HOW TO นำขวดและแก้วกาแฟพลาสติกมาเลี้ยงไม้ดอกประดับบ้าน ให้เก๋ไก๋แบบง่ายๆ

HOW TO นำขวดและแก้วกาแฟพลาสติกมาเลี้ยงไม้ดอกประดับบ้าน ให้เก๋ไก๋แบบง่ายๆ

HOW TO นำขวดและแก้วกาแฟพลาสติกมาเลี้ยงไม้ดอกประดับบ้าน ให้เก๋ไก๋แบบง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปลายฤดูหนาวจนถึงฤดูใบไม้ผลิ ไม้ดอกประเภทหัว เช่น ทิวลิป ไฮยาซินธ์ โครคัสหรือดอกบัวดินฝรั่งและแดฟโฟดิล เป็นต้น จะบานสวยงามอยู่ทั่วไป นอกจากการปลูกไว้กลางแจ้งแล้วคนญี่ปุ่นจำนวนมากยังนิยมนำพืชเหล่านี้มาปลูกไว้ในบ้านให้เก๋ไก๋โดยการนำมาปลูกไว้ในน้ำ มาดูอุปกรณ์การปลูกไม้ดอกประเภทหัวในน้ำที่ได้จากวัสดุเหลือทิ้งกันนะคะ

การปลูกในขวดพลาสติก PET

วิธีการปลูกไม้ประเภทนี้ในขวดพลาสติก PET นั้นทำง่าย ๆ โดยการนำหัวของทิวลิป ไฮยาซินธ์ ดอกบัวดินฝรั่ง หรือแดฟโฟดิล มาวางไว้บนขวดพลาสติก PET ที่ได้จากการตัดและนำมาจัดวางดังรูปด้านล่าง จากนั้นจึงเติมน้ำสะอาดลงไปและวางไว้ในที่เย็นจนรากค่อย ๆ งอกออกมา คอยเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ เมื่อรากงอกยาวขึ้นก็ค่อยลดละดับน้ำลงทีละน้อยเพื่อให้รากสามารถหายใจได้ง่ายขึ้น แต่ควรระวังรากแห้ง เมื่อรากยืดเต็มที่ช่อดอกก็เริ่มยืดยาวขึ้น ตอนนี้ก็ควรย้ายขวดพลาสติก PET ให้โดนแสง เมื่อได้รับแสงเพียงพอช่อดอกก็จะเริ่มบานในที่สุด

การใช้แก้วกาแฟพลาสติก

แก้วกาแฟพลาสติกและฝาปิดแก้วเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ราคาถูกที่ใช้ปลูกไม้ดอกประเภทหัวนี้ได้เช่นกัน เพียงแค่นำฝาปิดกาแฟทรงกลมมาเจาะรูให้ใหญ่ขึ้น แต่ไม่ควรให้รูมีขนาดใหญ่เกินไปเพราะหัวไม้ดอกเหล่านี้อาจหล่นลงน้ำได้ วิธีการปลูกก็เหมือนการปลูกในขวดพลาสติก PET

วิธีการชักนำให้เกิดราก

เคล็ดลับการปลูกพืชประเภทหัวในน้ำให้สำเร็จนั้นอยู่ที่ว่าจะชักนำให้รากงอกได้สำเร็จหรือไม่ วิธีการที่ง่ายในการชักนำให้เกิดรากคือ การนำภาชนะที่ใส่หัวของพืชเหล่านี้ไปแช่ตู้เย็นจนรากงอกก่อน แล้วจึงย้ายออกมาปลูกในขวดพลาสติก PET หรือแก้วกาแฟพลาสติก นอกจากการแช่ตู้เย็นแล้วการวางให้รากพืชอยู่ในที่มืดไม่ให้โดนแสงยังเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการเจริญของรากด้วย

นอกจากการใช้ขวดพลาสติก PET และแก้วกาแฟพลาสติกแล้วก็ยังสามารถใช้ขวดแยมหรือพลาสติกโปร่งแสงมาใช้ในการปลูกไม้ดอกประเภทหัวเหล่านี้ในน้ำได้ หากมีเวลาลองนำวัสดุเหลือทิ้งเหล่านี้ไปปรับใช้กับไม้ดอกประเภทหัวของบ้านเราดูนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook