อพาร์ทเมนต์ขนาดจิ๋วกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์มินิมอล

อพาร์ทเมนต์ขนาดจิ๋วกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์มินิมอล

อพาร์ทเมนต์ขนาดจิ๋วกำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์มินิมอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งประเทศที่ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงลิ่ว โดยเฉพาะย่านใจกลางกรุงโตเกียว ที่ราคาแมนชั่นเฉลี่ยตกอยู่ที่ราว 50 ล้านเยนหรือราว 14.5 ล้านบาท ส่วนราคาค่าเช่าอพาร์ทเมนต์ใจกลางโตเกียวที่อยู่ไม่ห่างจากสถานีรถไฟนั้นก็ไม่เบา อย่างน้อย ๆ ก็คงอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 80,000-90,000 เยนหรือราว 20,000-30,000 บาท ทำให้คนญี่ปุ่นที่ทำงานในโตเกียวส่วนใหญ่เลือกที่จะไปอาศัยอยู่ตามเมืองใกล้เคียงอย่างไซตามะ, จิบะ เป็นต้น เพราะการยอมออกไปอาศัยอยู่ตามเมืองใกล้เคียงจะทำให้ได้บ้านพักที่มีขนาดใหญ่ขึ้นในราคาที่เอื้อมถึง ซึ่งจะเห็นได้จากความหนาแน่นของขบวนรถไฟจากเมืองดังกล่าวที่แล่นเข้าสู่โตเกียวในช่วงเช้าและเย็น แต่ในปัจจุบันด้วยไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป ทำให้แนวคิดในการเลือกห้องพักเปลี่ยนตามไปด้วย จึงเป็นที่มาที่ทำให้ห้องพักใจกลางเมืองขนาดจิ๋วที่จิ๋วจริง ๆ แต่ราคาไม่จิ๋วตามกำลังได้รับความนิยมจากหนุ่มสาวที่ทำงานในโตเกียวเป็นอย่างมาก

แปลนห้องพักขนาดจิ๋วแปลนห้องพักขนาดจิ๋ว

ห้องพักขนาดจิ๋วที่ว่านั้นจะมีขนาดไม่เกิน 6 เสื่อทาทามิหรือราว 10 ตารางเมตร โดยปัจจุบันมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์พัฒนาห้องพักดังกล่าวในย่านยอดนิยมของกรุงโตเกียว เช่น เอบิสุ เมงุโระ เป็นต้น เพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งสำหรับผู้พัฒนาอสังหาฯ แล้ว ความนิยมในห้องขนาดจิ๋วนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะสามารถมีรายได้จากพื้นที่ที่จำกัดได้เพิ่มมากขึ้น ส่วนในมุมมองของผู้พักอาศัย ถึงแม้ราคาค่าเช่าห้องพักขนาดจิ๋วดังกล่าวจะอยู่ที่ 70,000-85,000 เยน (ราว 20,000 บาท) ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาดแล้วถือว่าไม่ใช่ถูก ๆ แต่ผู้เช่าก็มองว่าเป็นเรื่องดีที่จะสามารถอาศัยอยู่ในย่านยอดนิยมได้ในราคาที่เอื้อมถึง

ตัวอย่างห้องพักขนาดจิ๋วตัวอย่างห้องพักขนาดจิ๋ว

โดยปกติแล้วคนญี่ปุ่นถือว่าย่านที่พักอาศัยเป็นสิ่งที่สามารถบอกสถานะทางสังคมและการเงินของตัวเองได้ส่วนหนึ่ง การเลือกอยู่ในย่านยอดนิยมก็เหมือนกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่แต่งงานช้าขึ้นเรื่อย ๆ แถมแต่ละวันยังหมดไปกับการทำงาน ทำให้มุมมองที่มีต่อบ้านเป็นเพียงแค่ “ที่นอน” เท่านั้น จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่ที่กว้างขวาง ขอแค่ให้อยู่ในย่านที่เดินทางสะดวกใกล้ที่ทำงานแค่นั้นก็พอ ประกอบกับอุปนิสัยในการบริโภคที่เปลี่ยนไป คนญี่ปุ่นรุ่นใหม่มีนิสัยชอบซื้อประสบการณ์มากกว่าสิ่งของ ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่กว้างขวางเพื่อเอาไว้เก็บของอะไร ในเมื่อก็ไม่ค่อยได้ซื้ออะไรเป็นสมบัติติดตัว

แถมเรื่องการออกแบบเพื่อใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างสูงสุดก็เป็นเรื่องถนัดของญี่ปุ่นอยู่แล้ว ทำให้ห้องพักขนาดจิ๋วเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้พื้นที่ทุกตารางเมตรสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด โดยส่วนใหญ่จะมีห้องครัว ที่วางเครื่องซักผ้า และชั้นลอยอยู่ในตัว สามารถใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในห้องได้อย่างสบายแถมยังไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด จึงได้รับความนิยมทั้งในกลุ่มผู้ชายและผู้หญิง

ตัวอย่างแสดงให้เห็นถึงขนาดของพื้นที่ 3 เสื่อทาทามิตัวอย่างแสดงให้เห็นถึงขนาดของพื้นที่ 3 เสื่อทาทามิ

ห้องขนาดจิ๋วดังกล่าวถือเป็นการออกแบบเพื่อใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสะดวกสบายที่ดีมาก ๆ เลยนะคะ ในยุคที่ชีวิตแต่ละวันเต็มไปความเร่งรีบและวุ่นวายแบบนี้ การได้อาศัยอยู่ใกล้ ๆ กับที่ทำงานหรือสถานศึกษาในราคาที่พอเอื้อมถึงย่อมสามารถช่วยลดความตึงเครียดในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อย แต่ก็น่าคิดเหมือนกันนะคะว่าการที่คนรุ่นใหม่ลดความหมายของบ้านเป็นเพียงแค่ “ที่นอน” เพียงเท่านั้นมันสะท้อนให้เห็นรูปแบบการใช้ชีวิตของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง…

ที่มา : FNN, yahoo

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook