“ไทรใบสัก” พันธุ์ไม้สุดเท่ ต้นเดียวเอาอยู่ ตั้งตรงไหนก็คูลทั้งห้อง

“ไทรใบสัก” พันธุ์ไม้สุดเท่ ต้นเดียวเอาอยู่ ตั้งตรงไหนก็คูลทั้งห้อง

“ไทรใบสัก” พันธุ์ไม้สุดเท่ ต้นเดียวเอาอยู่ ตั้งตรงไหนก็คูลทั้งห้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเห็นด้วยหรือเปล่าที่รู้สึกว่าว่าต้นไม้บางต้นหล่อ และสวย จนทำให้หลงเสน่ห์ และคิดว่าถ้ามีห้องส่วนตัว หรือพื้นที่ส่วนตัวที่สามารถเลือกต้นไม้ไปตั้งประดับได้ จะเลือกต้นไม้ชนิดนี้ไปวางและนั่งมอง เดินผ่านก็ต้องหันไปมอง และดูแล ใส่ใจเป็นอย่างดี สำหรับไทรใบสัก เป็นต้นไม้ที่ทำให้รู้สึกเช่นนั้น จะด้วยฟอร์มของต้น ลักษณะใบ สีของใบ หรือจะด้วยเป็นต้นไม้ที่คนนิยมนำไปตั้งประดับไว้ในห้องก็เป็นได้

istockistock

รู้จักไทรใบสักกันก่อน

มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ficus lyrata หรือคนไทยอาจเรียกเป็น ไทรใบขอ ไทรใบยอ เรานับไทรใบสักเป็นพืชเขตร้อนซึ่งปลูกได้ดีในที่ที่อากาศอบอุ่นหรือร้อนชื้น จุดเด่นของต้นไม้ประเภทนี้คือฟอร์มใบหยักพลิ้ว ใบขนาดใหญ่ ใบขนาดใหญ่สวยงาม

ไทรใบสักชื่นชอบแสงแดด แต่การที่เราเห็นคนนิยมนำมาไว้ในห้องนั้นไทรใบสักก็สามารถอยู่ได้เพราะมันสามารถอยู่ได้ในที่รำไร รวมทั้งยังเป็นพืชที่ไม่ต้องการน้ำมากจนเกินไป และอีกหนึ่งคุณสมบัติพิเศษคือไทรใบสักช่วยดูดสารพิษและฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่น

istockistock

การดูแลต้นไทรใบสัก

เรื่องของแสงแดด- หามุมในบ้านที่แสงแดดส่องถึงสัก 4-5 ชั่วโมงต่อวัน

เรื่องของดิน- ไทรใบสักชอบดินโปร่ง ถ้าซื้อมาเป็นกระถาง ดินที่มากับต้นก็เหมาะสมสำหรับใช้ปลูก แต่เมื่อนำมาตั้งในบ้านแล้วรอให้มีการปรับตัวเข้ากับอากาศในบ้านแล้วค่อยเปลี่ยน

เรื่องของน้ำ-ชอบน้ำชุ่มแต่ไม่ชอบความชื้นแฉะ ดังนั้นระวังอย่ารดน้ำมากจนเกินไป หรือปล่อยให้มีน้ำขังในจานรองกระถางเพราะรากอาจเป็นเชื้อราและเน่าได้ วิธีสังเกตว่าควรรดน้ำตอนไหนคือให้จับที่กระถาง ถ้ากระถางแห้งและใบยอดเริ่มเหี่ยวถึงรดน้ำ

istockistock

Tip เล็กๆ น้อยๆ

1.ใบมักจะโน้มไปหาแสงแดด ดังนั้นถ้าใบโน้มไปหาแสงแดดมากๆ เข้าลำต้นจะไม่ตรง ดังนั้นต้องหมั่นหมุนต้นไม้ให้ได้รับแสงแดดทุกด้าน

2.หมั่นตัดแต่งกิ่งและใบแก่เพื่อเร่งการแตกแขนงและทำให้พุ่มสวยงาม

3.หมั่นทำความสะอาดใบโดยการใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำและเช็ดด้านบนของใบ หรือถ้าต้องการให้ใบมีความเข้มมันวาว ใช้น้ำมันมะพร้าวเช็ดเพื่อเคลือบใบก็ได้ แต่ควรระมัดระวังและไม่ใช่ความรุนแรงขณะเช็ด และเลี่ยงการใช้มือถูทำความสะอาดใบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook