เทรนด์แต่งบ้านของครอบครัวไทยที่ช่วยให้การแต่งบ้านง่ายดั่งใจคิด

เทรนด์แต่งบ้านของครอบครัวไทยที่ช่วยให้การแต่งบ้านง่ายดั่งใจคิด

เทรนด์แต่งบ้านของครอบครัวไทยที่ช่วยให้การแต่งบ้านง่ายดั่งใจคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคำกล่าวไว้ว่า รูปแบบการใช้ชีวิต วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อม ล้วนส่งผลต่อความต้องการ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของทุกสังคมบนโลก รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน

Noble GableNoble Gable

โดยเฉพาะชีวิตความเป็นอยู่ของสังคมไทยในปัจจุบันที่ปรับเปลี่ยนไปตามไลฟ์สไตล์มากขึ้น จึงทำให้เกิดรูปแบบของครอบครัวที่หลากหลาย ซึ่งมีผลต่อการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยและการตกแต่งภายในบ้านให้ลงตัวกับการใช้งานและจำนวนของสมาชิกภายในบ้านเป็นอย่างยิ่ง เราลองมาดูกันว่า ครอบครัวแบบไหนควรแต่งบ้านอย่างไร จึงจะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการอยู่อาศัยได้อย่างแท้จริง 

โนเบิล เกเบิล คันโซโนเบิล เกเบิล คันโซ

แต่งบ้านเอาใจคนโสด และคู่รักแต่งงานใหม่

ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีแนวโน้มว่าจะเต็มไปด้วยคนโสดมากขึ้น มีไลฟ์สไตล์ที่ชอบการใช้ชีวิตอยู่คนเดียวตามความชอบ หรือหากจะเป็นคู่รักที่แต่งงานใหม่ก็เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มใช้ชีวิตคู่ลำพัง อยู่ในช่วงวัยเริ่มสร้างครอบครัวโดยยังไม่มีลูก ซึ่งมีแนวโน้มว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่จะให้ความสำคัญกับการมีลูกน้อยลง และหันมาอยู่แบบครอบครัวเดี่ยวกันมากขึ้น จึงส่งผลทำให้คนโสดและคู่รักที่เพิ่งเริ่มต้นครอบครัวยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตกแต่งบ้านมากนัก เพราะอยู่ในช่วงสร้างฐานะที่ต้องให้ความสำคัญกับการเงิน การตกแต่งบ้านที่เหมาะสำหรับครอบครัวรูปแบบนี้จึงควรเน้นที่ความเรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก โดยตกแต่งภายในบ้านเพื่อให้ทุกคนสามารถสัมผัสได้ถึงความสะดวกสบายและสามารถใช้งานพื้นที่ต่างๆ ในบ้านได้ดี อาจเป็นมุมห้องนั่งเล่นที่มีทั้งโซฟานั่งสบาย ปูพรมนุ่มๆ เพื่อให้สามารถนั่งพักผ่อนอย่างง่ายๆ บนพื้นได้ หรืออาจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานร่วมกันในพื้นที่เดียวได้ อย่างโต๊ะรับประทานอาหารที่นำมาจัดวางใกล้กับโซนนั่งเล่น ลองเลือฟใช้โซฟาชุดที่มีดีไซน์หันหลังชนกันเพื่อใช้งานได้ทั้งนั่งเล่นและเป็นพื้นที่รับประทานอาหาร ก็สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนโสดและคู่รักที่แต่งงานใหม่ได้ดี

โนเบิล เกเบิล คันโซโนเบิล เกเบิล คันโซ

แต่งบ้านสำหรับครอบครัวรุ่นใหม่

ครอบครัวรุ่นใหม่เป็นรูปแบบครอบครัวที่มีมากในประเทศไทยช่วงนี้ ซึ่งจะประกอบไปด้วยภรรยา สามี และลูก โดยจะมีการให้ความสำคัญกับลูกๆ มากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นครอบครัวเดี่ยวขนาดเล็กที่เพิ่งมีลูก ทุกเรื่องภายในบ้านจึงให้ความสำคัญกับลูกเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะการตกแต่งบ้านที่เหมาะสมสำหรับเด็ก จึงควรเน้นที่ประโยชน์ใช้สอยมากกว่าดีไซน์ ที่สำคัญยังควรให้ความสำคัญกับความแข็งแรงเป็นหลัก รายล้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมที่ดี มีความปลอดภัยสูงต่อลูกน้อย เช่น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่ไม่มีเหลี่ยมมุม หรือแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย เป็นต้น

THE AVA RESIDENCE SUKHUMVITTHE AVA RESIDENCE SUKHUMVIT

สมาชิกในครอบครัวหลายช่วงวัยก็แต่งให้โดนใจได้

สำหรับบ้านที่มีสมากชิกหลายช่วงวัยอยู่อาศัยภายในบ้านหลังเดียวกัน โดยอาจประกอบไปด้วยรุ่นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และลูกๆ ก็อาจทำให้หลายคนหนักใจกับการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้ลงตัวทั้งผู้สูงอายุและเด็กๆ จึงขอแนะนำให้ลองตกแต่งภายในบ้านโดยการจัดวางพื้นที่ใช้สอยให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยอาจจัดวางตู้จัดเก็บของใช้ส่วนตัวสำหรับสมาชิกแต่ละคน จัดโซนนั่งพักผ่อนและพื้นที่นั่งเล่นให้ลงตัวสำหรับช่วงวัยต่างๆ และควรมีพื้นที่ส่วนกลางที่ให้ทุกคนภายในบ้านสามารถทำกิจกรรมนั่งเล่นพักผ่อนพร้อมหน้ากันได้ดี ก็จะช่วยจัดการปัญหาพื้นที่ใช้งานสำหรับสมาชิกในบ้านที่มีช่วงวัยหลากหลายได้มากขึ้น

THE AVA RESIDENCE SUKHUMVITTHE AVA RESIDENCE SUKHUMVIT

โนเบิล เกเบิล คันโซโนเบิล เกเบิล คันโซ

หลายครอบครัวอยู่รวมกันก็จัดการได้

หลายบ้านอาจอยู่รวมกันหลายครอบครัว โดยอาจมีสมาชิกภายในบ้านทั้งครอบครัวของตัวเองที่อยู่รวมกับพ่อแม่ พี่น้อง หรืออาจเป็นหลายๆ ครอบครัวรวมกันภายในบ้านเดียว ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาขาดความเป็นส่วนตัว และพื้นที่ใช้งานไม่เป็นระเบียบ รวมถึงไม่สามารถจัแต่งพื้นที่ใช้งานได้ในแบบที่ต้องการ แต่หากลองตกแต่งบ้านโดยการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยให้ใช้งานได้หลากหลาย โดยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีหลายฟังก์ชั่นใช้งาน หรือเลือกใช้พาร์ทิชั่นกั้นบางโซนเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว และเพียงแค่ยกออกก็พร้อมเปลี่ยนเป็นพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ที่ให้สมาชิกทุกคนในบ้านได้ใช้งานร่วมกัน 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เทรนด์แต่งบ้านของครอบครัวไทยที่ช่วยให้การแต่งบ้านง่ายดั่งใจคิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook