หลักการจัดสวน ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ชุบชีวิตให้บ้าน

หลักการจัดสวน ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ชุบชีวิตให้บ้าน

หลักการจัดสวน ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ชุบชีวิตให้บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวน เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มความสุขของการอยู่อาศัยในบ้านของคุณ ทำให้บ้านคุณดูสวยขึ้น และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ รู้อย่างนี้แล้วมามอบความสุขให้ตัวคุณเองและทุกสมาชิกภายในบ้านกันเถอะค่ะ

ร้านลูกแก้วร้านลูกแก้ว

การจัดสวนเปรียบเสมือนแบคกราวน์ของบ้าน ถ้าคุณวาดภาพโดยไม่มีแบคกราวน์ รูปของคุณก็คงดูเหงาหงอยจืด ไร้ชีวิต หากเห็นเพื่อนบ้านมีสวนสวยๆแล้วอยากลองทำด้วยตัวเองดูบ้าง วันนี้เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับไอเดียการจัดสวนด้วยตัวเองมาฝาก

เฮือนกระดาษสาเฮือนกระดาษสา

ขั้นตอนแรก ลองศึกษารูปแบบสวนที่คุณชอบ หรือเป็นที่นิยมในประเทศไทย เช่น การจัดสวนญี่ปุ่น ไอเดียจัดสวนบาหลี และการแต่งสวนโมเดิร์น รวมไปถึงการจัดสวนขนาดเล็กจัดสวนในพื้นที่แคบ หรือจะเป็นสวนป่าที่มีต้นไม้เยอะๆไปเลย ซึ่งที่กล่าวมาค่อนข้างประยุกต์ใช้ได้กับพื้นที่เล็ก

The 66 CottageThe 66 Cottage

แต่ถ้าคุณมีพื้นที่ใหญ่อลังการและชอบความหรูหรา ก็มีการจัดสวนแบบฟอร์มัล (Formal) ซึ่งจะเป็นสวนที่เน้นความสง่า สมดุลแบบเท่ากัน (Symmetry) แต่สวนฟอร์มัลนี้มักจะนิยมใช้ในสถานที่ราชการ หรือตามร้านอาหาร ซึ่งไอเดียจัดสวนสไตล์นี้อาจจะไม่เหมาะกับคนมีพื้นที่จำกัด

The 66 CottageThe 66 Cottage

ขั้นตอนที่สอง นึกถึงประโยชน์ใช้สอย...เมื่อได้ภาพคร่าวๆในหัวแล้ว ต่อไปก็ลองคิดดูว่าคุณอยากให้มีอะไรในบ้านบ้าง ต้องการให้มีโต๊ะกาแฟหรือมุมอ่านหนังสือมั้ย จะให้มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาตรงไหนบ้าง ในขั้นตอนนี้ คุณอาจลองวาดแปลนของการแต่งสวนออกมาคร่าวๆ เพื่อดูเส้นสายของสวน กำหนดทางเดิน อาจจะช่วยให้นึกภาพออกง่ายขึ้น เอางานตัวอย่างที่คุณศึกษามา มาดัดแปลงให้เข้ากับการจัดสวนของคุณเองก็ได้

สวนเจริญสุข เกษตร-นวมินทร์สวนเจริญสุข เกษตร-นวมินทร์

สวนเจริญสุข เกษตร-นวมินทร์สวนเจริญสุข เกษตร-นวมินทร์

ขั้นสุดท้าย ให้คุณเริ่มคิดรายละเอียดในส่วนต่างๆ ทั้งพันธุ์ต้นไม้ โทนสี และวัสดุ ที่นำมาใช้ พันธุ์ไม้ที่นำมาใช้ ต้องดูความเหมาะสมในเรื่องของแดด ลมที่เกิดขึ้นในบริเวณบ้านของคุณ ถ้าแดดส่องถึงยากคุณก็ต้องเลือกต้นไม้ที่ไม่ค่อยชอบแดด หรือเป็นไม้ในร่มไปเลย ซึ่งมันก็จะไม่ต้องการน้ำมากด้วย ในเรื่องของโทนสีและวัสดุ ก็คล้ายๆกับการตกแต่งบ้านนั่นแหละค่ะ คือให้ทั้งบริเวณเป็นโทนเดียวกันทั้งหมด แล้วค่อยใช้สีที่ตัดกันเพื่อทำให้โดดเด่นขึ้นในปริมาณที่น้อย ก็จะช่วยให้การจัดสวนเกิดความสมดุลทางสายตา

เฮือนกระดาษสาเฮือนกระดาษสา

วัสดุที่ใช้ในการจัดสวนส่วนใหญ่ก็จะเป็นวัสดุธรรมชาติที่มีผิวหยาบ เช่น หิน อิฐ กรวด ควรเลือกตามการใช้งาน เช่นถ้าคุณจะทำทางเดิน ก็ควรเลือกหินปูพื้นที่ไม่ลื่น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอย่าลืมว่าวัสดุแค่ละชนิดก็มีสีของมันเองที่แตกต่างกัน ก็ต้องเลือกให้เข้ากับองค์ประกอบ อื่นๆด้วยนะคะ พยายามมองเป็นภาพรวมไม่ใช่แค่ในแปลนเท่านั้นนะคะ แต่ต้องนึกภาพในทางตั้งด้วย เพื่อที่ทุกอย่างจะได้ดูกลมกลืนและตอบสนองการใช้งานจริงๆ เท่านี้บ้านของคุณจะได้มีมุมสวยๆสบายๆ ให้สมาชิกในบ้านได้พักผ่อนหย่อนใจค่ะ

ทีนี้เรารู้วิธีการจัดสวนด้วยตัวเองไปคร่าวๆแล้วนะคะ หากใครพร้อมก็ลองจัดกันเลย เพื่อให้บ้านที่น่าอยู่อยู่แล้ว น่าอยู่มากขึ้นไปอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook