เพิ่งทำงาน เงินเดือนน้อย เลือกบ้านในฝันหลังแรกอย่างไรให้ใช่สำหรับตัวเอง

เพิ่งทำงาน เงินเดือนน้อย เลือกบ้านในฝันหลังแรกอย่างไรให้ใช่สำหรับตัวเอง

เพิ่งทำงาน เงินเดือนน้อย เลือกบ้านในฝันหลังแรกอย่างไรให้ใช่สำหรับตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีบ้านหลังแรกเป็นของตัวเอง แทบจะกลายเป็นเป้าหมายและความฝันของมนุษย์เงินเดือนเกือบทุกคน แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน หรือ First Jobber นั้นการจะมีบ้านสักหลังอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะมีข้อจำกัดมากมาย โดยเฉพาะเรื่องรายได้ที่ยังไม่ค่อยสูงมากนัก จึงส่งผลต่อเรื่องกับการกู้เพื่อซื้อที่พักอาศัย และนี่คือเคล็ดลับการเลือกที่พักอาศัย ที่หลายคนอาจเรียกว่าบ้านให้ใช่สำหรับตนเองมากที่สุด

1.เลือกที่พักที่เหมาะกับตนเอง แต่ต้องคิดถึงอนาคตด้วย

สำหรับกลุ่มคนเพิ่งเริ่มทำงานนั้นบ้านเดี่ยวอาจจะดูเป็นที่พักอาศัยที่ราคาสูงเกินไป ส่วนคอนโดมิเนียมนั้นไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการพื้นที่กว้างอยู่สบายเหมือนอยู่บ้าน ดังนั้นทาวน์โฮมจึงน่าจะเป็นอีกคำตอบที่น่าสนใจ แต่ปัจจุบันทาวน์โฮมในตลาดก็มีมากมายหลายรูปแบบ ดังนั้นจึงควรพิจารณาหลายๆ ปัจจัย

2.งบประมาณ

เรื่องราคาเป็นสิ่งแรกที่ควรคิดถึง เพราะทาวน์โฮมแต่ละหลังมีราคาต่างกันขึ้นกับทำเลที่ตั้ง ดังนั้นจึงควรเปรียบเทียบความเป็นไปได้ว่าเงินเดือนของคุณสามารถผ่อนได้แค่ไหน โดยไม่เกินกำลังของตนเองจนเกินไปโดยปกติกลุ่มคนทำงานที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานจะมีเงินเดือนประมาณ 2 หมื่นบาทขึ้นไป ราคาทาวน์โฮมล้านต้นๆ และอาจเลยไปถึงล้านปลายๆ ยังมีความเป็นไปได้ เพราะสิ่งแรกที่ธนาคารจะทำคือการประเมินค่าใช้จ่ายของคุณกับเงินเดือนว่าสามารถผ่อนจ่ายเงินกู้ทุกเดือนได้หรือไม่ ถ้าคุณไม่ได้มีหนี้สินอื่นๆ รับรองว่ากู้ได้ แต่อาจจะมีสัดส่วนที่ต่างกันออกไปตามนโยบายของแต่ละธนาคาร

istockistock

3.ทำเลที่ตั้ง

คนส่วนใหญ่เลือกซื้อทาวน์โฮมจากทำเลที่ตั้ง โดยนึกถึงการเดินทางที่สะดวกสบายเป็นหลัก แต่บางคนก็เลือกอยู่ใกล้ที่ทำงานซึ่งมักตั้งอยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางในแต่ละวัน แต่ข้อเสียคือต้องแลกกับราคาซื้อที่สูงกว่าทำเลอื่น และแลกกับความวุ่นวายของเมือง หลายคนจึงมองหาทาวน์โฮมย่านนอกเมืองที่สงบเงียบแทน ทาวน์โฮมหลายเจ้าทุกวันนี้จึงมองเห็นช่องทางที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ผู้ที่อยากใช้ชีวิตในมุมสงบ เพราะทาวน์โฮมนอกเมืองจะมีราคาที่จับต้องได้มากกว่า และยังมีการเดินทางที่สะดวกสบาย เพราะมักจะอยู่ใกล้ทางด่วน หรือเส้นทางหลัก แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามคือ ควรตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่สาธารณูปโภคที่จำเป็น อย่างเช่น โรงพยาบาล หรือ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ร่วมพิจารณาก่อนซื้อด้วย

4.เลือกสไตล์และดีไซน์ที่ตรงใจ

การเลือกทาวน์โฮมหลังแรก ต้องเลือกที่ชอบและใช่สำหรับเราจริง ๆ อย่าเลือกเพราะคนอื่นบอก หรือตามเทรนด์ หรือเลือกแค่เพราะราคาถูก เพราะเดี๋ยวนี้มีทาวน์โฮมหลายแห่งที่ราคาไม่สูงมากและยังให้ความสำคัญกับการดีไซน์ ตั้งแต่การออกแบบภายนอก การตกแต่งภายใน รวมไปถึงพื้นที่การใช้สอย ที่ควรเลือกให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของคุณ ทั้งจำนวนห้องในขนาดที่พอดี ไม่แออัด ปรับแต่งได้อย่างอิสระตามไลฟ์สไตล์ และที่สำคัญคือควรเลือกดีไซน์ในแบบที่ชอบ เพราะการเลือกทาวน์โฮมที่ตรงใจ ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่เราได้รับของขวัญที่ชอบทุกวัน ในทุก ๆ วันที่เราได้กลับบ้าน เราจะรู้สึกดี และมีความสุขที่สุดเสมอ

5.เลือกสังคมที่เราอยากใช้ชีวิต

หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ถ้าเราอยากเป็นคนแบบไหน ให้เอาตัวเข้าไปใกล้คนแบบนั้น” นี่จึงเป็นข้อสุดท้ายที่สำคัญที่เหล่า First Jobber ควรนึกถึง นั่นคือการเลือกสังคมที่เรากำลังจะเข้าไปใช้ชีวิต คุณควรศึกษาแต่ละโครงการอย่างละเอียดว่าแต่ละโครงการนั้นมีนิติบุคคลที่ดูแลและให้บริการหลังการขายเป็นอย่างไร รวมถึงให้ความสำคัญกับ Facility ด้านในที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเราอย่างครบถ้วน  และอย่าลืมส่องเพื่อนบ้านข้าง ๆ เพราะกำแพงของเราต้องติดกันไปอีกยาวนาน การมีเพื่อนบ้านที่ดี จะทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นตามไปด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook