เปิด “บ้านปาร์คนายเลิศ” เรือนไม้สักกลางกรุงอายุกว่า 105 ปี ร่มรื่น และเต็มไปด้วยเรื่องราว
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/42/214177/214177-thumbnail.jpgเปิด “บ้านปาร์คนายเลิศ” เรือนไม้สักกลางกรุงอายุกว่า 105 ปี ร่มรื่น และเต็มไปด้วยเรื่องราว

    เปิด “บ้านปาร์คนายเลิศ” เรือนไม้สักกลางกรุงอายุกว่า 105 ปี ร่มรื่น และเต็มไปด้วยเรื่องราว

    2019-02-22T19:28:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    นับเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสเข้าไปภายในบริเวณบ้านปาร์คนายเลิศ ย่านเพลินจิต ซึ่งในช่วงเวลานี้ไปจนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สถานที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดเทศกาลดอกไม้ หรือ “Nai Lert Flower & Garden Art Fair 2019 “

    ตามปกติที่ไม่ได้มีการจัดงานนี้ บ้านปาร์คนายเลิศ ก็ถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานหมั้น งานแต่งงาน รวมทั้งเป็นพิพิธภัณฑ์เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมความงดงามและเรื่องราวในอดีตเช่นกัน สำหรับเรื่องราวของบ้านปาร์คนายเลิศนั้นมีความเป็นมาอย่างยาวนานมากว่า 105 ปี ก่อนอื่นคงต้องทำความรู้จักกันก่อนว่าเจ้าของบ้านที่แท้จริงนั้นคือใคร

    บ้านปาร์คนายเลิศเป็นบ้านของพระยาภักดีนรเศรษฐ หรือเลิศ เศรษฐบุตร พ่อค้าสยามและมหาเศรษฐีมีชื่อเสียงตั้งแต่เมื่อกว่าร้อยปีก่อน คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จักมหาเศรษฐีคนนี้ดีนักแต่ถ้าบอกว่าเขาคือผู้เริ่มเปิดกิจการรถเมล์ขาว รถเมล์ม้าลาก ธุรกิจเรือเมล์ขาวที่ให้บริการในคลองแสนแสบก็เป็นของนายเลิศทั้งสิ้น

    สำหรับบ้านปาร์คนายเลิศหลังนี้นั้นเป็นเรือนไม้สักหลังใหญ่ที่ออกแบบไว้เพื่อพักตากอากาศตั้งแต่ปีพ.ศ.2458 มีการขุดคลองสมคิดไว้บริเวณหน้าบ้านเพื่อเชื่อมต่อกับคลองแสนแสบ และจ้างสถาปนิกอิตาเลียนมาออกแบบสวนไว้ให้ครอบครัวพักผ่อน ในอดีตเคยเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมและให้ลูกเสือมาพักแรม

    รูปแบบบ้านปาร์คนายเลิศเป็นเรือนไม้สักชั้นเดียวแบบจัตุรมุข ยกพื้นใต้ถุนโล่ง หลังคาปั้นหยายกจั่วซ้อน 3 ชั้น มุงกระเบื้องดินเผาเคลือบ เมื่อนายเลิศและครอบครัวย้ายมาพักอาศัยจึงมีการต่อเติมเรือนไม้อีกหลังเชื่อมต่อเข้าไป เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านหลังนี้ซึ่งอยู่ติดกับสถานเอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักร เป็นคู่สงครามของญี่ปุ่นจึงได้รับผลกระทบโดนระเบิดลง และได้รับความเสียหายเป็นหลุมลึกบริเวณหน้าบ้าน ที่ต่อมาถูกปรับเป็นสระบัว

    กระทั่งก่อนสงครามสิ้นสุด 1 ปีเรือนฝั่งตะวันตกยังโดนระเบิดจนได้รับความเสียหายทั้งหลัง ทำให้ต้องสร้างเรือนไม้หลังใหม่ขึ้นมาแทนเรือนไม้สักของเดิม ซึ่งบ้านปาร์คนายเลิศเป็นที่พักอาศัยของครอบครัวนายเลิศ คุณหญิงสิน ภักดีนรเศรษฐภรรยา และท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัตริศิริ บุตรสาวเพียงคนเดียวกระทั่งท่านผู้หญิงเลอศักดิ์สิ้นอายุขัยคุณเล็ก ณภาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ทายาทรุ่นที่ 4 จึงเปลี่ยนเรือนไม้สักเป็นพิพิธภัณฑ์และเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์

    ส่วนบรรยากาศของบ้านปาร์คนายเลิศในปัจจุบันนั้นตัวเรือนด้านหน้าจะเป็นห้องรับแขกที่ภายในออกแบบตกแต่งแบบคงลักษณะเดิมไว้ มีชุดโซฟารับแขกชุดใหญ่ รอบๆ ห้องตกแต่งด้วยภาพถ่ายของครอบครัว ของสะสมต่างๆ ส่วนรอบห้องรับแขกยังมีมุมนั่งเล่น ห้องแสดงเครื่องแต่งกาย โต๊ะเครื่องแป้ง โต๊ะทำงาน รวมไปถึงถ้วยและเหรียญรางวัลต่างๆ ของท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหญิงคนแรกของไทย นอกจากนั้นตู้กระจกที่ตั้งอยู่ด้านนอกจำนวนหลายตู้ล้วนเป็นของสะสมส่วนตัวของเจ้าของบ้าน

    เมื่อเดินไปบริเวณทางเชื่อมต่อไปยังเรือนไม้ด้านหลัง ซึ่งเดิมภายในเรือนหลังนี้เคยเป็นห้องนอนส่วนตัวของเจ้าของบ้าน ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว แต่ปัจจุบันส่วนห้องนอนนั้นถูกปรับเป็นโถงแสดงนิทรรศการ ส่วนห้องรับประทานอาหารนั้นยังคงรูปแบบการจัดโต๊ะแบบดั้งเดิมซึ่งเป็นสไตล์การจัดโต๊ะแบบผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันออกกับตะวันตกไว้ด้วยกัน แต่ที่เห็นมีดอกไม้สดจัดไว้ตรงกลางโต๊ะนั่นเป็นเพราะช่วงเวลานี้มีเทศกาลดอกไม้

    นอกจากนั้นด้านนอกยังมีห้องน้ำดีไซน์แบบดั้งเดิม และในบริเวณเดียวกันยังสามารถมองออกไปเห็นสระน้ำที่ตอนนี้มีเรือเมล์ขาว 2 ลำชื่อสะมันเตา กับฆงจอดอยู่ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ใครที่สนใจอยากเข้าชมบรรยากาศบ้านปาร์คนายเลิศสามารถไปเดินเที่ยวงานเทศกาลดอกไม้ในธีม Floral Carnival ได้เพราะทั่วทั้งบริเวณบ้านจะเต็มไปด้วยดอกไม้ไม่ว่าจะเป็นพรมดอกไม้ ประติมากรรมดอกไม้ พวงมาลัยดอกไม้จากศิลปินมีชื่อ การจัดแสดงผลงานของผู้ชนะเลิศการแข่งขันประกวดโคมระย้าดอกไม้ และสวนสวยๆ ที่เข้าแข่งขันการจัดสวน รวมทั้งมีตลาดนัดศิลปะ ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน และอาหารอร่อยๆ จากร้านมีชื่อ

    ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 24 กุมภาพันธ์ เวลา 9.00-21.00 น. บัตรเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ราคา 150 บาท เด็กและนักเรียนราคา 80 บาท รายได้จากการจัดงานจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก ส่วนในช่วงเวลาปกติที่ไม่มีการจัดเทศกาลดอกไม้นั้นบ้านปาร์คนายเลิศก็เปิดให้เข้าชมทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ 3 ช่วงเวลาคือเวลา 11 โมง บ่าย 2 และ 4 โมงเย็น กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าชมเป็นหมู่คณะ และการจัดงาน โทร. 02 655 4775-6

    อัลบั้มภาพ 94 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 94 ภาพ ของ เปิด “บ้านปาร์คนายเลิศ” เรือนไม้สักกลางกรุงอายุกว่า 105 ปี ร่มรื่น และเต็มไปด้วยเรื่องราว