แต่งบ้านโบราณ งามอย่างไทย

แต่งบ้านโบราณ งามอย่างไทย

แต่งบ้านโบราณ งามอย่างไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าสมัยนี้จะเต็มไปด้วยแสงสีแห่งความเจริญ และความทันสมัยรายล้อมด้วยตึกสูง ทว่าเสน่ห์ของแบบบ้านสไตล์ไทยอันเป็นรากเหง้าของบรรพบุรุษ ยังคงทรงคุณค่าและถูกนำมาปรับโฉมให้เข้ากับยุคปัจจุบันอยู่เสมอ เช่นเดียวกับไอเดียของเราในวันนี้ จะเป็นการตกแต่งบ้านโบราณสะท้อนความงดงามของไทยในอดีตหลายยุคสมัย อย่างช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีเอกลักษณ์การตกแต่งภายในเเฉพาะตัว เป็นยุคแรกๆในการนำศิลปะและสถาปัตยกรรมตะวันตกเข้ามาผสมผสาน สำหรับใครที่ชื่นชอบความเป็นวินเทจของแบบบ้านโบราณ แต่ในขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุค 4G ด้วย ต้องไปไม่พลาดแบบบ้านสวยๆ อันน่าประทับใจเหล่านี้ที่เรานำมาให้ชม

The Yard RestaurantThe Yard Restaurant

The Yard RestaurantThe Yard Restaurant

บ้านไทยอายุ 80 ปี แบบบ้านไทยตั้งอยู่ใจกลางเมืองอายุ 80 ปีหลังนี้ ถูกปลุกให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งเพื่อใช้เป็นร้านอาหาร โดยคงความเป็นแบบ้านไทยโบราณไว้อย่างครบถ้วน ด้วยโครงสร้างที่ยังคงแข็งแรงและใช้งานได้อยู่ ไม้เก่าจึงถูกเก็บรักษาไว้เป็นความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็น พื้น เพดาน หน้าต่างเปิดโล่งรับลมจากรอบด้าน สิ่งที่เพิ่มเติมคือกระจก ส่วนบรรยากาศภายในปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยขึ้น อย่างผนังถูกกะเทาะออกเผยให้เห็นปูนเปลือยดิบๆ เฟอร์นิเจอร์เลือกดีไซน์ร่วมสมัย โคมไฟรูปแบบดั้งเดิมเข้ากับของเก่ากลายเป็นส่วนผสมอันลงตัว

ขนมปังบ้านขิงขนมปังบ้านขิง

รวบรวมเรื่องราววินเทจสไตล์ หวนกลับคืนสู่อดีต แม้เราจะเกิดไม่ทันแต่เชื่อว่าคงเคยได้เห็นการตกแต่งสไตล์โบราณผ่านหน้าจอทีวีหรือนิตยสารกันมาบ้าง คงไม่ต่างอะไรกับแบบบ้านไม้เก่าหลังนี้แม้จะมีอายุหลายสิบปีแต่ก็ชวนอยากให้เข้าไปนั่งไม่น้อย ด้วยการตกแต่งในบรรยากาศสบาย วางโซฟาสีอ่อนสุดคลาสสิก จับคู่กับโต๊ะกลมหินอ่อนให้ผิวสัมผัสอันหรูหรา เก้าอี้ไม้แบบโบราณ ผ้าม่านสีขาวลายลูกไม้ให้อารมณ์หวานๆ ประดับภาพเรื่องราวในอดีต สวยงาม สมเป็นบ้านไทยโบราณ

ขนมปังบ้านขิงขนมปังบ้านขิง

ลวดลายฉลุอันแสนงดงาม จุดเด่นเห็นได้ชัดของแบบบ้านไทยโบราณ นั่นคือลวดลายฉลุอันแสนงดงามของช่องลมและช่องแสง เป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงฐานะและความรุ่งเรืองของเจ้าของบ้านในยุคนั้น ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้เป็นแบบ้านไม้ยกพื้นสูงมีชานด้านนอก จัดวางชุดเฟอร์นิเจอร์โบราณอยู่ในมุมต่างๆ สำหรับนั่งเล่นพักผ่อน กลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์

บัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์บัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์

เตียงนอนสี่เสา นอกจากการตกแต่งภายนอกแล้ว เราสามารถสร้างสรรค์ภายในบ้านให้มีบรรยากาศไทยๆร่วมสมัยได้เช่นกัน โดยเลือกจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอน อย่างเตียงไม้สี่เสาอาจเป็นเครื่องเรือนโบราณ หรือเลียนแบบก็ได้ ประดับด้วยมุ้งสีขาว และโคมไฟดีไซน์เก่า

โรงแรมอำแดงโรงแรมอำแดง

ร่วมสมัยผสานกลิ่นอายตะวันตก มากไปกว่านั้นนอกจากแบบบ้านเก่าหลายแห่งจะได้รับการปรับปรุง หรือถูกขายต่อมาสู่คนที่ชื่นชอบเพื่อนำไปเป็นที่พักอาศัย หรือคาเฟ่ต่างๆแล้ว ก็มีโรงแรมหลายแห่งจำลองบรรยากาศของรูปแบบบ้านโบราณมาเป็นจุดเด่นด้วยเช่นกัน อย่างโรงแรมอำแดง ในย่านคลองสาน สถาปัตยกรรมในช่วงสมัยของรัชกาลที่  5 ถูกนำมาสอดแทรกไว้อย่างลงตัว สังเกตได้จากลวดลายฉลุ พื้นโบราณตามแบบตะวันตก ผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์ไทยและจีน สะท้อนความมั่งคั่งอันเป็นเอกลักษณ์ของยุคนั้นได้ดี 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook