งดงาม วิจิตร “บ้านเกิดใหม่” บ้านเก่าที่เกือบจะกลายเป็นเศษไม้จากสีลม สู่โพธาราม

งดงาม วิจิตร “บ้านเกิดใหม่” บ้านเก่าที่เกือบจะกลายเป็นเศษไม้จากสีลม สู่โพธาราม

งดงาม วิจิตร “บ้านเกิดใหม่” บ้านเก่าที่เกือบจะกลายเป็นเศษไม้จากสีลม สู่โพธาราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากโพสต์ของเพจ รัตนโกสิเนหา Rattanakosineha บอกเล่าเรื่องราวของบ้านสีเหลืองสว่าง หรือที่เรียกกันแบบให้เห็นภาพว่า “บ้านเกิดใหม่” ทำให้รู้สึกว่าบ้านหลังนี้มีความน่าสนใจ เพราะเกือบไปแล้วที่บ้านหลังนี้จะกลายเป็นเศษไม้ และเหลือเพียงภาพ แต่ปัจจุบันบ้านเก่าย่านสีลมหลังนี้ได้ที่ตั้งใหม่เป็นบริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

ซึ่งแอดมินเพจได้เคยโพสต์เล่าเรื่องบ้านหลังนี้ไว้เมื่อประมาณช่วงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 ว่า

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ..

บ้านหลังนี้ที่จะถูกรื้อลงในวันอังคารที่ 15 ที่จะถึงนี้ ได้รับอุปถัมภ์เอาไว้แล้วโดยเจ้าของคนใหม่ (ซึ่งขอสงวนนามเอาไว้ก่อน รอได้ที่ตั้งที่แน่นอน ประกอบตัวขึ้นมาใหม่ และขัดสีฉวีวรรณให้งามปิ๊ง แล้วค่อยส่งข่าวกันอีกที)

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในย่านสีลม เจ้าของเดิม คือ คุณปู่ทีรามิอาห์ ปีเลย์ และคุณย่าทองอยู่ ทั้งคู่มีลูกหลายคน บางส่วนแต่งงาน บางส่วนไม่ได้แต่งงาน สุดท้ายแล้วบ้านหลังนี้ตกอยู่กับคุณป้าท่านหนึ่ง ส่วนคุณป้าอีกท่านหนึ่งไปอยู่บ้านพักคนชรา เมื่อคุณป้าท่านที่อยู่ที่บ้านหลังนี้สิ้นไป คุณป้าที่อยู่บ้านพักคนชราได้คุยกันกับหลานๆ และตกลงกันว่า "ขาย" โดยคุณป้าตัดสินใจอยู่บ้านพักคนชราตามเดิม และมีหลานๆ แวะเวียนกันไปเยี่ยมเยือน (แก้ไขเมื่อ 12/11/60)

ขอขอบคุณคุณ Animan Salary ที่นำข่าวบ้านหลังนี้มาบอกกับเรา และยินดีอย่างยิ่งกับเจ้าของคนใหม่ ขอบพระคุณทุกคนที่ช่วยกันรักษามรดกประวัติศาสตร์เอาไว้ ให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดกันต่อไป

ปล. ดูกันเองนะครับ ทั้งซุ้มหน้าต่าง ช่องแสงกระจกสี ลายลูกกรงระเบียง บันได ประตูลูกฟัก .. แอดมินดูแล้วปลื้มปริ่มสุดๆ เลยครับ

ในเวลาต่อมาแอดมินก็เข้ามาโพสต์เพิ่มเติมเมื่อบ้านเก่าที่เกือบจะเหลือแต่เศษไม้หลังนี้ได้พบเจ้าของใหม่

การ “เกิดใหม่” ของบ้านที่เกือบจะกลายเป็นเศษไม้

พฤศจิกายนปีที่แล้ว แอดได้รับข้อความจากเพื่อนแฟนเพจท่านหนึ่ง แจ้งถึงบ้านเก่าในสีลม ซอย 13 ที่กำลังจะถูกรื้อขายเป็นชิ้นไม้ เจ้าของที่ดินมีเวลาให้ 10 กว่าวันเท่านั้น ซึ่ง “ของดี” แบบนี้ บ้านก็ได้พบกับผู้อุปถัมภ์ในเวลาไม่กี่อึดใจ

และนี่คือโฉมหน้าบ้านเกิดใหม่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรีนี้เอง แอดมินตอนเห็นภาพชุดนี้ แทบอดใจไม่ไหว อยากพาเพื่อนๆ ไปกดเซลฟี่กันรัวๆ เลยขอรับ

ภาพชุดนี้โดยพี่ติ๊ก (ภาพได้รับการ Filter สีจึงสดกว่าความเป็นจริงเล็กน้อย)

ปล. ดูเปรียบเทียบกับภาพสัปดาห์สุดท้ายที่สีลมได้ในคอมเม้นท์ สังเกตดีๆ จะพบว่าเจ้าของ นอกจากจะได้ช่างฝีมือเยี่ยมแล้ว ยังเอาใจใส่กับรายละเอียดดั้งเดิมมากครับ

 

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ งดงาม วิจิตร “บ้านเกิดใหม่” บ้านเก่าที่เกือบจะกลายเป็นเศษไม้จากสีลม สู่โพธาราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook