อัปเดต 4 ธีมตกแต่งบ้านปี 2019 กับ 4 สไตล์ครอบครัวแบบไทยแท้

อัปเดต 4 ธีมตกแต่งบ้านปี 2019 กับ 4 สไตล์ครอบครัวแบบไทยแท้

อัปเดต 4 ธีมตกแต่งบ้านปี 2019 กับ 4 สไตล์ครอบครัวแบบไทยแท้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผลสำรวจและจัดทำรายงาน Life At Home ของคนทั่วโลกตั้งแต่เมื่อประมาณ 4 ปีก่อน ที่เกิดจากแบรนด์อิเกีย ต้องการรู้ความจำเป็นในการอยู่อาศัยของคนไทย รวมไปถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจแต่งบ้านหรือเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ของผู้คนทั่วโลก จึงทำให้ทราบว่าสำหรับวัฒนธรรมไทยให้ความสำคัญกับครอบครัว และมีสายสัมพันธ์ในครอบครัวที่เน้นแฟ้นมาก ซึ่งสรุปออกมาแล้วพบว่าครอบครัวคนไทยมี 4 รูปแบบคือ

FB : IKEAFB : IKEA

1.คนโสดหรือครอบครัวคู่แต่งงานใหม่ เป็นกลุ่มหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มทำงาน มีทั้งคนโสดหรือคู่รักที่กำลังเริ่มสร้างครอบครัว แต่ยังไม่มีลูก อาจยังไม่ให้ความสำคัญกับการตกแต่งมากนัก เนื่องจากเพิ่งเริ่มทำงานหรือกำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัวของตนเอง

2. ครอบครัวคนรุ่นใหม่  เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด ประกอบด้วยสามี ภรรยา และลูกเล็ก จะให้ความสำคัญกับลูกเป็นอันดับแรก โดยคำนึงถึงการใช้งานแและประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด

3. ครอบครัวที่มีสมาชิกหลายช่วงวัย มีทั้งพ่อแม่ที่มีอายุ และลูกๆ วัยทำงานที่มีหน้าที่การงานมั่นคง อาศัยร่วมกันเป็นครอบครัวเรือนขนาดใหญ่ ปัญหาสำหรับกลุ่มนี้ คือจะมีความขัดแย้งในการตัดสินใจด้วยรสนิยมที่ต่างกัน

4. ครอบครัวแบบดั้งเดิม ประกอบด้วยคนวัยทำงานที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่หรือพี่น้อง หรืออยู่ร่วมกันหลายครอบครัวในบ้านเดียว กลุ่มนี้พบความท้าทายหลายอย่าง เช่น การไม่มีพื้นที่ส่วนตัว ขาดความรู้สึกเป็นเจ้าของพื้นที่ในบ้านเพราะต้องใช้พื้นที่อาศัยเดียวกัน ความขัดแย้งเนื่องจากความยุ่งยากในการจัดระเบียบพื้นที่ที่ต้องใช้ร่วมกัน

FB : IKEAFB : IKEA

จากความแตกต่างใน 4 รูปแบบและบริบทสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดความท้าทายใหม่ๆ ที่จะต้องจัดสรรพื้นที่ในบ้านให้สอดรับกับความต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในครอบครัวลักษณะใดก็ตาม ซึ่งสามารถแบ่งธีมการตกแต่งออกมาได้ 4 ธีม ซึ่งจะทยอยออกมาในปีหน้า โดยเริ่มต้นจากธีม “จัดสรรพื้นที่สำหรับทุกคนในครอบครัว (Organize Your Living)” ก่อน ซึ่งจะเน้นไปที่ห้องนั่งเล่น ซึ่งทุกคนในครอบครัวจะได้ใช้เวลาร่วมกันที่ห้องนี้มากที่สุด อาจจะเป็นการดูโทรทัศน์ หรือพักผ่อนหย่อนใจ ก็ต้องทำให้ห้องนี้น่าอยู่ และเป็นพื้นที่สำหรับทุกคนในบ้าน

ภายในปี 2019 ทางอิเกียจะทยอยเปิดตัวอีก 3 ธีมที่เหลือ ได้แก่ จัดสรรพื้นที่สำหรับบ้านที่มีเด็ก (Living With Children), จัดสรรพื้นที่สำหรับบ้านพื้นที่จำกัด (Small Space Living) และจัดสรรพื้นที่สำหรับความยั่งยืน (Sustainability) ตามมาอีกเรื่อยๆ

FB : IKEAFB : IKEA

นอกจากนี้ทางอิเกียยังได้เปิดตัว “แคตตาล็อกอิเกีย 2019” ซึ่งได้รวบรวมแรงบันดาลใจ และแนวคิดในการตกแต่งบ้านเอาไว้โดยนำเสนอผ่านบ้าน 7 หลัง ตั้งแต่ห้องเล็กๆ เพียงไม่กี่ตารางเมตร ไปจนถึงบ้านที่มีความเพียบพร้อมในการอยู่อาศัย สภาพแวดล้อมที่ดี โดยมีสินค้าให้เลือกมากมาย ทุกครอบครัวสามารถดูตัวอย่างการตกแต่งห้องได้จากแคตตาล็อก และนำไปประยุกต์ตกแต่งบ้านของตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook