สนุกกับการทำ Kokedama ศิลปะแห่งสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่น

สนุกกับการทำ Kokedama ศิลปะแห่งสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่น

สนุกกับการทำ Kokedama ศิลปะแห่งสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเมื่อการจัดสวนก็เปรียบเสมือนการการเข้าถึงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศผ่านมุมมองแห่งความเขียวขจีของต้นไม้ วันนี้ Forfur จึงจะพาทุกท่านไปสร้างศิลปะแห่งสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่นเพื่อซึมซับความงดงามของธรรมชาติกันค่ะ เอาล่ะ พร้อมจะเข้าถึงบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นกันรึยังเอ่ย

อุปกรณ์ที่เราจะต้องเตรียมในวันนี้ก็คือ ต้นมอส ซึ่งถือเป็นพระเอกของงานเลยค่ะ เพราะ Kokedama มีชื่อมาจาก Koke ที่แปลว่ามอสและ Dama ที่แปลว่าลูก นั่นเอง เมื่อนำมารวมกันจึงกลายเป็นศิลปะการจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่นิยมและมีมายาวนาน ไม่เพียงแค่ต้นมอสเท่านั้น สิ่งต่างๆที่เราต้องเตรียมสำหรับการลงมือทำก็คือ ฟ๊อกกี้สำหรับพรมน้ำ,เชือกตาข่าย,เชือกไนล่อน,เอ็นสำหรับผูก,ดินและกรรไกรค่ะ เช็คอุปกรณ์ให้พร้อมแล้วไปลงมือทำกันเลย

ขั้นตอนต่อไปเรามาเลือกต้นไม้กันก่อนค่ะซึ่งในส่วนของต้นไม้นี้สามารถเลือกแบบที่เราหาซื้อได้ง่ายและเรามีความชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นต้นเฟิร์น บอนไซ หรือต้นไม้อื่นๆ

ถัดมาเราก็จะทำการนำต้นไม้ที่เราเตรียมไว้ออกจากกระถางโดยการใช้ฟ๊อกกี้พรมน้ำเพื่อให้ดินมีความชุ่มชื้นและเกาะตัวกันช่วยให้สามารถนำออกจากกระถางได้โดยง่าย 

เมื่อนำออกจากกระถางเรียบร้อยแล้วก็ค่อยๆนำต้นมอสที่เราเตรียมไว้มาผสมและห่อหุ้มลูก Kokedama ของเราเอาไว้และปั้นให้เป็นลูกกลมๆ สวยงามค่ะ

จากนั้นค่อยๆ ทำการตัดเชือกตาข่ายให้ได้ขนาดพอเหมาะเพื่อที่จะนำมาทำการห่อหุ้มลูก Kokedama ของเราให้ดูกลมสวยมากยิ่งขึ้น

หลังจากทำการห่อหุ้มด้วยเชือกตาข่ายแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการนำเชือกไนล่อนมาพันให้ทั่วลูก Kokedama ซึ่งตรงส่วนนี้นอกจากจะช่วยทำให้ดูกลมกลืนสวยงามแล้วยังช่วยห่อหุ้มดินของเราให้คงตัวอีกด้วย

เห็นมั้ยล่ะคะว่าขั้นตอนนั้นง่ายแสนง่ายจริงๆ เมื่อทำลูกที่หนึ่งเสร็จแล้วเราก็สามารถทำเพิ่มได้อีกหลายลูกโดยใช้ต้นไม้ต่างขนิดกัน ซึ่งการจัดสวนแบบนี้ถือเป็นการส่งเสริมกิจกรรมครอบครัวได้อีกทางหนึ่งเลยค่ะ เพราะเราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้

ในส่วนของดินนั้นเราสามารถผสมได้หลายแบบ แต่ควรเลือกให้มีการยึดเกาะที่ดีอย่างในครั้งนี้เราเลือกใช้ดินร่วนและดินเหนียวผสมกับกาบมะพร้าว เพราะนอกจากดินเหนียวจะช่วยให้ลูก Kokedama ปั้นง่ายสวยงามแล้วยังทำให้มีการยึดเกาะที่ดีรวมถึงกาบมะพร้าวก็จะทำหน้าที่ช่วยเก็บกักความชื่นให้ลูก Kokedama ของเราด้วย

เมื่อทำเสร็จแล้วเราก็จัดการนำเอ็นมาร้อยลูก Kokedama ของเราให้สวยงามและหมั่นค่อยใช้ฟ๊อกกี้ฉีดน้ำให้ความชุ่มชื้นอยู่เสมอ ไม่นานเราก็จะได้เห็นต้นมอสเขียวครึ้มขึ้นปกคลุมสร้างความงดงามให้กับลูก Kokedama ของเราค่ะ หรือหากใครไม่ชอบนำมาแขวนก็สามารถตั้งโชว์ไว้ได้เช่นเดียวกัน เพิ่มความสดชื่นให้กับบ้านของเราได้แบบเต็มที่ สุดท้ายนี้ทาง Forfur ต้องขอขอบคุณข้อมูลและเวิร์คช้อปดีๆจาก HAVE A NICE DESIGN CO.,LTD ที่ให้เราเข้าไปชมการจัดสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้ด้วยนะคะ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ สนุกกับการทำ Kokedama ศิลปะแห่งสวนสวยสไตล์ญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook