กลิ่นอายไทย แต่งกับสไตล์ไหนก็สวย

กลิ่นอายไทย แต่งกับสไตล์ไหนก็สวย

กลิ่นอายไทย แต่งกับสไตล์ไหนก็สวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครว่าบ้านสไตล์ไทยเข้ากับอะไรไม่ได้ วันนี้ forfur จึงรวบรวมไอเดียการแต่งบ้านด้วยกลิ่นอายไทยกับสไตล์ที่แตกต่างมาฝากกันค่ะ

Pastels Motel Cafe'Pastels Motel Cafe'

แต่งบ้านสไตล์ไทย-ลอฟท์

บ้านสไตล์ไทยในอดีตมักจะนิยมตกแต่งบ้านด้วยวัสดุไม้ทั้งหลัง ทั้งพื้น ผนัง และโครงสร้างต่างๆ พร้อมยกใต้ถุน และใช้หลังคาทรงสูงแบบทรงจั่วเพื่อช่วยให้อากาศหมุนเวียนได้ดีในช่วงหน้าร้อน และช่วยระบายน้ำได้ดีในช่วงหน้าฝน แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีสไตล์การตกแต่งบ้านมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ลอฟท์ สไตล์โมเดิร์น สไตล์ลักซ์ชัวรี่ หรือสไตล์วินเทจ จึงทำให้การตกแต่งบ้านด้วยสไตล์ไทยไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่ในปัจจุบันมีการนำการแต่งบ้านในสไตล์ไทยมาประยุกต์ร่วมกับการแต่งบ้านสไตล์อื่นกันมากขึ้น เช่น บ้านที่ตกแต่งด้วยโครงสร้างบันไดไม้แบบดั้งเดิมของไทย ที่มีการใช้ไม้สีเข้มประกอบเรียงกันแต่ละแผ่นแบบเปลือยโครงสร้าง ตลอดจนการตกแต่งพื้นที่ชั้นล่างของบ้านที่ใช้งานไม้ทำเป็นเพดานและคานแบบบ้านไม้โบราณ โดยอาจหยิบนำการแต่งบ้านในสไตล์อินดัสเทรียล ลอฟท์ มาผสมผสานร่วมกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น การเดินระบบแบบเปลือยสายไฟ การประดับด้วยโคมไฟสุดเท่สไตล์อินดัสเทรียล หรือจะตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุโครงเหล็กสีดำ เป็นต้น เพียงเท่านี้ก็สามารถผสานกลิ่นอายของความเก่าและใหม่ในสไตล์ไทยที่ดูเท่ได้อย่างกลมกลืน   

The Park Adventure Land ระยองThe Park Adventure Land ระยอง

แต่งบ้านสไตล์ไทย-โมเดิร์น

พื้นที่ผ่อนคลายบริเวณนอกบ้านที่ได้รับการออกแบบเป็นโซนสระว่ายน้ำสุดทันสมัย ก็สามารถผสมผสานความเป็นไทยได้อย่างง่ายดาย โดยการออกแบบศาลาไม้ทรงจั่วสำหรับทำเป็นมุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ และพร้อมตกแต่งพื้นที่โดยรอบด้วยการปูไม้ระแนงตามแนวพื้นที่รอบสระน้ำ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นอย่างเป็นธรรมชาติให้เป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

Bistro de floraBistro de flora

แต่งบ้านสไตล์ไทย-อิงลิชคอทเทจ

ผสานความเป็นไทยให้กับบ้านสไตล์อิงลิชคอทเทจที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของบ้านชนบทในประเทศอังกฤษ โดยการตกแต่งพื้นที่ระเบียงบ้านด้วยการใช้งานไม้อย่างไม้ยูคาลิปตัส หรือไม้ไผ่ มาตกแต่งเป็นเพดานบริเวณหลังคาด้านบนของระเบียงบ้าน เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติที่มีกลิ่นอายไทยให้กลมกลืนกับเสาบ้านที่ตกแต่งด้วยวัสดุหินแบบสไตล์อิงลิชคอทเทจ จากนั้นอาจจัดวางเพิ่มเติมด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้นั่งเล่นในสไตล์ที่เข้ากัน พร้อมตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้แขวนแบบน่ารักๆ หรือเครื่องแขวนแบบไทยๆ ก็ดูสวยงามลงตัว

Transit StationTransit Station

แต่งบ้านสไตล์ไทย-อินดัสเทรียล

หากคุณหลงใหลในความดิบเท่ของสไตล์อินดัสเทรียล แต่ก็ยังหลงรักขนบดีไซน์แบบไทยๆ ก็สามารถนำเอกลักษณ์ของสองสไตล์นี้มาผสมผสานร่วมกันได้ โดยอาจเริ่มจากการตกแต่งมุมเคาน์เตอร์ครัวของบ้านด้วยวัสดุงานไม้โทนสีเข้มที่เข้ากับชุดตู้ไม้จัดเก็บของสไตล์ไทยโบราณ จากนั้นค่อยเพิ่มความน่าสนใจด้วยการติดตั้งตะแกรงเหล็กฉีกสไตล์อินดัสเทรียล เพื่อทำเป็นพื้นที่แขวนของใช้เหนือเคาน์เตอร์ครัว อาจเพิ่มความเท่ด้วยการเดินโชว์สายไฟแบบเท่ๆ สไตล์อินดัสเทรียล ก็สามารถสร้างความกลมกลืนให้กับบ้านไทยสไตล์อินดัสเทรียลได้อย่างลงตัว

HOF ART Residency BangkokHOF ART Residency Bangkok

แต่งบ้านสไตล์ไทย-คอนเทมโพรารี

ความอบอุ่นในสไตล์คอนเทมโพรารีเป็นสไตล์ที่สามารถนำมาผสมผสานการตกแต่งกับสไตล์ไทยได้ง่าย เนื่องจากสไตล์คอนเทมโพรารีเป็นการแต่งบ้านที่ผสมผสานไปด้วยความร่วมสมัยของแต่ละช่วงเวลา และยิ่งเป็นสไตล์คอนเทมโพรารีในแบบไทยก็จะมีการผสานเสน่ห์ความเป็นไทยไว้ด้วยเช่นกัน โดยจะนิยมตกแต่งอย่างเรียบง่าย ใช้สีเอิร์ธโทน และวัสดุที่มีความเป็นธรรมชาติ เพียงแค่คุณลองเลือกรูปภาพสไตล์ไทย อย่างลายช้างไทย รูปภาพลายจิตรกรรมไทย หรือรูปงานศิลปะที่สะท้อนวิถีชีวิตความเป็นไทยมาตกแต่งบริเวณผนังภายในห้องนั่งเล่น หรือห้องนอน ก็สามารถเพิ่มสีสันแห่งความน่าสนใจให้พื้นที่ภายในบ้านสไตล์ไทย-คอนเทมโพรารีมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ กลิ่นอายไทย แต่งกับสไตล์ไหนก็สวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook