การจัดสวนผสานงานสถาปัตยกรรมในเกาหลี

การจัดสวนผสานงานสถาปัตยกรรมในเกาหลี

การจัดสวนผสานงานสถาปัตยกรรมในเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่องานสถาปัตยกรรม สิ่งก่อสร้าง และธรรมชาติไม่อาจแยกจากกัน จึงเกิดเป็นการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์และการจัดสวนธรรมชาติร่วมกับสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่ทำให้ประเทศเกาหลีน่าสนใจกว่าที่คิด

ประเทศเกาหลีเป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชียที่มีความหลากหลายทางฤดูกาล โดยประกอบไปด้วยฤดูหนาว, ฤดูใบไม้ผลิ, ฤดูร้อน และฤดูใบไม้ร่วง จึงส่งผลให้แต่ละช่วงของฤดูกาลมีความสวยงามที่แตกต่างกัน และสามารถเดินทางมาสัมผัสความงดงามจากธรรมชาติอันหลากหลายได้ทุกช่วงเวลา ซึ่งนอกจากจะสามารถเพลิดเพลินไปกับแบบสวนสวยมากมายภายในประเทศเกาหลีที่มีการตกแต่งสวนไว้อย่างสวยงาม ทั้งสวนสาธาณะ, สวนศิลปะวัฒนะธรรม, สวนนิเวศวิทยา, สวนศึกษาธรรมชาติแบบพฤกษศาสตร์ และแบบสวนอื่นๆ อีกมากมายแล้ว ยังสามารถตื่นตาตื่นใจไปกับความสวยงามของการจัดสวนสุดน่ารักร่วมกับงานสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การจัดสวนสำหรับร้านอาหาร หรือร้านคาเฟ่, การจัดสวนในพื้นที่สาธารณะ การจัดสวนภายในสถานศึกษา รวมถึงการผสมผสานองค์ประกอบของธรรมชาติเข้ากับสิ่งปลูกสร้างตามตึกรามบ้านช่องอย่างลงตัวและกลมกลืน จึงไม่แปลกหากทุกสถานที่ภายในประเทศแห่งนี้จะรายล้อมไปด้วยบรรยากาศที่ชวนประทับใจอย่างไม่รู้ลืม

ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศเกาหลี หลายคนก็มักจะไม่พลาดการนั่งจิบกาแฟชิลล์ๆ หรือลิ้มลองขนมแสนอร่อยในร้านคาเฟ่ต่างๆ ซึ่งนอกจากหน้าตาของอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอร์รี่ที่มีดีไซน์โดนใจชวนให้รับประทานแล้ว การตกแต่งร้านคาเฟ่แต่ละร้านก็เรียกว่าจัดเต็มกับแบบไม่มียั้งตั้งแต่พื้นที่ด้านหน้าเลยทีเดียว

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วก็จะนิยมตกแต่งคาเฟ่ด้วยการจัดสวนกระถางขนาดเล็กๆ กับกระถางต้นไม้หลากสีและดอกไม้ที่มีสีสดใส พร้อมนำไปประดับไว้ตามมุมหน้าต่างและตกแต่งพื้นที่บริเวณด้านหน้าของร้านอย่างสวยงาม 

นอกจากการจัดสวนกระถางและตกแต่งพื้นที่โดยรอบร้านด้วยต้นไม้และดอกไม้แล้ว ยังมีการนำของตกแต่งใกล้ๆ ตัวมา DIY เป็นของตกแต่งสุดน่ารักที่ช่วยเพิ่มความแปลกตาให้กับมุมสวนธรรมชาติอย่างน่าสนใจ เช่น หมวกสานประดับดอกไม้ ไม้กวาดตกแต่งสุดน่ารัก เป็นต้น

ไม่เพียงแค่เลือกใช้กระถางต้นไม้สีสดใสเท่านั้น แต่ยังมีการเลือกใช้กระถางต้นไม้สีขาวแบบเรียบง่ายเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้ดอกไม้สีสวยดูสดใสมากยิ่งขึ้น 

สำหรับต้นไม้ที่นิยมใช้และสามารถมองเห็นได้ทั่วไปในการจัดสวนตามสถานที่ต่างๆ ของประเทศเกาหลีก็คือ ต้นไม้ประดับที่มีรูปร่างใบสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หรือดอกไม้ที่มีสีสดใสชวนสะดุดตา

ในบางร้านก็อาจนำไม้พาเลทมา DIY เป็นกระบะสำหรับใส่ต้นไม้แบบยาวที่สามารถนำไปใช้ตามในการจัดสวนของบ้าน

หรือหากเป็นพื้นที่ขนาดเล็กซึ่งไม่มีพื้นที่มากนัก ก็นิยมจัดสวนแขวนแบบแนวตั้งเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ใช้งาน โดยมีการเลือกใช้พรรณไม้เลื้อยแบบเถาวัลย์ ก็ช่วยทำให้วัสดุจากงานสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ดูเป็นธรรมชาติขึ้นกว่าเดิม 

บางครั้งการจัดสวนที่ชวนสะดุดตาก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก เพียงแค่เลือกไม้ประดับที่มีความสวยงามในแบบเฉพาะตัวอย่างต้นสนมาจัดใส่กระถางและนำมาจัดวางเรียงกันเป็นแถวในบริเวณที่ต้องการ ก็สามารถเพิ่มเสน่ห์ให้กับพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ดูน่าสนใจได้ไม่น้อยเลย

แบบสวนที่สวยโดดเด่นไม่ซ้ำใคร และสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ของประเทศเกาหลีก็คือ การจัดสวนสวยด้วยพืชผักสวนครัวอย่าง ดอกกะหล่ำหลากสายพันธุ์ที่มีสีสันแตกต่างกัน ก็สามารถเพิ่มความน่าสนใจและสร้างความสวยงามให้กับสถาปัตยกรรมภายในเมืองได้อย่างไม่น่าเชื่อ 

ไม่เพียงแค่การจัดสวนตามร้านคาเฟ่หรือสวนสาธารณะเท่านั้น แต่ภายในสถานศึกษาต่างๆ ก็ยังมาพร้อมการจัดสวนที่สวยงามชวนประทับใจเช่นกัน เช่น มุมสวนสวยภายในมหาวิทยาลัยคยองฮี ของประเทศเกาหลี ก็มาพร้อมแบบสวนธรรมชาติอันงดงามที่มีความกลมกลืนกับงานสถาปัตยกรรมอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการนำหินขนาดใหญ่มาจัดวางอย่างไม่ตั้งใจ ไปจนถึงการจัดสวนปลูกต้นไม้ที่ให้ความรู้สึกสวยงามราวกับเป็นสวนสาธารณะที่ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

มากไปกว่านั้น ตามอาคารและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ก็ยังมีการใส่ใจในรายละเอียดของธรรมชาติเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โทนสีของอาคารที่ไม่จัดจ้านจนเกินไป การเลือกใช้วัสดุอย่างงานอิฐที่ดูอบอุ่นเป็นธรรมชาติในการตกแต่ง และยังมีการนำพรรณไม้ประเภทไม้เลื้อยเถาวัลย์ต่างๆ มาตกแต่งรอบตัวอาคาร เพื่อให้มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ การจัดสวนผสานงานสถาปัตยกรรมในเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook