15 สุดยอด “พืชสรรพคุณเป็นยา” ปลูกไว้ใกล้บ้านรับรองประโยชน์เพียบ

15 สุดยอด “พืชสรรพคุณเป็นยา” ปลูกไว้ใกล้บ้านรับรองประโยชน์เพียบ

15 สุดยอด “พืชสรรพคุณเป็นยา” ปลูกไว้ใกล้บ้านรับรองประโยชน์เพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเจ็บป่วยต่างๆ ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่มนุษย์ทุกคนจะต้องเผชิญ แต่การต้องไปโรงพยาบาลและเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ เป็นสิ่งที่ใครๆ ต่างไม่อยากจะเผชิญ จึงมีกระแสนิยมในการหันมาใช้สมุนไพรจากธรรมชาติในการดูแลสุขภาพตัวเอง ซึ่งถูกใช้และพิสูจน์โดยผู้คนนับไม่ถ้วนทั่วโลกหลายต่อหลายครั้งว่ามีประสิทธิภาพ และปลอดภัย

วันนี้ ในบ้าน จึงได้รวบรวมเอา 15 สุดยอด “พืชสรรพคุณเป็นยา” มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ ได้ลองนำเอามาปลูกไว้ใกล้ๆ บ้าน เพื่อสะดวกในการหยิบใช้ได้สะดวก พืชแต่ละชนิดจะมีสรรพคุณ และประโยชน์อย่าไรบ้างนั้น ไปชมกันได้เลยครับ

istockistock

1. ขิง มีสรรพคุณในเรื่องของปรับสมดุลกระบวนการย่อยอาหาร ส่งเสริมการดูดซึมสารอาหาร ต้านการอักเสบและต้านแบคทีเรีย สามารถใช้ในการรักษาอาการปวดข้อ, โรคไขข้อและสามารถลดอาการปวดศีรษะและไมเกรน เพิ่มประสิทธิภาพของระบบทางเดินหายใจ และลดอาการที่เกิดจากโรคหอบหืด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

2. ลาเวนเดอร์ สามารถทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและดูอ่อนเยาว์ ช่วยป้องกันหนังศีรษะของคุณไม่ให้เกิดรังแค บรรเทาอาการผิวแห้งกร้านคันและมีผื่นเล็กน้อย ใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยด้วยกลิ่นที่ผ่อนคลายช่วยทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในอากาศ

istock

3. กระเทียม มีคุณสมบัติลดการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อในหลายส่วนของร่างกายช่วยเพิ่มภูมิต้านทานเพิ่มการดูดซึมสารอาหารในร่างกาย ปรับสมดุลระบบย่อยอาหารลดความดันโลหิตและระดับน้ำตาลลงป้องกันปัญหาโรคหัวใจ และหลอดเลือดป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้บางประเภทบรรเทาอาการปวดรวมถึงอาการปวดฟันและปวดร่างกาย

4. ผักโขม ช่วยเสริมทั้งระบบหัวใจ หลอดเลือด และระบบประสาท ช่วยเสร้มสร้างสายตา ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอล อุดมไปด้วยวิตามินเคซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

5. ตำแยแมว ช่วยล้างพิษฝนร่างกาย ช่วยในการกำจัดของเสียในร่างกาย รักษาอาการปวดศีรษะและไมเกรนน้ำมันช่วยในการผ่อนคลาย ช่วยให้ระบบประสาทสงบลง ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร ใช้การบรรเทาอาการปวด

istockistock

6 . ไทม์ ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต หยุดแบคทีเรียในอากาศบำรุงระบบประสาทเสริมสร้างระบบย่อยอาหาร ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ สามารถรักษาความแห้งกร้านบนผิว  และลดความระคายเคืองได้ สามารถแก้ไอและหวัดได้

7. ทีทรี ทีทรีออยล์ช่วยลดกลิ่นตัวไม่พึงประสงค์ สามารถรักษาอาการติดเชื้อและการอักเสบในเล็บ ผิวหนัง จมูก และปากช่วยป้องกันเหา และปรสิตอื่น ๆ ช่วยรักษาบาดแผลและแผลไฟไหม้ กำจัดรังแค ช่วยให้หนังศีรษะเย็นสบายและสะอาดรักษาอาการปวดเล็กน้อยเช่นปวดหัว และปวดฟัน

8. เฟิร์น ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารรักษาไข้ และเบาเทาอาการไอ ใช้รักษาบาดแผลบรรเทาอาการจากการถูกแดดเผา ปกป้องระบบย่อยอาหารจากปรสิตที่เป็นอันตรายเช่นเวิร์ม กระตุ้นระบบการย่อยอาหาร ป้องกันโรคหอบหืดรักษาโรคปอดอักเสบ และหลอดลมอักเสบ

9. เสจ ช่วยเสริมสร้างความจำลดภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล ช่วยในการรักษาบาดแผลกระตุ้นการย่อยอาหารบรรเทาอาการปวด เช่น ปวดหัว และปวดฟันรักษากลิ่นปากป้องกันการติดเชื้อในทางเดินหายใจ มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค

istockistock

10. สะระแหน่ ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และการดูดซึมสารอาหารสามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก รักษากลิ่นปาก ป้องกันการเริ่มต้นของการติดเชื้อในไซนัส

11. ดาวเรือง ช่วยลดไข้มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยสมานบาดแผล และแผลไฟไหม้ ช่วยลดอาการปวดหัว และปวดฟัน ช่วยลดอาการแพ้ ช่วยในการฟื้นฟูของเซลล์ผิวใหม่ ช่วยลดการเกิดเนื้องอก

12. พริกแดง ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ลดการเจริญเติบโตของเชื้อรา ป้องกันไข้หวัด ป้องกันการแข็งตัวของเลือด กระตุ้นการผลิตน้ำลายที่จำเป็นสำหรับการย่อยอาหาร ช่วยลดกลิ่นปาก เสริมสร้างความแข็งแรงของหัวใจ บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อและไมเกรน มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง

istock

13. เอ็กไคนาเซีย ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในข้อต่อ มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดใหม่ ป้องกันและรักษาโรคหวัด หลอดลมอักเสบ และการติดเชื้อทางเดินหายใจ

14. แดนดิไลออน ช่วยบำรุงตับลดการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยรักษาระดับน้ำตาล และคอเลสเตอรอลป้องกันการก่อนิ่ว มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ

15. ดอกคาโมไมล์ ช่วยลดอาการแพ้ท้อง ช่วยดูแลสุขภาพผิว ป้องกันโรคเบาหวาน กระตุ้นระบบย่อยอาหาร และป้องกันอาการปวดท้อง มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ลดการติดเชื้อแบคทีเรีย ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมปรับปรุงสุขภาพหนังศีรษะ ขจัดรังแค ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ลดอาการเสียดท้อง

 

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 15 สุดยอด “พืชสรรพคุณเป็นยา” ปลูกไว้ใกล้บ้านรับรองประโยชน์เพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook