5 ชิ้นสวยนะ แต่ตอนทำความสะอาดถึงกับต้องปาดเหงื่อ

5 ชิ้นสวยนะ แต่ตอนทำความสะอาดถึงกับต้องปาดเหงื่อ

5 ชิ้นสวยนะ แต่ตอนทำความสะอาดถึงกับต้องปาดเหงื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันข้าวของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านล้วนมีการดีไซน์อย่างหลากหลาย และแน่นอนว่าเราเองก็คงอยากเลือกของใช้ หรือของตกแต่งให้สวยงามเหมาะสมเพราะจะทำให้บ้านของเราดูดี มีสไตล์ สะท้อนรสนิยมส่วนตัว แต่ก็ใช่ว่าเวลาเลือกของมาใช้ในบ้านเราจะคิดแค่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะเราควรคิดเรื่องการทำความสะอาด การดูแลรักษาสิ่งเหล่านั้นด้วย ว่าจะกลายเป็นภาระกับเราหรือเปล่า

istockistock

พื้นไม้

แน่นอนพื้นไม้อาจเป็นวัสดุแรกๆ ที่คนสร้างบ้านนึกถึง เนื่องจากพื้นไม้นั้นให้ความรู้สึกอบอุ่น และถ้าพื้นไม้มีลวดลายสวยงามด้วยแล้วยิ่งทำให้บ้านมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น แต่คุณอาจลืมคิดไปว่าเนื้อไม้นั้นหากเกิดรอยเปื้อน หรือมีน้ำ คราบต่างๆ ตกใส่ การทำความสะอาดจะยิ่งยาก จากพื้นสวยๆ อาจกลายเป็นภาระขึ้นมาทันที

พื้นกระเบื้องชิ้นเล็ก

หลายคนคงเคยเห็นสไตล์การปูพื้นด้วยกระเบื้องชิ้นเล็กๆ แน่นอนเป็นสไตล์ที่สวยงาม และสะท้อนถึงความละเอียดพิถีพิถัน แต่ในความสวยงามแบบละเอียดนั้นอาจลืมสังเกตไปว่าในช่องยาแนวกระเบื้องแต่ละแผ่นนั้นอาจมีการเกิดความชำรุด และถ้ายาแนวแตก มีเชื้อรา คราบสกปรกฝังแน่นอยู่ ตอนทำความสะอาดหรือซ่อมแซมนั้นคงต้องเกิดอาการเบื่อหน่ายกันอย่างแน่นอน

istockistock

อ่างอาบน้ำ

ดีแน่นอนถ้าคุณได้แช่ตัวในอ่างอาบน้ำกว้างๆ มองออกไปเห็นทิวทัศน์ด้านนอก ใช่เลยถ้าอ่างอาบน้ำนั้นอยู่ในโรงแรมที่คุณไปพักผ่อนเพียงครั้งคราว แต่ถ้าลองยกอ่างอาบน้ำมาไว้ในบ้านตัวเองแล้วละก็ ความชิลอาจลดลงและแทนที่ด้วยความเหนื่อยล้าในการทำความสะอาด เพราะหากคุณใช้อ่างอาบน้ำทุกวัน ก็ควรหมั่นทำความสะอาด และการทำความสะอาดอ่างอาบน้ำนั้น บอกเลยว่าเหนื่อยเหงื่อแตกแน่นอน

กระเบื้องโมเสก

แนวทางการตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกมีความสวยงาม แต่ถ้ากระเบื้องโมเสกนั้นอยู่ในตำแหน่งหรือพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม เช่นการนำโมเสกไปปูบนท็อปครัว ที่ต้องเจอกับสารพัดความสกปรก การทำความสะอาดกระเบื้องโมเสกจึงเป็นงานหนักสำหรับคุณแม่บ้าน และผู้ที่ต้องมารับหน้าที่ในส่วนนี้ เนื่องจากคราบอาจฝังแน่นตามซอกและแนวกระเบื้องแต่ละชิ้น

istockistock

บานพับ

เนื่องจากในปัจจุบันการดีไซน์ผนัง หรือส่วนกั้นแสงให้มีลักษณะเป็นบานพับก็ได้รับความนิยมเนื่องจากสวยงาม และช่วยเรื่องการประหยัดพื้นที่ แต่ลองนึกถึงตอนทำความสะอาดที่ต้องคอยไล่เช็ดไปตามบานพับแต่ละบานแล้วถือเป็นงานกินแรงอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อฝุ่นหรือความสกปรกเข้าไปติดแน่นอยู่ด้านใน

ดังนั้นเมื่อคิดจะซื้อหรือดีไซน์ส่วนใช้งานใดในบ้านอย่าคิดถึงแต่เรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ให้ลองคิดถึงตอนทำความสะอาดสิ่งเหล่านั้นด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook