารอฟสกี้” ผู้ใช้ธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการแสดงชิ้นงานเครื่องประดับตกแต่งบ้านประจำปี 2019 ของสวารอฟสกี้ ที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2562 ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณที่ผ่านมา Sanook! Home มีโอกาสได้เข้าชมชิ้นงานเครื่องประดับตกแต่งบ้านชิ้นต่างๆ โดยเฉพาะ Amur Leopard Sofia เสือดาวอามูร์คริสตัลที่ใช้เทคนิคการเคลือบคริสตัลพิเศษให้ความสวยงามสมจริงของขนและลวดลายของเสือดาวอาร์มู ซึ่งเป็นสัตว์ตระกูลแมวป่าที่หายากและใกล้สูญพันธุ์

ไฮนซ์ เทเบอร์โชเฟอร์ (Heinz Tabertshofer) ดีไซน์เนอร์ไฮนซ์ เทเบอร์โชเฟอร์ (Heinz Tabertshofer) ดีไซน์เนอร์

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังชิ้นงานนี้คือคุณไฮนซ์ เทเบอร์โชเฟอร์ (Heinz Tabertshofer) ดีไซน์เนอร์ที่ทำงานกับสวารอฟสกี้มากว่า 40 ปี นอกจากชิ้นงานที่โดดเด่นชิ้นนี้แล้ว ยังมีผลงานต่างๆ อย่าง Community – Wonders of the Sea 2007, Pandas – Endangered Wildlife 2008 และ ชิ้นงานประจำปี 2016 อย่าง Lion Akili ซึ่งเป็นที่รู้จักในแวดวงนักสะสมเป็นอย่างดี เมื่อได้พูดคุยกับดีไซน์เนอร์ถึงเหตุผลของการดีไซน์เครื่องประดับตกแต่งบ้านซึ่งล้วนเป็นรูปสัตว์นั้น จึงทำให้ทราบว่าตัวตนที่แท้จริงของเขาหลงใหล ใกล้ชิดกับธรรมชาติมาก นอกจากจะใช้บันดาลใจสร้างงานแล้ว ส่วนหนึ่งธรรมชาติยังเยียวยาและทำให้จิตใจสงบลง

Amur Leopard SofiaAmur Leopard Sofia

คุณไฮนซ์เล่าถึงเหตุผลเกี่ยวกับที่มาของผลงานซึ่งล้วนเป็นรูปสัตว์นั่นเป็นเพราะโดยส่วนตัวเขารักธรรมชาติ รักสัตว์ เมื่อพลังของธรรมชาติมาอยู่ร่วมกันมันจึงไม่มีวันสิ้นสุด ดังนั้นเสน่ห์หรือเอกลักษณ์ในงานออกแบบของเขาจึงการสื่อถึงอารมณ์ ความรู้สึก การเคลื่อนไหวเหมือนมีชีวิต ทำให้งานทุกชิ้นเสมือนจริง ซึ่งระหว่างทำงานก็ต้องอาศัยจินตนาการควบคู่ไปด้วย

สำหรับวัสดุคริสตัลนั้นจากสายตาที่เราเห็นจะพบว่ามีประกายเจิดจรัสซึ่งเกิดจากการหักเหของแสงเมื่อตกกระทบกับวัสดุ ในมุมของดีไซน์เนอร์แล้วคริสตัลกลับเป็นวัสดุที่ทำให้เขารู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งในการทำงานนอกจากนั้นคริสตัลยังสามารถเล่นกับไฟได้ เพราะมันเปล่งประกาย เมื่อกระทบกับไฟจะทำให้เกิดมุมเหลี่ยม และทำให้ผลงานนั้นมีชีวิตชีวาขึ้นมา ซึ่งคริสตัลนั้นต้องพิจารณาทั้งเรื่องของมุม และขนาด

ดังนั้นตลอดระยะเวลา 40 ปีของการทำงานคุณไฮนซ์จึงใช้เวลา 20 ปีเรียนรู้ทางเทคนิค ซึ่งยังคงมีสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกเซอร์ไพรส์กับการทำงานทุกครั้ง แต่เพราะการเข้าใจในวัสดุจึงทำให้คริสตัลไม่มีข้อจำกัดในการทำงาน แม้บางครั้งในการทำงานชิ้นเล็กมาก อาจใส่อะไรเพิ่มเข้าไปให้งานชิ้นนั้นออกมาลงตัว และเป็นการเติมเต็ม สังเกตได้ว่างานของคุณไฮนซ์เป็นงานที่เห็นแล้วรู้สึกว่าสัตว์เหล่านั้นเหมือนมีชีวิต เทคนิคที่เจ้าตัวเปิดเผยก็คือการเรียนรู้ทุกวัน ทุกเวลา ใช้สายตา วาดภาพสเก็ตซ์ ถ่ายภาพให้มากที่สุด

นอกจากวัสดุประเภทคริสตัลแล้วคุณไฮนซ์ยังหลงใหลไม้ เนื่องจากเป็นวัสดุธรรมชาติ ที่ถ้ามาทำให้เป็นรูปร่าง ขัดมัน มันก็จะกลายเป็นผลงานที่น่าพึงพอใจ ซึ่งสรุปแล้วทั้งคริสตัลและไม้ก็ล้วนเป็นวัสดุที่มีเสน่ห์ คริสตัลเป็นวัสดุที่เล่นกับแสง แล้วมันจะเปล่งประกาย ส่วนไม้นั้นสะท้อนความสวยงามและเสน่ห์จากตัวของมันเอง

พูดคุยมาถึงตรงนี้เราสัมผัสได้เลยว่าดีไซน์เนอร์คนนี้คลุกคลีอยู่กับธรรมชาติและใช้ธรรมชาติเป็นสารตั้งต้น เช่นเดียวกันที่ตัวเขาก็บอกว่าเขาโชคดีที่ๆ เขาอยู่ในออสเตรียนั้นไม่ห่างไกลจากธรรมชาติ เขาชอบฟังเสียงน้ำไหล มองดูก้อนเมฆ มองทุกอย่างให้มันสวยงาม ไม่เพียงแต่จะได้ผลงานออกมา แต่อีกทางหนึ่งธรรมชาติยังทำให้เขาจิตใจสงบ และใจเย็นลง

 

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ “ไฮนซ์ เทเบอร์โชเฟอร์” ดีไซน์เนอร์ของแต่งบ้าน “สวารอฟสกี้” ผู้ใช้ธรรมชาติเป็นแรงบันดาลใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook