“NapLab” “ห้องงีบ” ริมเจ้าพระยา ดีไซน์สุดสบาย ตื่นมาทำงานแบบสดใสที่ “วังหลัง”

“NapLab” “ห้องงีบ” ริมเจ้าพระยา ดีไซน์สุดสบาย ตื่นมาทำงานแบบสดใสที่ “วังหลัง”

“NapLab” “ห้องงีบ” ริมเจ้าพระยา ดีไซน์สุดสบาย ตื่นมาทำงานแบบสดใสที่ “วังหลัง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าในระหว่างวันคุณสามารถหาเวลาเพียงแค่ 15-20 นาทีมา “งีบหลับ” ได้ รู้หรือไม่ว่ามันจะช่วยฟื้นฟูสมอง และทำให้คุณมีพลังในการทำงานได้อย่างต่อเนื่องยาวนานขึ้นกว่าเดิม แต่น่าเสียดายที่ยังไม่เคยเห็นนโยบายขององค์กรไหนอนุญาตให้พนักงานทำเช่นนั้น

NapLab หรือ Co-Napping Workspace สถานที่ที่สามารถแชร์โซนทำงานและพื้นที่ “งีบหลับ” ไปได้ในเวลาเดียวกันมองเห็นความสำคัญของการ “งีบ” จึงดีไซน์พื้นที่ชั้น 3 และชั้น 4 ของอาคารบริเวณท่าข้ามเรือวังหลังใกล้โรงพยาบาลศิริราชให้เป็น Co-Napping Workspace ที่มีวิวแม่น้ำเจ้าพระยาอันสวยงามอยู่เบื้องหน้า

สำหรับแนวคิดเริ่มต้นของการพัฒนาพื้นที่นี้เกิดจากเจ้าของไอเดียเคยพัฒนาพื้นที่ในลักษณะใกล้เคียงกันนี้ที่จุฬาฯ โดยใช้ชื่อเดียวกันและค่อนข้างประสบความสำเร็จ ดังนั้นที่วังหลังจึงเป็นเหมือนการทดสอบความเป็นไปได้ของโมเดลเดียวกันแต่ต่างพื้นที่ ต่างโจทย์

การเริ่มต้นทำงานนั้นทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอนทั้งทำรีเสิร์ชกลุ่มเป้าหมาย จำแนกว่ากลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงคือใครและมีใครบ้าง พฤติกรรมการใช้พื้นที่ในลักษณะเดียวกันมีความเหมือนหรือแตกต่างจากสาขาหลักที่จุฬาฯ ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงนำมาซึ่งการออกแบบ และการดีไซน์พื้นที่ที่แตกต่างกัน

ในที่สุดจึงลงตัวเรื่องดีไซน์ที่มีความเป็นส่วนตัวเนื่องจากกลุ่มผู้ใช้บริการหลักเป็นหมอ พยาบาล นักศึกษาชั้นปีสูงๆ ที่มักจะเข้ามานั่งทำงาน อ่านหนังสืออย่างจริงจัง และต้องการสมาธิ จึงมีการแบ่งพื้นที่ออกมาเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวอย่างชัดเจน ทำเป็นแผงกั้น ซึ่งแตกต่างจากการออกแบบพื้นที่ของสาขาที่จุฬาฯ เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้มักเป็นกลุ่มนักศึกษา วัยรุ่น

ส่วนไฮไลท์เด่นของสาขาวังหลังคือวิวแม่น้ำเจ้าพระยาแบบ 180 องศาที่เมื่อขึ้นไปที่ชั้น 4 ซึ่งเป็นชั้นล็อบบี้ของ NapLab แล้วจะสามารถมองเห็นความสวยงามของวิวแม่น้ำเจ้าพระยาทอดยาวตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ท่าเตียน วัดอรุณฯ

ส่วนโทนสีที่เลือกใช้ก็สอดคล้องกับกลุ่มผู้ใช้บริการหลักซึ่งรีเสิร์ชมาแล้วว่าเป็นกลุ่มผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และเพื่อให้สอดคล้องกับย่านวังหลังที่สื่อความรู้สึกไร้กาลเวลา เจ้าของไอเดียจึงเลือกโทนสีสะท้อนความเป็นผู้หญิงมากกว่า จนมาลงตัวในโทนสีชมพูตัดกับสีเขียว ซึ่งต่างจากการเลือกใช้สีเหลืองของสาขาจุฬาฯ เพราะที่นั่นต้องการสะท้อนถึงความเป็นวัยรุ่นอันเป็นส่วนผสมกันระหว่างพลังงานล้นเหลือกับความผ่อนคลาย

นอกจากการใส่ใจเรื่องดีไซน์ให้สอดคล้องกับผู้ใช้แล้ว ฟังก์ชั่น ขนาด วัสดุของเฟอร์นิเจอร์ยังเน้นการดีไซน์ที่ตอบรับกับการนั่งทำงาน นั่งอ่านหนังสือแบบจริงจังมากกว่านั่งเพื่อความผ่อนคลาย อย่างไรก็ตามอีกสิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง แต่ด้วยพื้นที่เป็นอาคารจึงมีการดูแลในส่วนของความปลอดภัยของตัวอาคารอยู่แล้วส่วนหนึ่ง สำหรับภายใน NapLab นั้นมีกล้องวงจรปิด ระบบการเช็กอินที่แสดงว่าเข้าสู่พื้นที่นี้อย่างชัดเจน

รูปแบบการให้บริการนั้นแบ่งเป็นแบบวอล์กอินซื้อแพคเกจเป็นชั่วโมง หรือจะใช้บริการห้องประชุมส่วนตัว รวมทั้งยังมีเซอร์วิส ออฟฟิศให้เช่ารายเดือน หรือถ้าใครจะใช้พื้นที่สำหรับจัดอีเวนท์ส่วนตัวก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 095-251-9524 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้สถานทีได้ที่เพจ NapLab

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “NapLab” “ห้องงีบ” ริมเจ้าพระยา ดีไซน์สุดสบาย ตื่นมาทำงานแบบสดใสที่ “วังหลัง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook