สัมผัสเสน่ห์ลอฟท์ กับออฟฟิศดีไซน์เท่ ณ เชียงใหม่

สัมผัสเสน่ห์ลอฟท์ กับออฟฟิศดีไซน์เท่ ณ เชียงใหม่

สัมผัสเสน่ห์ลอฟท์ กับออฟฟิศดีไซน์เท่ ณ เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะสำนักงานเปรียบเสมือนแบบบ้านหลังที่สอง การออกแบบจึงต้องสะท้อนตัวตนของผู้เป็นเจ้าของไม่ต่างจากบ้าน เช่นเดียวกับแบบสำนักงานแห่งนี้ ที่ถูกออกแบบเพื่อใช้เป็นออฟฟิศของบริษัท TW Group (บริษัทเครือทวีทรัพย์กรุ๊ป) โดยทางเจ้าของได้ให้โจทย์เพียงสั้นๆกับทีมสถาปนิก Pnac Architects ว่า “ไม่ต้องการการก่อสร้างสิ้นเปลือง สร้างง่าย วัสดุไม่แพงมากเกินไป Style Loft” โดยงานออกแบบต้องสะท้อนให้เห็นกิจการเหมืองแร่ของบริษัท

Architects: Pnac ArchitectsArchitects: Pnac Architects

ตัวอาคารมีพื้นที่ใช้สอย 950 ตร.ม. แบ่งเป็น 2 ชั้น โดยคอนเซ็ปต์หลักคือ ต้องการมีพื้นที่สีเขียว แสง ลม ธรรมชาติ สอดแทรกเข้ามาในอาคาร เพื่อช่วยประหยัดพลังงานการใช้ไฟ ระบบแอร์ และลดความอึดอัดในการทำงานของพนักงาน อีกทั้งโลเคชั่นแห่งนี้ยังเป็นทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ อยู่ติดถนน มีทัศนียภาพที่สวยงาม และไม่บดบังตัวอาคาร ซึ่งเหมาะที่จะออกแบบอาคารให้มีลักษณะเปิดโล่ง รับกับสภาพแวดล้อมเดิมที่มี

Architects: Pnac ArchitectsArchitects: Pnac Architects

ตัวอาคารออกแบบให้มีภาพลักษณ์ที่มั่นคง แข็งแรง รวมถึงการใช้วัสดุต่างๆที่ดูดิบเท่แบบลอฟท์ผสมกับอินดัสเทรียล สามารถสะท้อนการทำงานเกี่ยวกับเหมืองแร่ รวมถึงสะท้อนฟังก์ชั่นการใช้งานภายในสำนักงานได้อย่างชัดเจน เมื่อขับรถเข้ามา จะเจอโถงต้อนรับกลางอาคารที่สูงสง่าด้วยหลังคาจั่วโชว์โครงสร้าง ภายนอกและภายในส่วนนี้เชื่อมต่อกันโดยไม่มีประตูกั้น ใช้ระบบอากาศธรรมชาติและหลังคาไม้โครงเหล็ก เป็นตัวช่วยแบ่งให้พื้นที่ส่วนต้อนรับดูโดดเด่นน่าสนใจมากขึ้น รวมถึงยังสามารถกันฝนได้ด้วย ราวกันตกใช้ท่อนไม้เก่าและท่อเหล็กกลมเป็นมือจับ ดูเท่เก๋แบบสไตล์อินดัสเทรียล

Architects: Pnac ArchitectsArchitects: Pnac Architects

เมื่อเข้ามาในส่วนต้อนรับ จะเห็นการตกแต่งภายในที่สวยงาม และพบกับผนังหินธรรมชาติ โดยมีการเพิ่มลูกเล่นเพื่อไม่ให้ผนังตันเกินไป ด้วยการเจาะช่องแสงสี่เหลี่ยมเป็นจังหวะ เชื่อมต่อกับบันไดขึ้นชั้น 2 ซึ่งอยู่หลังผนังหิน ในส่วนด้านหน้าอาคารที่เป็นผนังกระจกด้านบน มีระแนงแนวนอนช่วยกรองแสงที่จะสาดเข้ามาในส่วนต้อนรับ ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับรองแขกขนาดย่อม ถูกออกแบบให้เสมือนนั่งอยู่กลางสวน ใช้ผนังกระจกรอบด้านแทนผนังทึบ ทำให้ดูโปร่งโล่ง หากเปิดหน้าต่างหมดรอบด้าน ก็จะเป็นเหมือนศาลาที่อยู่ใต้อาคารนั่นเอง ส่วนฝ้าเพดานห้องรับรองแขกตกแต่งเป็นปูนผิวขรุขระ คล้ายๆกับว่านั่งอยู่ในถ้ำท่ามกลางธรรมชาติ

ด้านบนใช้เป็นห้องผู้บริหาร ใช้วัสดุผสมระหว่าง metal sheet สีเทาเข้มและใช้แผ่นหลังคาชิงเกิ้ลรูฟมาผสานลดความรู้สึกแข็ง หยาบของแผ่น metal sheet อาคารส่วนต้อนรับกับห้องผู้บริหารเชื่อมเข้าด้วยกัน ด้วยทางเดินลอยผนังกระจกระแนงไม้ ซึ่งจากมุมนี้ สามารถมองเห็นกิจกรรมโดยรอบที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกสำนักงานได้ ส่วนรับประทานอาหารและห้องออกกำลังกาย ห้องน้ำ งานระบบ ห้องเก็บของ ห้องแม่บ้าน ออกแบบให้อยู่ด้านในสุดของอาคาร โดยมีผนังก่ออิฐโชว์แนว ช่องเปิดทรงครึ่งวงกลมเป็นแนวกั้น

Architects: Pnac ArchitectsArchitects: Pnac Architects

ภายในออกแบบอาคารเป็นกลุ่มๆแยกจากกัน โดยมีทางเดินและจัดสวนแทรกอยู่ตรงกลาง เพิ่มลูกเล่นโดยใช้ไม้หมอนมาวางเป็น pattern เหมือนไม้หมอนรางรถไฟในเหมือง ผนังห้องทำงานเป็นกระจกทั้ง 2 ด้าน พื้นอาคารขัดมัน  ส่วนฝ้าเพดานก็โชว์ท้องพื้นโครงสร้าง  ผนังตกแต่งใช้อิฐก่อโชว์แนว เพื่อเพิ่มลูกเล่นเท่ๆ อีกทั้งยังเพิ่ม slider คอนกรีตขัดมัน ใกล้ๆกับบันไดสำนักงาน ซึ่งอยู่หลังผนังหินส่วนต้อนรับ ให้พนักงานรู้สึกไม่เครียด เหมือนอยู่ในสนามเด็กเล่น

Architects: Pnac ArchitectsArchitects: Pnac Architects

พื้นที่ชั้น 2 เป็นส่วนห้องประชุม ห้องทำงานผู้จัดการสาขาต่างๆ และห้องทำงานผู้บริหาร ซึ่งห้องทำงานผู้บริหารเป็นอาคารหลังคาหน้าจั่วขนาดเล็กแยกออกไป โดยมีทางเดินคล้ายสะพานเชื่อมกับอาคารใหญ่ ภายในห้องทำงานผู้บริหารโชว์โครงสร้างหลังคา พื้นขัดมัน ตกแต่งภายในสไตล์ลอฟท์ ทางเดินชั้น 2 สามารถมองเห็นการจัดสวนที่อยู่ด้านล่างได้ ให้ความรู้สึกไม่เหมือนเดินอยู่ในอาคาร หลังคาอาคารเหนือทางเดินคลุมด้วยหลังคาโปร่งแสง มีระแนงเหล็กสีน้ำตาลยึดติดกับโครงหลังคาด้านบน ช่วยกรองแสงที่ส่องมายังพื้นทางเดิน หากสนใจผลงานออกแบบติดต่อได้ที่ Pnac Architects โทร 081 790 2415 อีเมล์ pnacarchitects@gmail.com หรือ https://www.facebook.com/PnacArchitects

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สัมผัสเสน่ห์ลอฟท์ กับออฟฟิศดีไซน์เท่ ณ เชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook