กะเทาะเปลือก Believe หนังสั้นที่ตีแผ่ทุกความจริงของเด็กอาชีวะ ให้ทุกคนประจักษ์ว่า พวกเขาไม่ใช่นักเล

กะเทาะเปลือก Believe หนังสั้นที่ตีแผ่ทุกความจริงของเด็กอาชีวะ ให้ทุกคนประจักษ์ว่า พวกเขาไม่ใช่นักเล

กะเทาะเปลือก Believe หนังสั้นที่ตีแผ่ทุกความจริงของเด็กอาชีวะ ให้ทุกคนประจักษ์ว่า พวกเขาไม่ใช่นักเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพลักษณ์ของเด็กอาชีวะถูกมองแบบติดลบมาโดยตลอด บางคนแค่เดินผ่านก็ถูกเรียกว่าเป็นนักเลง  บางคนแค่เผลองีบหลับในชุดเด็กอาชีวะก็ถูกประณามว่าเป็นคนขี้เกียจ

นั่นคือมุมมองที่ต้องยอมรับว่าเต็มไปด้วยอคติ

อย่างไรก็ตามจากผลการทดสอบทักษะฝีมือ รวมถึงผลการแข่งขันระดับโลกหลายต่อหลายงานต่างก็พิสูจน์ให้เห็นชัดว่าเด็กอาชีวะไทยไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติไหนในโลกเลย ล่าสุดวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานีก็คว้าแชมป์แกะสลักหิมะติดต่อกันเป็นสมัยที่ 9 พร้อมกับได้รับรางวัลพิเศษ Best Technique Award กลับมาด้วย หรือแม้แต่เวลาเกิดภัยพิบัติต่างๆ น้องๆ อาชีวะก็เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญ เป็นจิตอาสาช่วยเหลือเมื่อยามเกิดภัยพิบัติ

ไงล่ะ! ฝีมือเด็กอาชีวะไทยที่เคยถูกสายตาหลายคู่ตัดสินว่าไม่เอาไหน


จากประเด็นตรงนี้ บวกกับการลงพื้นที่คลุกคลีกับเด็กอาชีวะ จนได้เห็นว่าแม้สังคมบางส่วนจะมองนักเรียนอาชีวะแบบติดลบ แต่ในสายตาของครูที่คลุกคลีอยู่กับเด็กๆ กลับมีมุมมองที่แตกต่างออกไป จึงเป็นที่มาของหนังสั้นที่ชื่อ Believe ซึ่งถือว่าฉีกขนบการนำเสนอเรื่องของเด็กอาชีวะแบบเดิมๆ ไปสิ้นเชิง ไม่มีภาพต่อยตี ไม่มีการไปเกะกะระรานใคร ไม่มีการบอกถึงความน้อยเนื้อต่ำใจของเด็กๆ แต่กลับเลือกที่จะเล่าผ่านสายตาของ “ครู” ผู้เป็นตัวละครหลักที่ใช้ชีวิตอยู่กับเด็กอาชีวะหลายต่อหลายรุ่น “ครู” ที่เป็นเพียงไม่กี่คนที่ได้สัมผัสถึงเนื้อแท้ของพวกเขาและเห็นถึงพัฒนาการอย่างชัดเจน

ในระยะเวลาเพียงไม่กี่นาทีของหนังสั้นเรื่อง Believe มีหลายอารมณ์ปะปนกันอย่างชัดเจน ทั้งขำ บู๊ ได้ลุ้น และมีน้ำตา แต่ที่สำคัญคือได้เข้าใจเด็กอาชีวะมากขึ้น ลองดูคลิปได้ที่นี่



หนังสั้น Believe เรื่องนี้ถือเป็นการสานต่องานของมูลนิธิเอสซีจี ที่มุ่งส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างทัศนคติอันดีของสังคมที่มีต่อผู้เรียนและการเรียนอาชีวะ เมื่อปีที่แล้วมูลนิธิฯ ได้ทำหนังสั้นเรื่อง ‘ทางเลือก’ ที่ถือเป็นจุดเริ่มของการเปิดประเด็นตีแผ่ให้เห็นถึงชีวิตของนักเรียนเด็กอาชีวะว่าเบื้องลึกเบื้องหลังแท้จริงของพวกเขาเป็นอย่างไร ซึ่งฟีดแบ็กที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นไปในทางบวก ไม่ใช่แค่ในส่วนของเนื้อหา แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือเด็กอาชีวะหลายคนบอกว่ารู้สึกดีที่ถูกมองด้วยสายที่เปลี่ยนไป “จากลบกลายเป็นเข้าใจ”

 

                          

และในปี 2561 หนังสั้นเรื่อง ‘Believe’ มีอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือ วิธีการเล่าเรื่องด้วยการเล่นกับช่วงเวลาและอายุของตัวละครที่ทับซ้อนกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือเสน่ห์ที่ทำให้หนังสั้นเรื่องนี้ยิ่งน่าติดตาม พร้อมกับทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่าศักยภาพในตัวเด็กทุกคนขึ้นอยู่กับครูผู้สอน และอนาคตที่พวกเขามองหาเริ่มจากครูที่มองเห็น

จากประเด็นทั้งหมดจะเห็นได้ว่าหนังสั้นเรื่องนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ทัศนคติในเชิงบวกต่อเด็กอาชีวะเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำหนังในแบบยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว นั่นคือ ยังได้เชิดชูครู และให้กำลังใจครูอาชีวะอีกด้วย


ย้อนกลับไปที่มูลนิธิเอสซีจี ที่ริเริ่มทำโครงการ "อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ" เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาต่อในสายอาชีพ โดยเริ่มสนับสนุนทุนการศึกษาในสาขาช่างอุตสาหกรรมตั้งแต่ปี 2556 ต่อมาในปี 2558 ได้เพิ่มการให้ทุนการศึกษาอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติในสาขาบริการ และในปี 2561 นี้ได้เพิ่มสาขาวิชาเกษตรกรรม ปัจจุบันมีนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,500 คน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่มูลนิธิเอสซีจีดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพราะตระหนักดีว่าการพัฒนาประเทศสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 นี้ ประเทศต้องการบุคลากรที่มีทักษะฝีมืออย่างมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย แต่กลับมีจำนวนผู้ที่เรียนจบออกมาไม่เพียงต่อกับความต้องการ  มูลนิธิเอสซีจีจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเยาวชนให้เป็นอาชีวะฝีมือชนที่มีคุณภาพพร้อมขับเคลื่อนประเทศต่อไป

สามารถรับชมหนังสั้นเรื่อง “Believe” ได้ทาง Youtube: scgfoundation และ Facebook page อาชีวะฝีมือชนคนสร้างชาติ

 

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook