7 ไอเดียแต่งห้องพักกะทัดรัดในญี่ปุ่น ที่ปรับใช้กับห้องสตูดิโอบ้านเราได้อย่างลงตัว

7 ไอเดียแต่งห้องพักกะทัดรัดในญี่ปุ่น ที่ปรับใช้กับห้องสตูดิโอบ้านเราได้อย่างลงตัว

7 ไอเดียแต่งห้องพักกะทัดรัดในญี่ปุ่น ที่ปรับใช้กับห้องสตูดิโอบ้านเราได้อย่างลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าบ้าน หรือที่พักในตัวเมืองของประเทศญี่ปุ่นนั้นก็ไม่ได้มีขนาดกว้างขวาง ซึ่งก็เป็นเรื่องเดียวกันกับบ้าน คอนโดมิเนียมในบ้านเราที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ เมื่อมีโอกาสไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นและได้เข้าพักในโรงแรม Comfort Hotel ในเมืองคุมาโมโตะ ซึ่งห้องพักมีขนาดเทียบแล้วน่าจะพอๆ กับห้องสตูดิโอในคอนโดมิเนียมบ้านเรา เผลอๆ อาจเล็กกว่าด้วยซ้ำ แต่เชื่อหรือไม่ว่าแม้ห้องจะเล็กแต่ครบครันสำหรับการใช้ชีวิต มาดูกันว่าไอเดียเจ๋งๆ ของคนญี่ปุ่นในการแต่งห้องพักขนาดย่อมให้ลงตัวนั้นมีอะไรบ้าง

1.โต๊ะอเนกประสงค์มีที่เก็บของอยู่ด้านข้าง ลักษณะโต๊ะเหมือนกับโต๊ะทำงานหรือโต๊ะเครื่องแป้งในโรงแรมทั่วไป แต่เพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นการเก็บของ และประหยัดพื้นที่ภายในห้องซึ่งมีขนาดจำกัดอยู่แล้ว ที่เก็บของอย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ จึงเปลี่ยนมาอยู่ด้านข้างแทนการมีชั้นไว้ต่างหาก

2.ช่องเก็บเอกสารบนโต๊ะทำงาน เป็นไอเดียที่น่าสนใจอีกไอเดียหนึ่งเลยก็ว่าได้เพราะปกติเรามักจะเห็นแฟ้ม หรือกองเอกสารวางเกะกะอยู่บนโต๊ะทำงาน ซึ่งเปลืองพื้นที่ แต่สำหรับโต๊ะในห้องพักแห่งนี้เลือกที่จะใช้การเจาะท็อปโต๊ะเป็นช่องขนาดกำลังพอเหมาะพอดีเพื่อเก็บเอกสาร แฟ้มต่างๆ ได้จำนวนหนึ่ง เมื่อใส่เอกสารต่างๆ ลงไปแล้ว ก็ยังคงมีพื้นที่บนโต๊ะเพิ่มขึ้น และเอกสารเหล่านั้นก็เป็นระเบียบ หยิบใช้สอยได้สะดวกอีกด้วย

 

3.ปลั๊กเสียบ และช่อง USB ฝังไว้บนโต๊ะ พอเข้าห้องก็พยายามหาปลั๊กเสียบไฟเพื่อชาร์จแบตเตอรี่กล้องถ่ายภาพ และโทรศัพท์มือถือ ปรากฎว่าที่ผนังนั้นเจอเพียงปลั๊กเสียบเครื่องทำความอบอุ่นหรือฮีทเตอร์ แต่พอหันไปเจอปลั๊กเสียบจำนวน 2 ช่อง และช่องเสียบ USB อีกก็อุ่นใจ และรู้สึกว่าเป็นการดีไซน์การใช้งานได้ตอบโจทย์ในเรื่องความสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าเราสามารถเลือกโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะที่จะตั้งในห้องของเราสามารถเลือกที่มีฟังก์ชั่นเหล่านี้เพิ่มเติมเข้ามาให้มีความครบครันได้ก็จะเป็นเรื่องดี

4.ไฟอ่านหนังสือบนหัวเตียง เป็นอีกไอเดียที่ชื่นชอบให้เตียงนอนมีไฟเล็กๆ ติดตั้งไว้สำหรับอ่านหนังสือ สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือบนเตียงนอน เพราะนอกจากจะสะดวกแล้ว ยังไม่ต้องมีโคมไฟอีกอันแยกไว้บนโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะนั่งอ่านหนังสือ ส่วนสวิตซ์ปิด-เปิดนั้นก็กดได้จากปุ่มปิด-เปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณด้านข้างเตียงนอน ซึ่งดีไซน์นี้ก็ทำให้รู้สึกสะดวกยิ่งขึ้นเช่นกัน

5.แถบแม่เหล็กที่ประตู คือปกติเราจะได้เห็นป้ายสำหรับแจ้งความประสงค์แขวนไว้ที่ประตู แต่การมีแถบแม่เหล็กอยู่แทนนั้นช่วยประหยัดพื้นที่ และถ้าต้องมีป้ายหลายๆ อันก็ยิ่งเหมาะ แต่ที่นำเสนอไอเดียนี้เพราะเห็นว่าการใช้แถบแม่เหล็กนั้นสะดวกและเราสามารถติดโน้ต หรือสิ่งที่ต้องการบนประตูได้แบบไม่เกะกะ นี่จึงน่าจะเป็นอีกไอเดียดีๆ ที่ประยุกต์ใช้ได้จริง

6.ปลั๊ก สวิตซ์เปิด-ปิด ข้างเตียง ไม่เพียงแต่จะมีปลั๊ก สวิตซ์เปิด-ปิด ช่อง USB ที่โต๊ะในห้องเท่านั้น แต่ข้างๆ เตียงบริเวณหัวเตียงเองก็มีแผงควบคุมการเปิด-ปิดไฟตามจุดต่างๆ ในห้องนอน พร้อมระบุตำแหน่งที่ตั้งของไฟหรือแสงสว่างเหล่านั้นไว้ด้วย นอกจากนั้นยังมีแผงแสดงเวลาบริเวณหัวเตียงนอนอีกด้วย ส่วนกล่องสี่เหลี่ยมด้านล่างสุดนั้นเป็นกล่องส่องแสงสว่างทางเดินกรณีปิดไฟในห้องจนมืด บอกเลยว่าทุกดีไซน์รอบคอบตอบรับกับการใช้งานอย่างดีเยี่ยม

7.สายรัดสายไฟฟ้า อุปกรณ์ชิ้นนี้อาจไม่แปลกในบ้านเรา เพราะเห็นมีวางขายกันเกลื่อน เพียงแต่เรามักไม่ค่อยนิยมใช้กัน ไม่รู้เพราะสาเหตุใดเหมือนกัน แต่ที่ญี่ปุ่นนั้น สายรัดแบบนี้ใช้กันเป็นเรื่องปกติ จะดีไม่น้อยถ้าสายไฟโดยเฉพาะถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายๆ ชิ้นตั้งอยู่ในจุดใกล้เคียงกัน ถ้ามีการแยกสายไฟให้เป็นสัดส่วนชัดเจน ก็จะทำให้บ้านหรือห้องมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สายไฟไม่เกิดความชำรุดเสียหายได้ง่าย

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 7 ไอเดียแต่งห้องพักกะทัดรัดในญี่ปุ่น ที่ปรับใช้กับห้องสตูดิโอบ้านเราได้อย่างลงตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook